Tự thay đổi tư duy với 5 kinh nghiệm quý

(minh họa: Kylie De Guia/Unsplash)

Hãy tự thay đổi cách tư duy để thay đổi cuộc đời bạn, vì đôi khi không phải môi trường hay hoàn cảnh cản trở sự thành công, mà chính là lối suy nghĩ của bạn.

Có năm kinh nghiệm quý được các chuyên gia tâm lý nêu ra, bạn cũng một lần nên thử.

1-Ai nghĩ gì về mình, mặc kệ!

Khi lớn lên, bạn có thể luôn muốn cố gắng gây ấn tượng với người khác bằng cách chạy theo đám đông để cảm thấy được chấp nhận trong các nhóm đồng trang lứa và có cảm giác như mình được tôn trọng. Nhưng khi bước vào tuổi trưởng thành, bạn đột nhiên nhận ra rằng điều đó không còn xác định con người của bạn nữa và một số người vẫn còn bị kẹt trong lối hành xử dựa trên suy nghĩ của người khác về họ. Điều này cản trở sự phát triển cá nhân và đánh mất ý thức về bản sắc của bản thân mình, dẫn đến trầm cảm và lo lắng.

Thật ra, tin tưởng vào bản thân và quyết định của chính mình, đó mới chính là cuộc sống của bạn và những quyết định và hành động trong cuộc sống là trách nhiệm của bạn chứ không phải ai khác. Vì vậy, khi đưa ra những quyết định đó, hãy chọn chúng với sự tự tin và một niềm tin mạnh mẽ rằng mình có thể làm được.

Tôi là tôi, bạn nghĩ gì, mặc kệ! (minh họa: Kai Gabriel -Unsplash)

2-Sống hết mình cho hôm nay

Khi tập trung vào những thách thức của cuộc sống, bạn thường cảm thấy lo lắng về những gì sẽ xảy ra trong tuần hoặc năm tới. Vấn đề ở đây là bạn đang lo lắng về điều gì đó mà bạn không kiểm soát được và điều này hoàn toàn vô ích và không hề tốt cho sức khỏe. Một trong những bài học về cuộc sống là bạn chỉ có thể đối phó với những thử thách của mình, từng ngày một. Những vòng xoay của số phận và những thay đổi không thể ngăn cản sẽ luôn xuất hiện, có những thứ ngoài khả năng kiểm soát của bạn, vì vậy hãy tận dụng tối đa thời gian trong ngày của bạn và việc bạn tập trung vào 24 giờ đó sẽ khiến bạn sống trong hiện tại với tâm trí bình tĩnh và sáng suốt hơn trong các quyết định của mình.Hãy trút bỏ gánh nặng về tương lai và những lo lắng trong quá khứ, sống trong khoảnh khắc, hiện tại, và quan trọng nhất, hãy sống hết mình mỗi ngày.

3-Thay đổi là gia vị của cuộc sống, làm ngay, đừng ngại!

Thay đổi là một trong những cảm giác đáng sợ nhất đối với nhiều người, đó là sự vô thức và chờ đợi đúng lúc để biết, liệu có phải là sự thay đổi đúng đắn hay không. Rất nhiều người có xu hướng ở lại với những gì mà họ đã biết rõ do sợ đưa ra những quyết định mới, gây phá hoại và hủy hoại hiện trạng, những điều như thường lệ.

Vấn đề là, nó rất trần tục, và đó không phải là chất để nuôi sống hạnh phúc mãi mãi. Bạn có thể rất thích ăn nấm, rồi bạn ăn nó ngày này qua ngày khác và cuối cùng bạn cũng phát ngán với nó. Khi người cao tuổi được hỏi về điều họ hối tiếc nhất trong đời, đó thường là điều họ đã không làm chứ không phải điều họ đã làm.

Luôn thay đổi là gia vị trong cuộc sống, đó là cú bật trong não bộ giúp thay đổi quan điểm của bạn trong vài giây và chính cơn sốt adrenaline sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc bay bổng. Vì vậy, khi bạn đang cân nhắc xem có nên nắm bắt cơ hội trong một sự nghiệp mới, một công việc kinh doanh mới, lập gia đình hay chỉ chuyển nhà, hãy làm điều đó! Nếu bạn thực sự muốn, và có một lý do khiến bạn muốn điều đó, hãy cứ làm đi vì bạn sẽ không bao giờ biết điều gì có thể xảy ra nếu bạn không thử.

4-Giá trị con người không nằm ở số lượt ‘like’

Là con người, điều duy nhất chúng ta ghét làm là bị xúc phạm hoặc làm mất lòng người khác. Mọi người đều muốn được yêu thích và đôi khi đó là lý do gây tổn hại đến giá trị hoặc niềm tin của bản thân. Hãy thay đổi suy nghĩ này để giảm bớt áp lực trong cuộc sống. Chúng ta đang sống trong một xã hội mà giá trị của con người dựa trên những lượt “like”, lòng tự đại và sự nổi tiếng và như bạn đã biết, những điều này không mang lại nhiều lợi ích hay lấp đầy trái tim. Những điều này là tạm thời và thoáng qua, điều quan trọng là bạn không hối lỗi và làm những gì bạn cảm thấy đúng với đạo đức, bởi vì tất cả mọi người đều có một hướng đi của riêng mình.

Mỗi người trên Trái Đất này đều hoàn toàn khác nhau, không ai trong chúng ta hoàn toàn giống nhau, cả kể những người sinh đôi, tất cả mọi người đều có những khác biệt và đặc điểm khiến chúng ta yêu quý bản thân hơn. Khi bạn cắt bỏ những xiềng xích xã hội và tự do trong mọi lời nói và hành động của mình, đó là khi bạn tìm ra con người thật của mình.

Giá trị con người không nằm ở số lượt ‘like’ trên các trang mạng xã hội. (minh họa: Alexander Shatov/Unsplash)

5-Thiên tài còn thất bại, huống chi mình!

Thất bại thường khiến mọi người rơi vào tình trạng xấu hổ và thất vọng, nhưng thực ra, đó là quan điểm cần phải thay đổi.Thất bại không đồng nghĩa với những cảm giác tiêu cực và sự diệt vong cuối cùng. Không có gì giống như vậy, nó chỉ có nghĩa là bạn đang đi sai hướng, hãy chọn một con đường khác.

Nếu mọi người dừng lại ở rào cản đầu tiên, sẽ không có gì được tạo ra hoặc hoàn thành. Những thiên tài và chuyên gia vĩ đại trong thế giới sẽ chẳng bao giờ được biết đến nếu họ không phạm sai lầm và đối mặt với thất bại, đó là cách bạn nhìn nhận để thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Vì vậy, lần tới khi gặp thất bại, hãy nghĩ theo hướng tích cực và thử lại lần nữa.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: