‘Nghiện ăn’ là do vi khuẩn đường ruột

(Hình minh họa: Caramel/Unsplash)

Nghiên cứu cho thấy những người nghiện ăn có thể có một loại vi khuẩn cụ thể trong ruột của họ. Theo Newsweek.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Gut, những vi khuẩn này – được gọi là Proteobacteria – được tìm thấy với số lượng lớn trong ruột của người và chuột mắc chứng nghiện thức ăn và với số lượng thấp hơn nhiều ở những người không mắc chứng nghiện này, điều này cũng đang được trình bày tại Diễn Đàn Liên Đoàn Các Hiệp Hội Khoa Học Thần Kinh Châu Âu (Federation of European Neuroscience Societies – FENS) năm nay.

Ngược lại, vi khuẩn Actinobacteria giảm ở người và chuột nghiện thực phẩm nhưng tăng ở những người không nghiện.

Đồng tác giả nghiên cứu Elena Martín-García, một nhà nghiên cứu tại Đại Học Pompeu Fabra (Universitat Pompeu Fabra) ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, cho biết: “Một số yếu tố góp phần gây nghiện thực phẩm, được biểu hiện bằng việc mất kiểm soát lượng thức ăn ăn vào và có liên quan đến béo phì, các rối loạn ăn uống khác và sự thay đổi thành phần vi khuẩn trong ruột – hệ vi sinh vật đường ruột. Cho đến nay, cơ chế gây ra chứng rối loạn hành vi này phần lớn vẫn chưa được biết đến.”

Nghiện thực phẩm là một rối loạn hành vi được đặc trưng bởi mối quan hệ không lành mạnh với thực phẩm, trong đó các cá nhân biểu hiện các hành vi ăn uống cưỡng bức tương tự như những hành vi gặp ở những người nghiện chất gây nghiện.

Những người mắc chứng bệnh này thường mất kiểm soát trong việc ăn uống, thèm một số loại thực phẩm và ăn ngấu nghiến bất chấp những hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe, dẫn đến béo phì, và các bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Nghiện thực phẩm là một chủ đề gây tranh cãi trong thế giới khoa học vì nó không được đưa vào ấn bản thứ năm của Cẩm Nang Chẩn Đoán và Thống Kê Rối Loạn Tâm Thần (Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders – DSM-5).

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một thước đo được gọi là Thang Đo Mức Độ Nghiện Thực Phẩm của Yale (Yale Food Addiction Scale – YFAS 2.0), trong đó con người trả lời 35 câu hỏi và những con chuột được quan sát để tìm các dấu hiệu hành vi cho thấy chứng nghiện thực phẩm: tìm kiếm thức ăn dai dẳng, hành vi cưỡng bức và động lực cao để có được thức ăn.

Họ cũng điều tra hệ vi sinh vật đường ruột của người và chuột, đồng thời so sánh quần thể vi khuẩn trong ruột với mức độ nghiện thực phẩm. Kết quả cho thấy có sự gia tăng vi khuẩn Proteobacteria và giảm cả vi khuẩn Actinobacteria và một loại vi khuẩn khác có tên Blautia ở chuột và người nghiện thực phẩm.

“Lần đầu tiên chúng tôi đã chứng minh được sự tương tác trực tiếp giữa thành phần ruột và biểu hiện gen não, cho thấy nguồn gốc phức tạp và đa yếu tố của chứng rối loạn hành vi quan trọng liên quan đến béo phì này. Hiểu được mối liên hệ xuyên âm giữa những thay đổi trong hành vi và vi khuẩn trong ruột tạo nên một bước tiến cho các phương pháp điều trị chứng nghiện thực phẩm và rối loạn ăn uống liên quan trong tương lai,” theo Martín-García.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những vi khuẩn này có thể được sử dụng để điều trị chứng ăn uống cưỡng bức. Bằng cách tăng mức độ Blautia ở chuột, họ phát hiện ra mức độ nghiện thức ăn giảm đáng kể.

“Những phát hiện ở cả chuột và người cho thấy hệ vi sinh vật cụ thể có khả năng bảo vệ trong việc ngăn ngừa chứng nghiện thực phẩm. Đặc biệt là sự tương đồng mạnh mẽ về số lượng Blautia đã nhấn mạnh những tác động có lợi tiềm tàng của vi khuẩn đường ruột đặc biệt này. Do đó, chúng tôi đã nghiên cứu tác dụng bảo vệ của việc uống lactulose và rhamnose, là những carbohydrate không tiêu hóa được gọi là ‘prebiotic’ có thể làm tăng lượng Blautia trong ruột,” Martín-García cho biết.

Hình (minh họa: Unsplash)

“Chúng tôi đã làm điều này ở chuột và phát hiện ra rằng nó dẫn đến sự gia tăng lượng Blautia dồi dào trong phân chuột song song với việc cải thiện đáng kể tình trạng nghiện thức ăn. Tôi và các đồng nghiệp đã thấy những cải tiến tương tự khi cho chuột uống một loài Blautia có tên là Blautia wexlerae dưới dạng probiotic.”

Việc phát hiện ra rằng một số vi khuẩn trong ruột không có lợi trong khi các vi khuẩn khác có thể ngăn ngừa chứng nghiện thực phẩm có thể dẫn đến các phương pháp điều trị giúp mọi người tránh ăn quá nhiều cũng như điều trị chứng rối loạn ăn uống.

Harriët Schellekens, giảng viên cao cấp tại Đại học Cork ở Ireland, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Mặc dù ‘tình trạng nghiện thực phẩm’ vẫn là một khái niệm gây tranh cãi, nhưng người ta thường chấp nhận rằng việc bắt buộc ăn các loại thực phẩm giàu calo, ngon miệng sẽ dẫn đến rối loạn ăn uống và thúc đẩy béo phì. Nghiên cứu này đã xác định được một dấu hiệu microbiota cụ thể liên quan đến các đặc điểm của chứng nghiện thực phẩm.”

“Sự phong phú của chi Blautia giảm khi động lực và thói quen ăn uống tăng lên ở cả chuột và người. Điều quan trọng là việc bổ sung pre và men vi sinh thúc đẩy Blautia làm giảm số lượng chuột được phân loại là ‘nghiện thực phẩm.’ Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng quan trọng chứng minh rằng hệ vi sinh vật đường ruột có ảnh hưởng đến hành vi ăn uống của vật chủ. Điều này mang lại niềm tin mới cho các nghiên cứu cơ học và tịnh tiến trong tương lai điều tra hệ vi sinh vật đường ruột trong bối cảnh rối loạn ăn uống và hậu quả trao đổi chất của chúng,” cô nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: