Tỷ phú giày gót nhọn đế đỏ

Christian Louboutin (ảnh: Dia Dipasupil/WireImage/Getty Images)

Christian Louboutin, ông thợ giày nổi tiếng người Pháp, người biến đôi giày đế đỏ được Beyoncé, Taylor Swift và hàng triệu phụ nữ thế giới thèm muốn, nay đã trở thành tỷ phú – dẫn lại từ Forbes ngày 1 Tháng Tư 2024.

Sau bốn thập niên giữ chân khách hàng bằng đôi giày cao gót đế đỏ mang tính biểu tượng của mình, nhà thiết kế giày Christian Louboutin 61 tuổi giờ đây đã trở thành tỷ phú. Dù vẫn nổi tiếng với những đôi giày đế đỏ sang trọng cao gót cao chót vót, thương hiệu Louboutin nay còn mở rộng sang giày thể thao, túi xách và các sản phẩm làm đẹp cũng như các dòng sản phẩm dành cho nam giới và trẻ em.

Đôi giày đế đỏ “huyền thoại” của thế giới thời trang cao cấp

Công ty Christian Louboutin được định giá $3.2 tỷ vào năm 2023 bởi Exor, công ty đầu tư thuộc gia đình Agnelli của Ý, nơi đã mua 24% cổ phần của Louboutin vào năm 2021 với giá khoảng $650 triệu. Louboutin vẫn sở hữu 35% – được chuyên san kinh tế tài chính Forbes định giá ở mức $1.1 tỷ. Số cổ phần này chiếm phần lớn trong khối tài sản của Christian Louboutin ước tính trị giá $1.2 tỷ, trong đó có các khoản đầu tư khác như Khách sạn Vermelho, khu nghỉ dưỡng sang trọng mà Christian Louboutin mở ở miền Nam Bồ Đào Nha vào năm 2023.

“Tôi thành lập công ty cùng hai người bạn thân nhất của mình,” Louboutin nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2021 với The Business Of Fashion. “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc bán hàng ngoài công ty. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến điều gì khác ngoài việc thiết kế những đôi giày đẹp”. Những đôi giày xinh xắn đế đỏ, giá từ khoảng $800 đến vài nghìn đô, hiện nằm dưới gót chân những người đẹp nhất thế giới.

Taylor Swift với đôi kim cương đế đỏ Louboutin trong ‘The Eras Tour’ (ảnh: Ashok Kumar/TAS24/Getty Images for TAS Rights Management)

Louboutin mở cửa hàng đầu tiên ở Paris vào năm 1991 và một trong những khách hàng nổi tiếng đầu tiên của ông là Công chúa Caroline của Monaco. Kể từ đó, giày đế đỏ của Christian Louboutin đã xuất hiện trên mọi sự kiện thảm đỏ.

Tại Quả cầu vàng 2024, giày Christian Louboutin đã được nhiều ngôi sao mang, từ Selena Gomez, Lenny Kravitz, Heidi Klum đến Simu Liu. Giày Christian Louboutin thậm chí trở thành “chuẩn mực” của văn hóa đại chúng. Trong Sex and the City, nhân vật Carrie Bradshaw (diễn viên Sarah Jessica Parker) nổi tiếng với tật “nghiện” giày Christian Louboutin. Và Cardi B đã… “bất tử hóa” đôi giày cao gót Christian Louboutin trong bản hit năm 2017 “Bodak Yellow”, với câu (trong bài hát) “These expensive, these is red bottoms, these is bloody shoes”.

Năm 2023, cả Beyoncé và Taylor Swift đều mang giày Louboutin trong các chuyến lưu diễn của họ. Ông hoàng thiết kế giày đế đỏ Christian Louboutin thậm chí làm riêng các mẫu khác nhau cho mỗi “kỷ nguyên” trong “Era Tour” của Taylor Swift: “giày mọi” (loafers) cho “kỷ nguyên” Red, giày bốt cao nạm kim cương cho “kỷ nguyên” Midnights. Người đẹp sexy Margot Robbie cũng đi một đôi Louboutin ánh kim với thiết kế hở gót (mules) tại buổi ra mắt phim Barbie ở London. Dù chủ đề màu Barbie là hồng nhưng đế giày của Margot Robbie vẫn giữ “màu đỏ Louboutin”, có mã màu (Pantone code) riêng: 18-1663TP.

Beyoncé mang giày Christian Louboutin trong “RENAISSANCE WORLD TOUR” 2023 (ảnh: Kevin Mazur/WireImage for Parkwood)

Christian Louboutin

Sinh ra và lớn lên ở Paris, Christian Louboutin xuất thân từ tầng lớp lao động. Cha ông là thợ đóng tủ ở Brittany – vùng cực Tây Bắc của nước Pháp. Christian Louboutin là cậu út trong gia đình có bốn con (trên Christian Louboutin là ba chị gái). Sau này, khi ở tuổi 51, Christian Louboutin phát hiện rằng cha ông không phải người Pháp mà là Ai Cập. Khi 10 tuổi, Louboutin đến Bảo tàng Nghệ thuật Châu Phi và Đại dương (Museum of African and Oceanic Art) ở Paris và thấy một tấm biển cấm phụ nữ đi giày cao gót. Christian Louboutin không thích điều này và đó là khởi đầu cho nỗi ám ảnh suốt đời về giày của ông.

“Tôi sinh ra trong một môi trường rất nữ tính khi sống với các chị gái. Họ giúp tôi hiểu phụ nữ và vô hình trung dẫn dắt tôi đến những gì mà tôi đang làm,” Christian Louboutin nói với Forbes vào năm 2016. Christian Louboutin cho biết thêm, ông thích thú với việc vẽ kiểu giày suốt từ thời niên thiếu nhưng chưa bao giờ nghĩ rằng công việc này có thể trở thành nghề nuôi sống bản thân.

Năm 16 tuổi, Christian Louboutin bị đuổi học, sang Ấn Độ một thời gian trước khi quay lại Paris và thực tập tại nhà hát Folies Bergère, nơi ông thiết kế giày cho các vũ công. Sau đó, ông làm việc với nhà thiết kế giày người Pháp Charles Jourdan, rồi làm cho Chanel và Yves Saint Laurent với tư cách nhà thiết kế tự do. Năm 1988, ông được Roger Vivier thuê. Roger Vivier nổi tiếng với những mẫu giày cao gót vào những năm 1950. “Khi tôi khoảng 16 tuổi, ai đó đưa cho tôi một cuốn sách về nhà thiết kế giày Roger Vivier với bìa vàng tuyệt đẹp,” Louboutin kể với Forbes vào năm 2016. “Tôi nghĩ, thật tuyệt vời. Đây thực sự là một nghề. Người ta hoàn toàn có thể kiếm sống với việc thiết kế giày!”

Giày Christian Louboutin dưới gót nàng Sarah Jessica Parker trong ‘Sex And The City 2’ (ảnh: James Devaney/WireImage/Getty Images)

Christian Louboutin tạm dừng những việc liên quan giày một thời gian ngắn và chuyển sang thiết kế sân hiên ở New York và các khu vườn ở Pháp, trước khi quay lại với giày, khi mở cửa hàng đầu tiên ở Paris vào năm 1991 với sự giúp đỡ của hai người bạn, Henri Seydoux và Bruno Chambelland. Mẫu thiết kế giày đế đỏ lừng lẫy và được cả thế giới biết đến như hiện giờ đã đến với ông vào năm 1992, khi ông thất vọng trước một mẫu giày trong xưởng của mình. Lúc đó, tình cờ ông thấy cô trợ lý đang sơn móng tay. Christian Louboutin “tỉnh ra” và thấy sở dĩ mẫu giày không đẹp là do có đế màu đen. Thế là Christian Louboutin lấy lọ màu sơn móng tay phết lên đế đôi giày mẫu. Đôi giày lập tức trông khác biệt.

Từ cửa hàng đầu tiên ở Galerie Véro-Dodat, khu mua sắm tân cổ điển thế kỷ 19 cách Bảo tàng Louvre một quãng đi bộ ngắn, thương hiệu Christian Louboutin tiếp tục phát triển, với các cửa hàng khai trương ở New York vào năm 1994 rồi London năm 1997. Trong thập niên tiếp theo, giày cao gót đế đỏ Louboutin được thấy khắp nơi, từ đám tang Công nương Diana cho đến các video ca nhạc của Madonna. Năm 2000, Christian Louboutin đăng ký bản quyền đế đỏ ở Pháp. Ba năm sau ông bắt đầu bán túi xách, tiếp theo là giày nam vào năm 2009.

Diễn viên Sofia Vergara với đôi giày đế đỏ Louboutin (ảnh: Hollywood To You/Star Max/GC Images/Getty Images)

Đế chế của thời trang Christian Louboutin

Ngày nay, Louboutin có hơn 160 cửa hàng tại 32 quốc gia trên bốn châu lục, trong đó có 35 cửa hàng ở Mỹ, 23 ở Nhật Bản và 20 ở Trung Quốc. Luca Solca, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao về hàng xa xỉ tại Bernstein cho biết: “Louboutin là một ví dụ hiếm hoi về một thương hiệu giày dép dường như có khả năng mở rộng sang các danh mục sản phẩm khác, trong đó có quần áo và túi xách”.

Vài năm qua, công ty của ông đã dính vào loạt “cuộc chiến” kiện tụng bảo vệ bản quyền giày đế đỏ, từ vụ kiện nhằm vào Zara thuộc sở hữu tập đoàn Inditex của tỷ phú Amancio Ortega (Christian Louboutin thua) đến vụ kiện Yves Saint Laurent thuộc tập đoàn LVMH của tỷ phú Bernard Arnault (Christian Louboutin đã thắng một phần). Năm 2023, Louboutin thắng kiện ở Brazil và Ấn Độ. Họ cũng phối hợp với công ty công nghệ Meta (Facebook) kiện một nhà sản xuất hàng giả Mexico chuyên bán giày Louboutin dỏm trên Facebook và Instagram.

Danh mục đầu tư bất động sản cá nhân của Christian Louboutin hiện trải rộng toàn cầu. Ông sở hữu một căn hộ rộng với sàn gỗ gụ đỏ gần Opéra Garnier ở Paris; một ngôi nhà với thuyền buồm ở Luxor, Ai Cập; các căn hộ ở Los Angeles và Rio de Janeiro; một ngôi nhà thế kỷ 17 ở Aleppo, Syria (bị hư hại bởi cuộc nội chiến); một khu đất 350 mẫu Anh ở Melides, Bồ Đào Nha, gần khách sạn của ông; và một biệt thự bảy phòng ngủ ở Lisbon; chưa kể lâu đài Château de Champgillon từ thế kỷ 13 ở vùng nông thôn Pháp (nơi ông hiện lưu giữ bộ sưu tập 8,000 đôi giày).

Ca sĩ Soyeon của nhóm nữ (G)I-DLE với túi xách Christian Louboutin (ảnh: Han Myung-Gu/WireImage)

Tháng Hai 2024, thương hiệu Christian Louboutin loan bố dòng kính râm mới, phối hợp  với nhà sản xuất Marcolin của Ý. Khi chuyển sang giày thể thao và sản phẩm trang điểm, Christian Louboutin vẫn đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của thương hiệu. Ông thiết kế các bộ sưu tập mùa thu và mùa đông tại lâu đài ở Pháp hoặc Bồ Đào Nha, đồng thời thực hiện các bộ sưu tập mùa xuân và mùa hè ở Ai Cập hoặc Brazil.

Các bản phác thảo được sản xuất thành giày tại nhà máy ở Ý và Tây Ban Nha. “Đầu tiên, tôi vẽ, phác thảo sơ bằng bút bi. Tôi tự giam ít nhất hai tuần và vẽ,” Louboutin nói với Forbes. “Khi thực hiện bộ sưu tập mùa đông, tôi đến nơi nào đó lạnh giá; và khi thiết kế bộ sưu tập hè, tôi đến nơi ấm áp…”

Hiện hãng giày Christian Louboutin sản xuất hơn một triệu đôi mỗi năm. Như nhiều thương hiệu thời trang cao cấp, giá cao là chìa khóa mang lại uy tín và sức mạnh bền bỉ của thương hiệu Louboutin. Joren van Aken, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Bỉ Degroof Petercam, nhận định: “Thị trường tài chính ưa thích các công ty xa xỉ vì họ có tỷ suất lợi nhuận cao, lợi nhuận trên vốn cao và khả năng định giá cao. Người giàu chẳng bao giờ ngừng mua những món xa xỉ, dù lạm phát là 2% hay 5%”.

________________

Christian Louboutin – không chỉ có giày gót nhọn đế đỏ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: