Tập thể dục 15 phút/ngày thôi, cũng đủ rồi!

Tập thể dục có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. (minh họa: Unsplash)

Theo kết quả của một chương trình chăm sóc sức khỏe tại Úc, tập thể dục thể thao 15 phút mỗi ngày cũng có tác động đáng kể đến thể lực, năng lượng, sức khỏe, giấc ngủ và tâm trạng.

Khi 11,575 công nhân đăng ký tham gia ứng dụng chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc theo hình thức trò chơi có tên là Thử Thách 15 phút, những người tham gia đã tăng mức độ hoạt động hàng tuần của họ thêm 1 tiếng 25 phút cùng với một số lợi ích.

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã chỉ ra rằng chỉ cần 15 phút hoạt động thể chất mỗi ngày cũng tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe và tinh thần của mọi người,” nhà nghiên cứu chính Ben Singh cho biết.

Sau 6 tuần, 95% số người tham gia đã đáp ứng hoặc vượt quá các hướng dẫn về hoạt động thể chất: lần lượt là 36% và 56%.

Họ cũng báo cáo rằng thể lực (14%), năng lượng (12%), sức khỏe tổng thể (8%), chất lượng giấc ngủ (8%) và tâm trạng (7% đã được cải thiện.

Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh Hoa Kỳ (The U.S. Department of Health and Human Services – HHS) khuyến nghị nên đặt mục tiêu ít nhất là 2 tiếng 30 phút để hoạt động thể chất hiếu khí cường độ vừa phải mỗi tuần, cùng với các vận động tăng cường cơ bắp.

Báo cáo năm 2018 của HSS lưu ý rằng gần 80% số lượng người trưởng thành ở Hoa Kỳ không đáp ứng được các hướng dẫn quốc gia và việc thiếu hoạt động thể chất có liên quan đến khoảng $117 tỷ chi phí chăm sóc sức khỏe hàng năm.

Trung bình, những người tham gia Thử Thách 15 phút đã tăng mức độ hoạt động thể chất của họ thêm 1 tiếng 25 phút mỗi tuần và tập thể dục trong khoảng 45 phút mỗi ngày, tức là gấp ba lần so với yêu cầu của thử thách.

Bằng cách nuôi dưỡng những thói quen tích cực như tập thể dục, thiền định và lòng biết ơn, các cá nhân sẽ cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, giảm căng thẳng, tăng hạnh phúc và thỏa mãn.(minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Singh nhấn mạnh: “Mục tiêu 15 phút đóng vai trò là điểm khởi đầu dễ tiếp cận, đặc biệt là đối với những người ít vận động. Điều này làm giảm rào cản khi tham gia và giúp xây dựng thói quen tập thể dục thường xuyên. Cuối cùng, 15 phút là chất xúc tác để tăng cường hoạt động thể chất, với nhiều người tham gia vượt qua mục tiêu tối thiểu và tiến gần hơn hoặc vượt qua các khuyến nghị của quốc gia.”

Giáo sư đồng nghiên cứu Carol Maher cho biết chương trình rất thành công trong việc thúc đẩy những người tham gia vì nó biến việc vận động thành một trò chơi thú vị.

Bà nói: “Khuyến khích và giữ cho các đồng đội của bạn có trách nhiệm thông qua sự cạnh tranh thân thiện là trọng tâm của ứng dụng Thử Thách 15 phút và là một phần quan trọng thúc đẩy những người tham gia duy trì cam kết và kết nối. Chương trình khuyến khích sự hợp tác của nhóm, theo dõi thứ hạng và hiển thị bài tập tích lũy. Những thành tích được ghi nhận rõ ràng và những thành công được tôn vinh. Vì vậy, đây chắc chắn là một công cụ giúp mọi người cùng nhau làm việc và vui chơi.”

Những người tham gia là nhân viên của 73 công ty tại Úc, New Zealand và Vương Quốc Anh, và thử thách này dựa trên nơi làm việc.

“Với đa số lượng người trưởng thành dành phần lớn thời gian thức để làm việc, chốn công sở là bối cảnh lý tưởng để thúc đẩy hoạt động thể chất,” Singh giải thích.

Maher nói thêm: “Giải quyết tình trạng ít vận động là trách nhiệm của mọi người. Vì vậy, nếu một nhà tuyển dụng có khả năng khởi xướng một giải pháp hiệu quả, thú vị và tiết kiệm chi phí để hỗ trợ nhân viên của mình, thì đó là giải pháp đôi bên cùng có lợi. Những nhân viên năng động về mặt thể chất sẽ hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Họ làm việc hiệu quả, hài lòng hơn, ít căng thẳng và ít có khả năng bị ốm hơn. Các sáng kiến bền vững, có thể mở rộng quy mô, như Thử Thách 15 phút – hỗ trợ nhân viên thay đổi sức khỏe và hạnh phúc của họ theo hướng phát triển nên được nằm trong chương trình nghị sự của mọi nhà tuyển dụng.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: