Rác thải nhà bếp rất có lợi cho cây trồng

(minh họa: Unsplash)

Các loại trái cây dư thừa hoặc bị hư, vỏ trái cây, cuộng rau, vỏ trứng, xương heo,… đều rất tốt cho cây trồng nhà bạn, chớ bỏ đi!

Nhà bếp của mỗi gia đình có nguồn rác thải khác nhau, không phải tất cả rác thải nhà bếp đều sử dụng để trồng cây được. Nếu nhà bếp của bạn có các thành phần hữu cơ như vỏ chuối giàu kali, cuộng rau thì rất giàu vitamin, celluloz … tăng độ mùn cho đất.

Nếu nhà bếp của bạn có các thành phần hữu cơ như vỏ chuối giàu kali, cuộng rau thì rất giàu vitamin, cellulóz … tăng độ mùn cho đất. (minh họa: Unsplash)

Ngoài các chất hữu cơ kể trên,  vỏ trứng là nguồn calci, khoáng tự nhiên, xương heo, xương gà, xương vịt … cung cấp nguồn lân hữu cơ. Còn đạm sinh học thì có sẵn trong trái cây, thức ăn dư thừa: thịt cá, canh cặn,… Như vậy, tổng hợp các loại rác thải nhà bếp, cung cấp đủ lượng đạm, lân, kali, chất xơ, khoáng, vitamin, vi lượng … có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên.

Bã cà phê thải ra sau khi pha cũng là một nguồn phân bón lý tưởng cho cây trồng. Vì rất giàu đạm, magie và kali, chúng giúp cây trồng hấp thụ khoáng chất và các chất dinh dưỡng tốt hơn. Tuy nhiên chúng chỉ phù hợp với các loại cây trồng có củ, những giống cây ưa môi trường acid, như cà rốt, các loại khoai, hành, hoặc nha đam, hoa hồng…

Vỏ trứng giàu calci, tốt cho cây trồng. (minh họa: Unsplash)

Vỏ, bã đậu nành cũng là một nguồn phân bón tự nhiên tuyệt vời. Cách tái sử dụng cũng rất đơn giản, bạn có thể ủ chúng vào đất cho đến khi nó tự phân hủy, tạo ra các dưỡng chất và ngấm vào đất, hoặc pha loãng với một lượng nước nhất định sau đó tưới lên cây trồng.

Nước vo gạo cũng thường được sử dụng để tưới trực tiếp lên cây trồng, vì cám gạo có trong nước vo gạo chứa nhiều vitamin cùng một hàm lượng tinh bột dồi dào giúp cây trồng tăng trưởng tốt hơn. Tuy nhiên bạn nên tưới nước vo gạo lên cây vào buổi chiều mát.

Bạn có thể tự tay làm phân bón từ chính các phế thải, chăm bón cho cây để có được các sản phẩm hữu cơ, bảo vệ sức khỏe cho gia đình. (minh họa: Unsplash)

Việc dùng rác nhà bếp để trồng cây đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích cho con người và môi trường sống. Thay vì tiện tay vứt vào thùng rác, chỉ một hành động nhỏ là cho vào bọc riêng để bón cây, sẽ mang lại lợi ích vô cùng to lớn. Cụ thể là giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ về phân bón, chăm sóc cho cây trồng; tăng lượng hữu cơ, chất mùn, dinh dưỡng, hệ vi sinh vật hữu hiệu và cải tạo đất tốt; giảm và hạn chế sử dụng phân bón hóa học; xử lý rác thải và bảo vệ môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính … Thú vị hơn là bạn có thể tự tay làm phân bón từ chính các phế thải, chăm bón cho cây để có được các sản phẩm hữu cơ, bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Vậy từ giờ, bạn hãy sử dụng rác thải hữu cơ trong nhà bếp của gia đình cho cây trồng ngoài vườn, chứ không phải vứt vào thùng rác nữa nhé!

 (tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: