Thiếu trầm trọng thuốc hóa trị cứu bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân ung thư đang thiếu thuốc hóa trị. (minh họa: Unsplash)

Một số trung tâm ung thư lớn cấp quốc gia báo cáo tình trạng thiếu hụt các loại thuốc hóa trị quan trọng, điều này đang diễn ra khắp nơi trên toàn quốc.

Trong số 29 trung tâm ung thư trên cả nước, 72% báo cáo tình trạng thiếu thuốc hóa trị carboplatin và 59% vẫn đang thiếu thuốc cisplatin, theo kết quả khảo sát do National Comprehensive Cancer Network (NCCN), vừa công bố. Carboplatin và cisplatin được sử dụng kết hợp để điều trị nhiều loại ung thư. Theo CNN.

Cuộc khảo sát cho thấy có tới 86% báo cáo tình trạng thiếu ít nhất một loại thuốc chống ung thư. Trung tâm ung thư, bệnh viện đang chịu ảnh hưởng của tình trạng thiếu thuốc điều trị ung thư đang diễn ra.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 6 đến ngày 20 Tháng Chín trong số 29/33 tổ chức của mạng lưới, là bản cập nhật cho cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 5 cho thấy 93% trung tâm ung thư báo cáo tình trạng thiếu carboplatin và 70% báo cáo tình trạng thiếu cisplatin tương tự.

Theo Viện Ung thư Quốc gia (National Cancer Institute-NCI), Cisplatin và các loại thuốc tương tự khác được kê đơn cho khoảng 10% đến 20% tổng số bệnh nhân ung thư.

Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (American Association for Cancer Research), một số loại thuốc điều trị ung thư đã bị thiếu trong nhiều năm qua và có tình trạng thiếu hụt kỷ lục trong năm nay.

Hồi Tháng Chín, Tòa Bạch Ốc cho biết toàn quốc đang thiếu 15 loại thuốc điều trị ung thư do các vấn đề về sản xuất và chuỗi cung ứng. Ba trong số những loại thuốc đó – cisplatin, carboplatin và methotrexate – là những loại thuốc gốc được sử dụng rộng rãi và là phương pháp điều trị ung thư chủ yếu trong nhiều thập niên qua.

Tiến sĩ Robert Carlson, Giám đốc điều hành của NCCN, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Người mắc bệnh ung thư nên được tiếp cận với phương pháp điều trị tốt nhất có thể, và theo hướng dẫn đồng thuận của chuyên gia. Tình trạng thiếu thuốc không phải là vấn đề mới, nhưng tác động lan rộng khiến vấn đề này trở nên đặc biệt đáng báo động. Điều vô cùng đáng lo ngại là tình trạng này vẫn tiếp diễn bất chấp sự quan tâm và nỗ lực đáng kể trong vài tháng qua. Chúng ta cần giải pháp lâu dài để bảo vệ những người mắc bệnh ung thư và giải quyết mọi sự khác biệt trong việc chăm sóc.”

Các chuyên gia về ung thư yêu cầu hành động để chấm dứt tình trạng thiếu thuốc đang diễn ra. Họ nói “Cuộc sống của người dân đang thật sự bị đe dọa”.

Tiến sĩ William Dahut, giám đốc khoa học NCI, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết Carboplatin và cisplatin là những “loại thuốc cốt lõi” để điều trị ung thư và các câu hỏi cần được trả lời về cách bảo đảm tình trạng thiếu hụt không xảy ra lần nữa.

Ông nói: “Phía sản xuất thật sự là khía cạnh quan trọng nhất để đạt được điều này. Có nên dự trữ một ít thuốc không? Liệu có khả năng xem xét chuỗi cung ứng hoặc các vấn đề kinh tế không? Nhưng ai thực sự sẽ thực thi những điều đó? Ai sẽ trả tiền cho những thứ đó? Nó sẽ hoạt động như thế nào? Điều đó cần phải được giải quyết, nhưng nên theo trình tự ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, chứ đừng để xảy ra tình trạng từ khủng hoảng này kéo sang khủng hoảng khác.”

Các trung tâm tham gia cuộc khảo sát mới cũng cho biết một số loại thuốc điều trị ung thư quan trọng khác đang bị thiếu hụt, với 66% báo cáo thiếu methotrexate hóa trị liệu, 55% thiếu hóa trị liệu 5-fluorouracil, 45% thiếu hóa trị liệu fludarabine và 41% đối với thuốc corticosteroid hydrocortisone.

Gần như tất cả các trung tâm có tham gia cuộc khảo sát đều cho rằng tình hình hiện nay dù thiếu nhưng chưa đến nỗi nào, họ vẫn có thể điều trị cho các bệnh nhân cần carboplatin hoặc cisplatin, mặc dù nguồn cung giảm, bằng cách thực hiện các chiến lược quản lý nghiêm ngặt và các phương pháp tiếp cận khác.

Alyssa Schatz, giám đốc cấp cao về chính sách và vận động của mạng lưới, cho biết trong thông cáo báo chí: “Tình trạng thiếu thuốc này là kết quả của nhiều thập niên, thách thức mang tính hệ thống. Các giải pháp toàn diện cần có thời gian và chúng tôi đánh giá cao tất cả những người đã đưa ra đề xuất cải thiện đầu tư vào thuốc generic và cơ sở hạ tầng dữ liệu”.

Schatz phải thừa nhận rằng tình trạng thiếu thuốc điều trị ung thư đã diễn ra trong nhiều tháng qua, điều này là không thể chấp nhận được đối với bất kỳ ai bị dính vào căn bệnh thế kỷ này. Những kết quả khảo sát mới này nhắc nhở ngành y tế là vẫn đang trong cuộc khủng hoảng và phải ứng phó với mức độ khẩn cấp thích hợp.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Nỗi buồn ngày mưa
Các chuyên gia sức khỏe tâm thần giải mã cơ chế sinh học đằng sau những tác động của thời tiết trên tâm trạng con người, đồng thời đưa ra…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: