Christian Louboutin – không chỉ có giày gót nhọn đế đỏ

Giày Christian Louboutin tại cuộc triển lãm “L’Exhibitioniste” ở Palais De La Porte Doree, Paris, Tháng Hai 2020 (ảnh: Pascal Le Segretain/Getty Images)
Share:

Tính đến nay, thương hiệu sản phẩm thời trang mang tên ông – Christian Louboutin – vẫn tiếp tục khuấy động thế giới phụ nữ lẫn nam giới, đặc biệt những đôi giày đế đỏ…

Bỏ học năm 12 tuổi

Christian Louboutin sinh ngày 7 Tháng Một, 1963 tại quận 12 của thủ đô Paris, trong gia đình Pháp gốc Ai Cập (mẹ Pháp, cha Ai Cập). Louboutin là con trai duy nhất của Roger, thợ làm tủ đựng giấy tờ chuyên nghiệp và Irene, một người nội trợ đến từ vùng Brittany. Ông có ba chị em gái. Năm 2012, trong một cuộc phỏng vấn, Louboutin nói: “Tôi có nước da ngăm đen đậm nhất trong gia đình nên tôi luôn cảm thấy mình không phải là người Pháp. Vì gia đình rất Pháp, tôi nghĩ có thể mình là con nuôi! Nhưng thay vì có cảm giác “khủng khiếp” và… đi tìm cha mẹ thực, tôi đã tạo ra lịch sử của riêng mình, với đầy đủ nhân vật Ai Cập xưa, bởi vì tôi yêu thích các pharaoh” (mãi đến năm 2014, một người chị gái mới bất ngờ tiết lộ cha ruột của ông là người Ai Cập và ông là sản phẩm từ mối tình bí mật của người mẹ Irene).

Sau ba lần bị đuổi học, năm 12 tuổi, bất chấp gia đình phản đối, Louboutin quyết định bỏ học đến sống tại nhà một người bạn với sự cho phép của mẹ. Sau đó ông thú nhận quyết định liều lĩnh này chỉ đến khi ông xem một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với minh tinh Sophia Loren, trong đó bà giới thiệu người chị gái và nói chị ấy bỏ học năm 12 tuổi, nhưng khi bước sang tuổi 50, với sự quyết tâm đã quay lại trường và tốt nghiệp. “Khi thấy nhiều người vỗ tay tán thưởng, tôi tự hỏi tại sao mình không làm được như chị gái của Sophia Loren?” – ông nhớ lại.

Christian Louboutin (tại BFI London Film Festival, London, Tháng Mười 2021) – ảnh: Samir Hussein/WireImage

Trước khi bước sang tuổi 13, Louboutin là thành viên của nhóm thiếu niên “Bande du Palace”, trong đó có Eva Ionesco, một khuôn mặt quen thuộc của hộp đêm Le Palace nổi tiếng kinh thành Paris. Lúc đó, Louboutin bắt đầu nghĩ đến việc thiết kế phác thảo giày với niềm đam mê đặc biệt. Kết thúc giai đoạn “nổi loạn” của tuổi mới lớn, ông được mời tham gia một số bộ phim, mà nổi tiếng là bộ phim kinh điển Race d’ep and The Homosexual Century (1979) thu hút nhiều khán giả nói tiếng Anh. Công việc kiếm sống đầu tiên của Louboutin là tại quán rượu Folies Bergères, nơi ông trợ giúp các nghệ sĩ ở hậu trường và chứng kiến các cuộc hội hè hào nhoáng của những người nổi tiếng như ca sĩ Mick Jagger và họa sĩ Andy Warhol. Về huấn nghệ, ông học hội họa và nghệ thuật trang trí tại trung tâm Académie d’Art Roederer.

Thành công bất ngờ

Louboutin tâm sự: “Niềm đam mê giày của tôi bắt đầu vào năm 1976, khi tôi đến thăm Viện bảo tàng nghệ thuật Musée National des Arts d’Afrique et d’Océanie trên đại lộ Daumesnil. Tại đây, tôi nhìn thấy một biển báo từ châu Phi cấm phụ nữ mang giày cao gót nhọn vào một tòa nhà cao cấp vì sợ làm hỏng sàn gỗ đẹp. Biển báo này in luôn vào đầu tôi, và ý tưởng được tôi phản ảnh trong các phác thảo giày cao gót của mình. Tôi muốn vượt qua sự cấm đoán, muốn tạo ra thứ gì đó phá vỡ các quy tắc và giúp phụ nữ cảm thấy tự tin và có quyền lực hơn”.

Những sản phẩm độc đáo của Christian Louboutin – ảnh: Gao Jing/Xinhua/Getty; Arnold Jerocki/Getty Images; Foc Kan/WireImage; Pascal Le Segretain/Getty Images

Bị các nền văn hóa thế giới lôi cuốn, Christian Louboutin rời Pháp đến Ai Cập và sống một năm ở Ấn Độ rồi trở lại Paris vào năm 1981, với bộ sưu tập các bản thiết kế giày cao gót tinh tế. Ông mang đến những nhà thời trang cao cấp hàng đầu để họ xem và được nhà thiết kế Charles Jourdan mời hợp tác. Sau khi gặp Roger Vivier (người được xem là nhà phát minh giày gót nhọn), Louboutin được nhận vào học việc tại xưởng giày nổi tiếng của Vivier. Vẫn là nhà thiết kế tự do, Louboutin sáng tạo giày nữ cho nhiều thương hiệu như Chanel, Yves Saint Laurent và Maud Frizon.

Người mẫu Joy Corrigan với đôi giày Christian Louboutin (ảnh: MEGA/GC Images)

Đến cuối thập niên 1980, ông bất ngờ tạm chia tay thời trang, chuyển sang thiết kế nhà vườn phong cảnh (với sự giúp đỡ của kiến trúc sư cảnh quan Louis Benech) dù ông vẫn tiếp tục cộng tác với tờ Vogue. Các công trình sáng tạo của họ gồm một ngôi nhà của ngư dân ở Lisbon, ngôi nhà ở Melides, ngôi nhà ở Comporta (Bồ Đào Nha), một cung điện ở Aleppo, một ngôi nhà trên sông Nile được đặt tên là “Dahabibi-con thuyền tình yêu của tôi” và một ngôi nhà ở Luxor.

Cũng thời gian này, năm 1993, đôi giày đế đỏ đặc trưng của Louboutin ra đời. Ông kể lại: “Bản vẽ phác thảo giày của tôi không được người làm giày tái tạo chính xác giống thiết kế. Tôi không hiểu tại sao phác thảo hai chiều rất mạnh trên giấy, nhưng khi biến thành thực thể ba chiều nó lại thiếu năng lượng! Chán nản, sau khi thử nhiều cách để làm sống động thiết kế, tôi thử lấy sơn móng tay màu đỏ sơn vào đế. Không ngờ, thành công quá sức mong đợi”.

Năm 1999, Louboutin – không thể quên được “nỗi ám ảnh giày” – bắt đầu mở hiệu giày riêng ở Paris nhờ nguồn vốn từ hai nhà đầu tư. Công chúa Caroline của công quốc Monaco là khách hàng đầu tiên. Trong cuộc phỏng vấn dành cho một phóng viên thời trang, bà khen hiệu giày và tin tức tốt được đưa lên báo đã giúp nâng danh tiếng Louboutin lên cao. Nhà thiết kế thời trang Bỉ Diane von Fürstenberg ghé thăm, rồi diễn viên nổi tiếng Catherine Deneuve nối gót, kéo theo những tên tuổi điện ảnh và âm nhạc như Christina Aguilera, Shirley Coates, Joan Collins, Jennifer Lopez, Madonna, Tina Turner, Marion Cotillard, Nicki Minaj, Gwyneth Paltrow, Blake Lively… Minh tinh Sarah Jessica Parker mang giày Louboutin trong series phim The Sex and the City suốt từ mùa ba đến mùa sáu. Britney Spears “khoe” đôi Louboutin cao gót trong video âm nhạc “If U Seek Amy”…

Gót hồng giày đỏ – ảnh: Lionel Hahn/Getty Images; Christian Vierig/Getty Images; The Paris Photographer/Unsplash

Và những vinh dự

Thành công vang dội, Louboutin đứng đầu Chỉ số Thương hiệu Xa xỉ (Luxury Brand Status Index-LBSI) của Viện Luxury Institute trong ba năm liền; đạt danh hiệu “Giày nữ uy tín nhất” (Most Prestigious Women’s Shoes) năm 2007, 2008 và 2009. Năm 2011, Louboutin là thương hiệu giày được tìm kiếm nhiều nhất trên internet. Hội đồng thời trang cao cấp (The Couture Council of the Museum) thuộc Bảo tàng viện Công nghệ thời trang (Fashion Institute of Technology) vinh danh Louboutin với giải Couture Council Award for Artistry of Fashion tại thành phố New York vào ngày 4 Tháng Chín, 2019. Tháng Hai 2020, Louboutin có một cuộc triển lãm tại Paris kỷ niệm 30 năm thành lập công ty Christian Louboutin Ltd.

Người mẫu Alexandra Lapp với giày Christian Louboutin (ảnh: Christian Vierig/Getty Images)

Khách hàng lớn nhất của ông cho đến thời điểm này là nữ tiểu thuyết gia người Mỹ Danielle Steel, người được cho là sở hữu hơn 6,000 đôi và từng mua tới 80 đôi một lúc tại các cửa hàng của ông. Tháng Mười Một 2021, Louboutin cho biết sẽ mở cửa hàng sang trọng đầu tiên ở tiểu bang Arizona. Phía trước Trung tâm mua sắm thời trang cao cấp tại Quảng trường Thời trang Scottsdale (Scottsdale Fashion Square) có một tấm biển mới dựng vào ngày 22 Tháng Mười thông báo một cửa hàng Christian Louboutin sẽ mở ở đây vào mùa Xuân năm 2022. Cửa hàng nằm kề Crystal Court, bên cạnh gian hàng Saint Laurent và đối diện Coach. Đây cũng là điểm đến thường xuyên của hai ca sĩ Rihanna và Miley Cyrus khi họ ghé Arizona.

Đến nay, Christian Louboutin đã mở rộng thương hiệu với nhiều sản phẩm, từ túi xách, ví đến nước hoa và sơn móng tay. Cách đây 10 năm, ông ra mắt bộ sưu tập giày nam. Năm 2012, Louboutin hợp tác với Batallure Beauty LLC để thành lập Christian Louboutin Beauté, tham gia thị trường làm đẹp hạng sang trọng. Hai năm sau, Christian Louboutin Beauté đã tung ra loạt sản phẩm sơn móng tay, ra mắt độc quyền màu đỏ đặc trưng, ​​Rouge Louboutin. Năm 2015, Christian Louboutin tung ra bộ sưu tập son môi, lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc Babylon và cổ vật Trung Đông. Chưa hết, năm 2016, Louboutin tham gia thị trường nước hoa, với việc tung ra ba loại nước hoa: Bikini Questa Sera, với hương hoa nhài và hoa huệ; Tornade Blonde, với các nốt hương hoa hồng và quả lý đen (cassis); và Trouble in Heaven, với hương hoắc hương và hổ phách.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: