Thành công nhờ học từ những lần thất bại

Thất bại là mẹ thành công. (Hình minh họa: Mick Haupt/Unsplash)

Trong 30 năm qua, chủ nghĩa cầu toàn ngày càng gia tăng ở Mỹ và Anh, gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe tâm thần của các quốc gia.

Tuy nhiên, ngoài việc làm tăng thêm sự lo lắng và kiệt sức, chủ nghĩa cầu toàn còn cản trở chúng ta phát huy hết tiềm năng của mình.

Michele Veldsman, giám đốc khoa học thần kinh tại Cambridge Cognition, nói với Newsweek: “Nhiều người có xu hướng né tránh thất bại và bị từ chối vì những cảm xúc tiêu cực gắn liền với những vấn đề này. Bởi vì nhiều người luôn coi thất bại là điều tiêu cực nên họ luôn cố gắng tránh, tự thuyết phục bản thân không theo đuổi điều gì đó vì sự không chắc chắn và khả năng thất bại.”

Tuy nhiên, bảy năm về trước, Veldsman – người có bằng tiến sĩ về khoa học thần kinh tại University of Cambridge và dành sáu năm làm cộng tác viên nghiên cứu tại University of Oxford, tình cờ phát hiện ra một kỹ thuật làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của cô.

Veldsman kể: “Hồi năm 2017, tôi tình cờ thấy một bài đăng trên Twitter về một tác giả cố gắng đạt được 100 lời từ chối mỗi năm. Trong giới học thuật, bạn liên tục phải đối mặt với sự từ chối, dù là từ việc nộp bài viết cho các tạp chí khoa học, xin tài trợ nghiên cứu, vị trí tiến sĩ, công việc hay giải thưởng. Thật khó để không nản lòng trước số lần bạn bị chỉ trích, từ chối hoặc cảm thấy như một sự thất bại. Tôi nhận ra rằng những lời từ chối này là không thể tránh khỏi, vì vậy tôi nghĩ mình gánh chịu, mất động lực, hoặc tôi sẽ tự điều chỉnh  và sử dụng nó để tiếp tục tiến về phía trước.”

Veldsman bắt đầu “đếm” những thất bại của mình. “Khi thu thập những lời từ chối, chúng ta đang coi thất bại hoặc sự từ chối là một điều tích cực. Hành động nộp đơn là thành tích, việc bị từ chối là phần thưởng xứng đáng cho mục tiêu của bạn là thu thập càng nhiều càng tốt. Điều này khiến nhiều người ít có khả năng tránh bị từ chối và những hậu quả cảm xúc tiêu cực của nó mà thay vào đó tìm kiếm phần thưởng,” cô nói.

Theo Veldsman, thành công lớn nhất chắc chắn là sự thay đổi trong suy nghĩ. Cá nhân cô không còn nhận những phản hồi tiêu cực nữa. Cô không còn đau khổ, chán chường, u uất  khi thất bại. Thay vào đó, cô rút kinh nghiệm từ thất bại. Ít nhất ba lần, Veldsman được đề nghị những vị trí lãnh đạo mà cô chưa bao giờ ứng tuyển, và những vị trí đó thậm chí còn dẫn đến nhiều cơ hội hơn, tạo ra một chút hiệu ứng domino.

Đếm số lần thất bại cũng giúp bạn vượt qua đối tác khó chịu của chủ nghĩa cầu toàn: sự trì hoãn. Veldsman nói: “Điều tự do nhất là không để nỗi sợ thất bại cản trở tôi. Nó cũng ngăn ngừa việc chủ nghĩa hoàn hảo bị lợi dụng như một cái cớ – tôi không còn đau khổ vì những chi tiết nhỏ khiến tôi trì hoãn hoặc ngăn cản tôi tiến bộ. Tôi cũng học được nhiều điều từ những lần bị từ chối.”

Veldsman cho rằng sự thay đổi tư duy này không xảy ra trong một sớm một chiều. Cô cho biết, như với bất cứ điều gì, việc luyện tập sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và tác động của nó sẽ lan sang nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống của mình. Bạn không còn e ngại những email đáng sợ nữa: Bạn ứng tuyển vào vị trí hoặc sự thăng tiến đó mà không đặt lòng tự trọng của mình vào đó.

Không phải mọi thất bại đều như nhau. Veldsman nói: “Bạn sẽ không được hưởng lợi nếu chỉ bắt đầu đếm những lần từ chối ngẫu nhiên. Việc nộp đơn của bạn, cho dù đó là đơn xin việc hay một vị trí tình nguyện mới, phải luôn có chủ ý. Điều đáng chú ý là nhiều người phải đối mặt với sự từ chối liên tục, không phải vì thiếu sẵn sàng, mà là do những rào cản hoặc thành kiến mang tính hệ thống. Cá nhân tôi đã phải đối mặt với những điều này, vì vậy tôi hiểu rằng đây là một thách thức đặc biệt, vì sự từ chối trong trường hợp này có lẽ không tương xứng với những gì mà bạn cố gắng.”

Bạn có thể xem video của Veldsman trên kênh TikTok @buildyourvillage.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Album tử tế
Vào Tháng Ba năm ngoái, tại công ty cũ, tôi có một ngày làm việc đặc biệt khó khăn, là khi các dự án đều cận hạn chót phải nộp.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: