Thế giới có 3.7 tỷ người khốn khổ chỉ vì… hôn

Herpes, loại virus có thể lây nhiễm chỉ qua một nụ hôn.
WHO cho biết có 3.7 tỷ người trên thế giới bị lây truyền herpes qua nụ hôn. (minh họa: Unsplash)

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 3.7 tỷ người trên thế giới đã nhiễm herpes, loại virus có thể lây nhiễm chỉ qua một nụ hôn.

Người nhiễm thường không có các triệu chứng điển hình nên gây trở ngại trong việc ngăn chặn lây lan. Dù herpes khá phổ biến nhưng ít người biết về lịch sử của loại virus này hoặc cách nó lây lan. Đó là lý do một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã sàng lọc DNA từ răng của hàng trăm người cổ đại để làm rõ điều này. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.

Miệng của một người bị nhiễm herpes.

Tiến sĩ Christiana Scheib, đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học Cambridge, cho biết, sử dụng bộ gene được tái tạo này, họ có thể xác định các biến chủng virus hiện đại đều có nguồn gốc từ thời điểm nào đó cuối thời kỳ đồ đá mới, đầu thời đại đồ đồng. Như vậy, herpes đã cùng tiến hóa với con người trong thời gian rất dài, điều này thật ngạc nhiên.

Các chuyên gia tìm thấy những bằng chứng dạng văn bản để củng cố giả thuyết này. Nụ hôn sớm nhất được ghi nhận đến từ một bản viết tay tại Nam Á trong thời kỳ đồ đồng, cho thấy hoạt động này đã du nhập từ khu vực Âu – Á vào châu Âu.

Theo tiến sĩ Scheib, herpes thường được truyền từ cha mẹ sang con cái, cũng có khả năng virus lây lan cùng thời điểm con người biết hôn nhau một cách lãng mạn. Nụ hôn đem lại cho virus một cách hoàn toàn mới để lây truyền.

Khoảng 2000 năm trước, Hoàng đế La Mã Tiberius được cho là đã cố gắng cấm hôn tại các địa điểm hành chính để ngăn chặn sự lây lan của bệnh mụn rộp. Tiến sĩ Scheib nói “hôn không phải đặc điểm chung của con người” ở thời xưa. Tuy vậy, bà cho biết rất khó để xác định thời điểm chính xác con người bắt đầu làm điều này.

Tiến sĩ Charlotte Houldcroft, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết virus gây mụn rộp ẩn trong cơ thể vật chủ suốt thời gian nó lây truyền qua đường miệng. Do đó, các đột biến xảy ra chậm trong nhiều thế kỷ và thiên niên kỷ.

Mụn rộp herpes ở vùng môi, từ dân gian là chốc mép hoặc giời leo, là căn bệnh rất phổ biến. Bệnh do virus Herpes Simplex (HSV) gây nên, có hai loại: HSV-1, mụn rộp miệng và HSV-2, mụn rộp sinh dục. Virus này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua những lỗ hổng trên da hoặc dịch nhầy. Bệnh dễ tái phát và khó chữa dứt điểm, đôi khi có thể đeo bám người mắc cả đời.

Trên Insider, Leena Nathan, Giáo sư trợ lý lâm sàng về sản phụ khoa tại Trung tâm Dịch vụ chăm sóc Sức khỏe chất lượng cao, Los Angeles cho biết cả hai loại đều lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp da với da và gây ra mụn rộp quanh vùng bị nhiễm bệnh.

Nụ hôn lắm lúc cũng nguy hiểm thật! (minh họa: Unsplash)

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật –CDC, giai đoạn lây nhiễm trong khoảng bốn ngày sau khi tiếp xúc. Mụn rộp ở miệng và sinh dục dễ lây lan nhất trong giai đoạn cao điểm này, cho dù người bệnh có biểu hiện các triệu chứng rõ ràng hay không.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh này giống với cúm như sưng hạch bạch huyết, đau nhức cơ thể hoặc sốt nhẹ, ngứa ran hoặc bỏng rát trước khi nổi mụn nước, đau khi đi tiểu đối với mụn rộp sinh dục. Ngoài ra sẽ xuất hiện vết loét trên môi và xung quanh miệng đối với mụn rộp miệng và bộ phận sinh dục, mông hoặc hậu môn đối với mụn rộp sinh dục.

Mụn rộp sinh dục có thể mất một đến 12 ngày để các triệu chứng biểu hiện và kéo dài từ hai đến bốn tuần. Còn mụn rộp miệng kéo dài bảy đến 10 ngày.

Mụn rộp là một bệnh mạn tính, khi đã nhiễm bệnh không có cách nào điều trị dứt điểm. Bạn chỉ có thể kiểm soát các triệu chứng, giảm tần suất tái phát và mức độ bệnh bằng một số loại thuốc. Các loại thuốc kháng virus được sử dụng để điều trị có thể kể đến như acyclovir, famciclovir và valacyclovir. Ngoài ra có thể dùng thuốc mỡ abreva để bôi đối với vị trí ở miệng.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy các biện pháp tự nhiên bổ sung vitamin C, E, kẽm, lysine (một loại acid amin) có thể giúp giảm các triệu chứng. Nhưng cách duy nhất để phòng ngừa lây nhiễm là tránh tiếp xúc da với da. Mặc dù mụn rộp ít có khả năng lây lan qua đồ vật, nhưng vẫn có thể lây lan qua nước bọt nên tốt nhất cần tránh dùng chung bàn chải đánh răng và dụng cụ ăn uống.

Đọc thêm:

-Gạo trắng vẫn tốt cho người bị tiểu đường, người ăn kiêng

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: