Hoàng Thảo Nghệ Tâm và quê hương Việt

Giò lan hình đất nước Việt Nam. (ảnh: Lê Thu Hằng)

Trong phiên họp hàng tháng của Hội Hoa Lan Việt Nam tại Orange County, California, mọi người đều chú ý tới một tác phẩm đặc biệt có hình bản đồ Việt Nam.

Đó là tác phẩm của chú Ngô Văn Dân. Trên tấm bản đồ Việt Nam có trồng những khóm Dendrobium loddigesii (Hoàng Thảo Nghệ Tâm), lơ thơ một vài chiếc nụ, nhưng trên bàn trưng bầy cũng có một chậu đầy những bông hoa mầu hồng phấn trong họng mầu vàng tuyệt đẹp.

Tấm hình bản đồ của quê hương xưa cũ và lời giới thiệu về lai lịch của cây lan này làm cho tôi bàng hoàng xúc động. Cha tôi là một cựu sỹ quan Không quân của VNCH, sau những năm tù đày ở các trại cải tạo, người đã đưa gia đình chúng tôi theo phương diện HO tới Hoa Kỳ vào năm 1991. Cũng giống như mọi người mới đến xứ sở này, những năm đầu ai ai cũng ngỡ ngàng vất vả, chật vật với đời sống mới. Khi đó tôi mới vừa xong trung học nên ban ngày đi làm, tối đến đi học.

Hoàng Thảo Nghệ Tâm. (ảnh: Unsplash)

Rồi thời gian trôi qua mau chóng, tôi lập gia đình và quá bận rộn với công việc ở sở làm và việc nhà, thể xác mệt nhọc, tinh thần luôn luôn căng thẳng cho nên tôi bị chứng nhức đầu kinh niên nên không thể rời xa những viên Tylenol thần hiệu. Bác sĩ khuyên tôi nên tĩnh dưỡng, tìm một thú vui để xả bớt căng thẳng. Tôi tìm đến hội Hoa lan.

Nơi đây có những bông hoa lạ đẹp, đặc biệt đầy ắp những tiếng cười nói vui vẻ của người đồng hương cùng chung một sở thích. Tôi có thêm những người bạn tốt và cùng nhau say mê tìm kiếm những bông lan đẹp đến từ mọi miền trên thế giới. Tôi chịu khó học hỏi kinh nghiệm và thực hành theo lời chỉ bảo của những người đi trước và nhất là sự giúp đỡ người chồng, nên chẳng bao lâu tôi có một vườn lan đẹp đẽ.

Cũng như các anh chị em khác, ngoài những loài lan ở Nam Mỹ chúng tôi cũng sưu tập những cây lan của đất nước như: Rhyncostylis gigantea (Ngọc Điểm) Dendrobium signatum (Hoàng Phi Hạc) Den. lindleyii (Kim Điệp) Den. hercoglossum (Hoàng Thảo Tím Huế). Nhờ những cây lan xinh đẹp và những người bạn mới cùng chung một thú vui tao nhã đã giúp cho tôi quên đi nỗi vất vả, buồn phiền nên chứng nhức đầu của tôi dần dần biến mất.

Từ lâu tôi vẫn thường ao ước có một cây Dendrobium loddigesii. Nay lại thấy tận mắt những cây được ghép trên bản đồ Việt Nam mang theo ý nghĩa “Tấm lòng đối với quê hươngˮ, nên tôi nài nỉ chú Dân hãy cố giúp cho tôi có một tác phẩm tương tự. Trong hội, chú Dân là một mạnh thường quân và là người tài hoa đã ghép lan vào nhiều tác phẩm độc đáo. Và chú vui vẻ nhận lời.

(ảnh: Lê Thu Hằng)

Tác phẩm Hoàng Thảo Nghệ Tâm và quê hương Việt Nam của tôi tưng bừng nở hoa trong lúc đại dịch COVID-19, dường như muốn cho tôi và các bạn thân yêu một niềm vui trong khi bị cấm túc tại gia. Tôi đăng hình lên trang Facebook và đặt tên là: Nước Việt, Hoàng Sa và Trường Sa. Bạn bè xa gần ai ai cũng khen ngợi khóm lan đẹp đẽ, hình ảnh thực là ý nghĩa và tôi khéo tay trồng.

Xin cám ơn đất nước Hoa Kỳ, quê hương mới đã giúp cho những người tỵ nạn Việt Nam chúng tôi có một đời sống Tự Do, Dân Chủ và Thịnh Vượng. Thành thực cám ơn chú Ngô Văn Dân đã tạo cho tôi một tác phẩm để đời và các bạn và các cô chú trong Hội đã cho tôi một niềm vui bất tận. Hy vọng rằng những cây lan Việt sẽ còn tồn tại đời đời cùng con cháu chúng ta trên mảnh đất thân yêu này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: