Bắc Hàn có hỏa tiễn liên lục địa mang đầu đạn nguyên tử?

Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Trump tại đường phân ranh giới hai miền Triều Tiên ngày 30-06-2019. Ảnh White House.

H.C.

Bắc Hàn lên tiếng khoe khoang chương trình vũ khí nguyên tử của mình trong lúc một số quốc gia tin rằng Bắc Hàn “có thể đã phát triển được đầu đạn nguyên tử thu nhỏ để lắp vào các hỏa tiễn liên lục địa”, hãng tin Reuters dẫn một báo cáo mật của Liên hiệp quốc cho biết.

Báo cáo do một ủy ban các chuyên gia độc lập giám sát việc thực thi lệnh cấm vận của Liên hiệp quốc nói rằng một số quốc gia, mà họ không nêu tên, tin rằng sáu vụ thử nguyên tử trước đây của Bình Nhưỡng đã giúp Bắc Hàn phát triển các đầu đạn nguyên tử thu nhỏ. Từ tháng Chín 2017 đến nay Bắc Hàn không thực hiện vụ thử nguyên tử nào nữa.

Báo cáo của nhóm chuyên gia đã được trình lên Ủy ban Cấm vận Bắc Hàn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc 15 thành viên.

Tuần trước, Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un nói trên truyền thông rằng sẽ không có cuộc chiến tranh nào nữa vì vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn đủ bảo đảm sự an toàn và tương lai của đất nước bất chấp những áp lực từ bên ngoài và những mối đe dọa quân sự.

Bắc Hàn bị Liên hiệp quốc cấm vận từ năm 2006 vì theo đuổi các chương trình vũ khí nguyên tử và hỏa tiễn đạn đạo. Cứ mỗi lần Bắc Hàn thử vũ khí, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lại siết chặt biện pháp cấm vận với ý định cắt nguồn tài trợ cho hoạt động này.

Từ năm 2018 đến nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có ba cuộc gặp gỡ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un để vận động cho kế hoạch giải trừ vũ khí nguyên tử, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng hai bên vẫn bất đồng quan điểm sâu sắc và chưa có thỏa thuận nào được ký kết. Washington muốn Bắc Hàn từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử, còn Bình Nhưỡng yêu cầu Mỹ chấm dứt các biện pháp cấm vận.

Sau cuộc gặp ông Trump tại Singapore năm 2018, Bắc Hàn cho nổ tung một đường hầm tại khu thử vũ khí nguyên tử Punggye-Ri mà Bình Nhưỡng nói là bằng chứng cho thiện chí của họ muốn chấm dứt các vụ thử nguyên tử. Tuy nhiên, họ không cho phép các chuyên gia nguyên tử quốc tế tới chứng kiến hoặc tìm hiểu tại hiện trường.

Báo cáo của Liên hiệp quốc nói chỉ có phần cửa hầm bị phá, không có bằng chứng cho thấy toàn bộ các đường hầm ở Punggue Ri bị phá nổ như thông báo của Bình Nhưỡng, và Bắc Hàn chỉ cần khoảng ba tháng là có thể xây dựng lại, phục hồi lại đường hầm cần thiết để thử vũ khí nguyên tử.

Ngoài việc tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí nguyên tử, Bắc Hàn còn thường xuyên vi phạm lệnh cấm vận như lén lút xuất cảng than đá và các loại khoáng sản, sử dụng tin tặc xâm nhập các mạng máy tính của ngân hàng, các sàn giao dịch để ăn cắp tiền. Năm ngoái, các chuyên gia Liên hiệp quốc nói Bắc Hàn đã biển thủ được tới 2 tỷ đô la từ các hoạt động tấn công tin học như vậy.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: