Tiếng cười, không chỉ là ‘mười thang thuốc bổ’

Một tiếng cười sảng khoái, hạnh phúc là đây chứ đâu! (minh họa: Jamie Brown/Unsplash)

Không có cách phát âm nào phổ quát hơn là tiếng cười. Không có rào cản về ngôn ngữ hoặc văn hóa, mọi người ở mọi nơi có thể cười mà không cần học.

Theo các nghiên cứu khoa học, không chỉ những câu nói tiếu lâm, dí dỏm, những bức ảnh vui hay những bộ phim hài hước mới gây ra tiếng cười, trên thực tế, sự hài hước thậm chí không phải là lý do chính khiến nhiều người cười.

Vì sao con người mỉm cười, bật cười khúc khích hay cười lăn cười bò, Sophie Scott, Tiến sĩ, giáo sư về khoa học thần kinh nhận thức tại University College London Scott giải thích:
Cười để kết nối xã hội: Scott cho rằng kết nối xã hội là động lực chính tạo ra tiếng cười. Đúng vậy, điều này thậm chí còn đóng vai trò quan trọng hơn trong việc khiến bạn cười sảng khoái hơn là những câu chuyện cười vui nhộn hoặc những bài hát hài hước. Scott nói: “Hầu hết tiếng cười xảy ra như một phần của sự tương tác xã hội. Nghiên cứu khoa học ủng hộ điều đó. Mọi người có khả năng cười cao gấp 30 lần nếu ở cùng người khác so với khi ở một mình. Một nghiên cứu khác cho thấy những người không có nhiều mối quan hệ xã hội và sống một mình, ít cười hơn những người cũng sống một mình nhưng có nhiều mối quan hệ xã hội.”

Che giấu cảm xúc thật: Mọi người không chỉ cười để bày tỏ niềm vui. Scott nói rằng đôi khi con người cười để che giấu những cảm xúc khác, như tức giận, lo lắng hoặc sợ hãi. Dù có ý thức hay không, mọi người thường sử dụng tiếng cười để che đậy những cảm xúc khó chịu này.

Cười là phản ứng của cơ thể: Một số người cười như một phản ứng với sự kích thích của cơ thể, ví dụ như bị cù lét, nhột là cười. Các nhà khoa học vẫn không biết chính xác tại sao cù lét lại dẫn đến tiếng cười, nhưng họ biết rằng nó không thể kiểm soát được và liên quan đến vùng dưới cánh tay, vùng não kiểm soát tâm trạng; nắp đỉnh, một khu vực liên quan đến xử lý cảm giác, vận động, tự trị và nhận thức; hạch hạnh nhân, nơi xử lý cảm xúc; và tiểu não phải, có liên quan đến ngôn ngữ.

Nghe hoặc xem cái gì đó hài hước
Đây thường không phải là lý do số một khiến nhiều người cười khúc khích không kiểm soát, nhưng việc tìm ra điều gì đó hài hước sẽ khiến bạn bật cười. Hãy lấy những bộ phim hài làm ví dụ. Nhiều người thấy việc chứng kiến ai đó ngã, một yếu tố thiết yếu của hài kịch, đặc biệt là hài hước. Tại sao người xem lại cười vào điều này? Theo một bài báo khoa học đăng trên tạp chí Neuropsychologia, nét mặt của người đau khổ có khả năng khiến người khác bật cười. Khi ai đó ngã và trông ngơ ngác, điều này thường thật buồn cười.

Cười mamg lại lợi ích mà chắc bạn đã từng biết:

Giảm căng thẳng. Scott cho biết: “Khi chúng ta cười, mức độ cortisol – được gọi là hormone gây căng thẳng – sẽ giảm xuống. Bạn cũng nhận được sự gia tăng adrenaline và endorphin được giải phóng. Điều này khiến bạn cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn. Một nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng đây là một bổ sung tốt cho việc điều trị căng thẳng và trầm cảm.”

Vì vậy, khi công việc khiến bạn cảm thấy căng thẳng, hãy tạm dừng để xem các hình ảnh chế hài hước hoặc lướt qua các video vui nhộn trên internet để cảm thấy nhẹ nhõm hơn một chút.

Làm giảm đau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếng cười rất hữu ích cho những người đang đối mặt với nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Mặc dù nghiên cứu vẫn còn mới mẻ nhưng mối liên hệ có thể quay trở lại thực tế là tiếng cười giải phóng endorphin.

Nụ cười sẽ không khiến nỗi đau của bạn từ mức 100 trở về 0, nhưng hài hước là một sự xao lãng mà bạn cần để vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó. Hãy thử bằng cách xem một bộ phim hài Hulu yêu thích của bạn hoặc đọc những truyện vui, khiến bạn phải bật cười.

Giám đốc NASA Bill Nelson (trái) với buổi họp báo trước một sứ mạng NASA vào cuối Tháng Tám 2023 trong khuôn khổ chương trình “Launch America” (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Đốt cháy calorie. Theo một nghiên cứu của Vanderbilt University, cười trong 10 đến 15 phút sẽ làm tăng nhịp tim và mức tiêu thụ oxy đủ để đốt cháy 40 calorie. Điều đó không là gì so với một buổi tập luyện thực tế, nhưng cũng không quá tệ để tận hưởng niềm vui.

Tốt cho não bộ. Nghiên cứu từ Loma Linda University cho thấy tiếng cười giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn của người lớn ở độ tuổi 60 và 70. Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên, trong kiểm soát, những người tham gia xem video tấu hài có khả năng ghi nhớ tốt hơn 44% so với những người tham gia được yêu cầu ngồi im lặng.

Siết chặt mối quan hệ. Khi giáo sư tâm lý học Robert Levinson của University of California mời các đôi tình nhân vào phòng thí nghiệm của ông và yêu cầu họ thảo luận về những điều khiến họ khó chịu về người yêu của mình, ông nhận ra họ giải quyết tình huống căng thẳng này bằng sự hài hước và tiếng cười có mức độ hài lòng về mối quan hệ cao hơn. Một lưu ý liên quan nữa là việc có cùng khiếu hài hước với người yêu cũng giúp củng cố mối quan hệ của cả hai.

(theo Readers’ Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: