Nếu bạn dưới 40 tuổi, đừng uống rượu vang

Ảnh: celina-albertz-unsplash

Một nghiên cứu mới về rượu, bia được tài trợ bởi Bill & Melinda Gates Foundation đã cho thấy rằng, ngay cả rượu vang cũng có thể mang lại nhiều nguy cơ chứ không có lợi ích gì cho sức khoẻ, đối với những người dưới 40 tuổi. Phát hiện này được xem là cú sốc lớn.

Kết quả cho thấy những người dưới 40 tuổi sẽ bắt đầu gặp nguy cơ cho sức khỏe nếu uống nhiều hơn hai muỗng cà phê rượu vang hoặc hai muỗng rưỡi bia mỗi ngày. Cụ thể, với lứa tuổi từ 15 đến 39, rượu bia hoàn toàn không có lợi ích nào cho sức khỏe mà chỉ toàn nguy cơ. Nghiên cứu mới này (là một phần của công trình nghiên cứu qui mô “Global Burden of Disease” (GBD, được tài trợ bởi Bill & Melinda Gates Foundation) vừa được xuất bản trên tạp chí y khoa The Lancet số ra ngày 14 Tháng Bảy – dẫn lại từ Fortune.

Ảnh: louis-hansel-unsplash

Tính chung thế giới, năm 2020 có gần 60% số người đưa vào cơ thể lượng rượu không an toàn thuộc độ tuổi từ 15-39. Báo cáo nghiên cứu lưu ý: “Đối với thành phần dân số từ 15 đến 39 tuổi, lượng rượu được khuyến nghị có thể uống trước khi gây nguy hiểm cho sức khỏe là “chỉ nhỉnh hơn một phần mười so với lượng đồ uống tiêu chuẩn (standard drink)”. Định nghĩa “lượng đồ uống tiêu chuẩn” là 3.4 ounce rượu vang đỏ hoặc 12 ounce bia.

Theo định nghĩa này, rượu vang là loại đồ uống không còn “an toàn” để uống cho những người dưới 40 tuổi nếu uống quá hai thìa cà phê rượu vang đỏ hoặc hai thìa rưỡi bia. Các loại rượu khác còn tác hại hơn nữa. Công trình nghiên cứu GBD (trải dài trong nhiều lĩnh vực sức khoẻ được tiến hành từ năm 1990, sử dụng dữ liệu của 204 quốc gia và vùng lãnh thổ) được The Lancet mô tả là “Nỗ lực toàn diện nhất cho đến nay để hiểu những thách thức và biến động liên quan đến sức khỏe trên khắp thế giới”.

Nhưng trong khi nghiên cứu mới cảnh báo uống rượu chỉ toàn là nguy cơ sức khỏe cho thế hệ trẻ, nhóm nghiên cứu GBD lưu ý: “Đối với những người trên 40 tuổi không có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, uống ‘một lượng nhỏ rượu’ mỗi ngày có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, gồm cả giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường”. “Một lượng nhỏ rượu” là từ một đến hai ly rượu vang đỏ nặng 3.4 ounce.

“Tính trên toàn cầu, nam giới uống rượu quá giới hạn nhiều hơn nữ giới. Trong số những người tiêu thụ lượng rượu đến mức có hại vào năm 2020, 77% là nam giới” – báo cáo nghiên cứu viết. Tiến sĩ Emmanuela Gakidou, giáo sư khoa học đo lường sức khỏe tại Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (Institute for Health Metrics and Evaluation) thuộc Trường Y, Đại học Washington, thành viên nhóm nghiên cứu bổ sung: “Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: những người trẻ tuổi không nên uống bất cứ loại rượu nào; còn những người lớn tuổi có thể có lợi nếu uống một lượng rượu nhỏ cho phép”.

Ảnh: maria-das-dores-unsplash

Tuy nhiên, bà thừa nhận yêu cầu này “có thể không thực tế” mà thuộc về “sự tự giác của mỗi người để có quyết định sáng suốt về tác động của rượu đối với sức khỏe cá nhân”. Nghiên cứu muốn kiểm tra lại kết luận của một số nghiên cứu trước đó là “không có mức tiêu thụ rượu nào là an toàn”.

Năm ngoái, một nghiên cứu của Đại học Oxford trên hơn 25,000 người đã khẳng định “không có liều lượng rượu nào là an toàn cho sức khỏe của não bộ”. Trong khi đó, một nghiên cứu của Ireland công bố vào Tháng Năm 2022 kết luận: “Rượu có thể dẫn đến những rủi ro lớn hơn cho tim mạch so với suy nghĩ trước đây”. Một trong những tác giả nghiên cứu khuyên bạn “không nên uống hết một chai rượu vang hoặc ba lon rưỡi bia mỗi tuần”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: