Nhật Bản đang mất kiên nhẫn với khách du lịch

Fujikawaguchiko, Nhật-Bản. (Hình: K-Munggaran/Unsplash)

Tuần trước, một thị trấn bên hồ Fujikawaguchiko gây xôn xao khắp thế giới vì dựng lên một hàng rào đen khổng lồ nhằm che khuất địa điểm ngắm cảnh nổi tiếng.

 Quyết định này được đưa ra sau hàng loạt lời phàn nàn từ người dân địa phương, từ việc khách du lịch xả rác và đỗ xe trái phép cho đến việc du khách trèo lên các mái nhà gần đó để chụp hình.

 Một điểm nóng khác của du lịch quá mức là cố đô Kyoto, nơi mà những tháng gần đây cũng đưa ra một số biện pháp ngày càng quyết liệt nhằm hạn chế tình trạng quá tải trên các đường phố lịch sử.

 Trong số các biện pháp được chú ý nhất là việc đóng cửa gần đây một số khu vực của Gion, quận geisha lịch sử, do ngày càng có nhiều khách du lịch “cư xử tồi tệ,” kéo giật kimono của geisha và chen chúc để chụp ảnh.

 Tình trạng quá tải xe buýt địa phương ở Kyoto là một vấn đề nghiêm trọng khác – trong Tháng Ba, các quan chức thành phố cũng công bố kế hoạch giới thiệu xe buýt độc quyền đến các điểm du lịch nhằm giảm áp lực lên các tuyến đường địa phương bị sử dụng quá mức.

 Hồ Kawaguchi, một khung cảnh đẹp như trường tồn với thời gian. Gần hai thế kỷ trôi qua, nó vẫn là thỏi nam châm thu hút những người yêu thích núi Phú Sĩ – và hiện nay, vấn đề ngày càng gia tăng đối với cộng đồng địa phương do lượng khách du lịch tràn ngập

Nhật bản là một quốc gia – bên cạnh văn hóa nhẹ nhàng, lịch sự – điểm mấu chốt là có rất nhiều danh lam, thắng cảnh ngoạn mục mà thế giới muốn thưởng ngoạn.

 Một trong những cảnh tượng mang tính biểu tượng nhất của Nhật Bản: hình tam giác của Núi Phú Sĩ vươn lên bầu trời xanh, đỉnh núi phủ tuyết phản chiếu chính xác trên mặt nước tĩnh lặng của hồ nước gần đó.

 Hình ảnh này được ghi lại một cách đơn giản nhất có thể trong bản in khắc gỗ thế kỷ 19 của Katsushika Hokusai, nghệ sĩ chịu trách nhiệm về loạt tranh mang tính biểu tượng “36 góc nhìn của núi Phú Sĩ.”

 Niseko trên hòn đảo cực bắc Hokkaido của Nhật Bản – một điểm đến thể thao mùa đông ngày càng được yêu cầu nhờ hiện tượng tuyết bột nổi tiếng – hiện đang bùng nổ trong những tháng mùa đông và đang phải vật lộn để theo kịp.

 Xa hơn về phía nam ở tỉnh Hiroshima, thành phố Hatsukaichi gần đây đã áp dụng phí vào cửa 100 yên để giúp bảo vệ ngôi đền Itsukushima mang tính biểu tượng trên đảo Miyajima, một địa điểm được UNESCO công nhận nổi tiếng với cổng torii màu đỏ được bao quanh bởi biển khi thủy triều lên.

 Và bây giờ, một loạt sáng kiến đang lan rộng khắp Nhật Bản nhằm giải quyết những thách thức ngày càng tăng – và sự nhạy cảm sâu sắc về văn hóa – của tình trạng quá tải du lịch.

Có lẽ bức tranh này nghe có vẻ là một biện pháp cực đoan – đặc biệt là ở một đất nước nổi tiếng với tính ôn hòa và chủ nghĩa khắc kỷ – nhưng đây không phải là một sự cố cá biệt. Biên giới mở sau đại dịch kết hợp với đồng yên yếu đang thúc đẩy du lịch đến nước này đạt mức cao kỷ lục, với số lượng du khách hàng tháng từ nước ngoài lần đầu tiên tăng lên 3 triệu vào tháng 3. Nhật Bản đang đông khách du lịch hơn bao giờ hết và đối với người dân địa phương đang phải gánh chịu gánh nặng, sự kiên nhẫn đang ngày càng giảm sút.

Ví dụ, các quan chức chính quyền địa phương ở vùng núi Phú Sĩ gần đây đã công bố kế hoạch đưa ra một khoản phí bắt buộc mới là 2,000 yên để lên tới đỉnh. Khách du lịch sẽ phải trả phí từ khi bắt đầu mùa leo núi năm nay vào ngày 1 Tháng Bảy, với số lượng hàng ngày cũng bị giới hạn ở mức 4,000.

Sara Aiko, giám đốc và người sáng lập Curated Kyoto, một công ty quản lý du lịch sang trọng có trụ sở tại Kyoto, giải thích: “Khi du lịch bắt đầu phá vỡ thói quen hàng ngày của người dân và xâm phạm những địa điểm thanh bình như đền chùa, điều đó thật không thoải mái. Là công dân toàn cầu, tất cả chúng ta đều muốn chia sẻ những thành phố xinh đẹp của mình, nhưng khi chuyến xe buýt yên bình đến siêu thị của bạn trở thành một cuộc đấu tranh, hoặc quán bar yêu thích của bạn bị đám đông tràn ngập, người dân địa phương sẽ cảm thấy thất vọng, dẫn đến căng thẳng.”

Fujikawaguchiko-Nhật-Bản. (Hình: Matthieu Gouiffes/Unsplash)

Cô nói thêm: “Tất nhiên, điều này cũng không mang lại niềm vui cho khách du lịch. Tôi muốn du khách trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất ở Kyoto. Vẫn còn những góc yên tĩnh, kỳ diệu của Kyoto đang chờ bạn khám phá, nhưng vấn đề nằm ở cơ sở hạ tầng và thiếu quy định về số lượng du khách.” Do đó, khu nghỉ dưỡng sẽ bắt đầu thu phí lưu trú lên tới 2,000 yên mỗi đêm cho du khách từ Tháng Mười Một tới – đúng thời điểm diễn ra mùa trượt tuyết và trượt ván tuyết mùa đông tiếp theo – hy vọng số lượng sẽ giảm.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang tìm cách giảm tối đa tác động của tình trạng quá tải du lịch đối với những vùng đất căng thẳng của đất nước, bằng cách triển khai một dự án nhằm mục đích giải trí cho khách du lịch trên con đường du lịch nổi tiếng được gọi là Tam Giác Vàng của Tokyo, Kyoto, và Osaka.

Nhật Bản đang quảng bá 11 điểm đến được gọi là “kiểu mẫu” để giúp khách du lịch khám phá những địa điểm ít được biết đến (và còn trống) trên khắp đất nước, bao gồm khám phá văn hóa samurai ở Hokuriku; hoạt động thiên nhiên ở Nasu, Tochigi; dãy Alps Nagano và Gifu; núi lửa Kagoshima và các công viên quốc gia ở phía đông Hokkaido.

Đối với những du khách muốn đến thăm Nhật Bản, nhưng cũng muốn tránh đám đông và giảm thiểu áp lực lên cộng đồng địa phương, Charles Spreckley, người sáng lập People Make Places, một công ty thiết kế du lịch có trụ sở tại Nhật Bản, có một số lời khuyên.

“Bỏ qua quy tắc đánh giá chung và tạo ra cuộc phiêu lưu của riêng bạn,” anh gợi ý. “Bỏ qua các đánh giá trên Google và các cổng thông tin du lịch khác. Điều tuyệt vời ở Nhật Bản là vì nó rất an toàn nên bạn có thể chọn một điểm đến theo đúng nghĩa đen và chỉ cần bắt đầu đi bộ, và bạn sẽ có rất nhiều khám phá trên đường đi.”

Nhưng liệu các biện pháp ngày càng cực đoan của Nhật Bản có mang lại hiệu quả như mong muốn? Mức độ phổ biến của đất nước đối với du khách nước ngoài dường như chỉ ngày càng tăng và dù người dân địa phương quan tâm một cách thích đáng đến việc bảo tồn nền văn hóa đẹp đẽ, cổ xưa của đất nước, nhưng với những nỗ lực đầy thách thức, có thể vẫn còn những rắc rối phía trước.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: