Những thói quen làm việc ẩn sau lớp vỏ trầm cảm

Trong khi người buồn bã không hài lòng về một sự việc cụ thể, người trầm cảm thấy tồi tệ về bản thân và mất tự tin trong một giai đoạn dài. (minh họa: Unsplash)

Trầm cảm không phải lúc nào cũng giống như nỗi buồn trong công việc của bạn. Đừng bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo tinh tế này.

Trầm cảm là một tình trạng sức khỏe tâm thần có thể biểu hiện dưới dạng nỗi buồn và kiệt sức rõ ràng, nhưng nhiều khi, nó cũng có thể biểu hiện theo những cách mà bạn không ngờ tới.

Làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết để tránh phải về nhà.

Trầm cảm có thể biểu hiện khác nhau ở mỗi người. Một số đồng nghiệp có thể không bao giờ đoán được rằng bạn đang phải đối mặt với chứng trầm cảm vì bạn vẫn đang làm việc như một nhân viên chăm chỉ và đáng tin cậy. Đối với những người làm việc chuyên nghiệp thành đạt, những người đã xây dựng sự nghiệp từ thành tích và nhận được sự công nhận từ công việc, chứng trầm cảm có thể có vẻ thể hiện mạnh hơn.

Bạn có thể thấy một người làm việc nhiều giờ hơn bình thường, có thể giơ tay xin đi công tác dài ngày hoặc muốn trở thành người giải quyết các trường hợp hoặc vấn đề khó khăn. Sự công nhận tại nơi làm việc có xu hướng mang lại cảm giác tốt hơn là phải đối mặt với việc một cuộc hôn nhân có thể kết thúc hoặc một thành viên gia đình có thể sắp ra đi.

Bạn từng là một người hòa đồng nhưng giờ bạn lại tránh mặt đồng nghiệp. Cách bạn tương tác với đồng nghiệp tại nơi làm việc có thể giúp bạn hiểu được liệu bạn chỉ đang phải đối mặt với một ngày tồi tệ hay một điều gì đó sâu sắc hơn. Việc xa lánh đồng nghiệp và tự cô lập mình là hai dấu hiệu phổ biến của chứng trầm cảm.

Bạn liên tục bỏ lỡ thời hạn và các cuộc họp. Nếu việc nộp bài đúng hạn hoặc thậm chí là đi làm trở thành một cuộc đấu tranh hàng ngày, thì đó cũng có thể là triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Một người rất thích công việc của mình, tích cực tham gia vào các dự án của mình và có nhiều mối quan hệ với đồng nghiệp. Khi bị trầm cảm, anh ấy bắt đầu ngủ quên không báo thức và đi làm muộn. Anh ấy bị chậm tiến độ, không đi ăn trưa với đồng nghiệp và trở nên cực kỳ chỉ trích hiệu suất làm việc của bản thân và đồng nghiệp.

Trầm cảm không chỉ là cảm thấy chán nản, nó cũng có thể khiến bạn cực kỳ cáu kỉnh.

Nếu mọi sự khó chịu nhỏ nhặt đều khiến bạn bực bội khi làm việc, thì đó có thể là dấu hiệu để bạn tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân. Những người bị trầm cảm thường phải đối mặt với các triệu chứng tức giận công khai hoặc bị kìm nén, và có thể biến đồng nghiệp của họ thành mục tiêu của cơn thịnh nộ.

Bạn mất động lực hoặc hứng thú với công việc mà bạn từng thích. Có sự khác biệt giữa một nhiệm vụ nhàm chán đôi khi xảy ra và một kiểu thờ ơ đáng lo ngại. Hãy chú ý đến những thay đổi về cảm nhận của bạn đối với công việc mà bạn từng cảm thấy hài lòng khi làm. Bạn có thể nhận thấy mình chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình, giả vờ bận rộn hoặc làm bất cứ điều gì ngoại trừ giải quyết những vấn đề lớn. Sự mất hứng thú mà chứng trầm cảm có thể gây ra có thể khiến bạn nghĩ rằng “Tôi chẳng quan tâm” đến công việc của mình.

Làm gì nếu nghi ngờ mình bị trầm cảm?

Nếu những dấu hiệu này trùng khớp với trải nghiệm của bạn tại nơi làm việc, hãy biết rằng bạn không phải tự mình đối phó với chứng trầm cảm. Có những bước bạn có thể thực hiện ngay lập tức để giải quyết cảm giác của mình và trở nên tốt hơn:

Lắng nghe những gì cơ thể bạn đang nói với bạn về sức khỏe của mình.
Có những điểm căng thẳng dai dẳng nào đó trong cơ thể bạn không?
Hãy nói chuyện với những người thân yêu và những người bạn đáng tin cậy về cảm giác của bạn.

Khi bạn bị trầm cảm, bạn có thể không muốn bất kỳ ai biết và có thể cảm thấy không xứng đáng với sự hỗ trợ của bạn bè. Nhưng trên thực tế, nói chuyện với một vài người bạn đáng tin cậy và những người bạn yêu thương có thể là điều bạn cần để giúp bạn chống lại việc thu mình và cô lập.

Cách tốt nhất để bắt đầu kiểm soát chứng trầm cảm là nói chuyện với ai đó về vấn đề này. Bạn có thể mở lòng với một người bạn hoặc người thân yêu và cho họ biết những gì bạn đang trải qua và nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp.

Hãy biết rằng trầm cảm rất phổ biến và thường đáp ứng tốt với phương pháp điều trị. Nếu có vẻ như đây là trầm cảm, việc trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần là rất quan trọng. Họ sẽ có thể đánh giá các triệu chứng của bạn và đề xuất một liệu trình điều trị có thể bao gồm liệu pháp, thuốc hoặc cả hai.

(theo Huffpost)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: