Xà lách đỏ, ăn càng nhiều càng tốt

(Minh họa: Eva Bronzini/Pexels)

Khi nói đến việc ăn uống lành mạnh, duy trì vóc dáng cân đối, người ta không thể nhắc tới xà lách đỏ.

Đây là thực phẩm nổi tiếng với việc ít calories nhưng lại cực kỳ giàu dinh dưỡng, theo trang mạng Healthline.

Xà lách lá đỏ có tên khoa học là Lactuca Sativa, là loại rau ăn lá thuộc họ Cúc, chúng giống những loại rau xà lách thông thường nhưng phần ngọn thường có màu đỏ hoặc tím thẫm. Theo tờ báo Healthline.com, xà lách đỏ ngoài tạo ra màu sắc bắt mắt cho món ăn, chúng còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác.

1. Ít hàm lượng calories nhưng lại chứa thành phần dinh dưỡng cao

Xà lách đỏ là một trong những loại rau dinh dưỡng, trong đó có chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng lại rất ít calories.

Với ba chén rau xà lách đỏ cắt nhỏ, tương ứng với 85 gram, sẽ cung cấp hàm lượng dinh dưỡng như sau:

-11 gram calories

-1 gram protein

-0.2 gram chất béo

-1 gram chất xơ

-149% vitamin K

-127% vitamin A

-3% magnesium

-9% manganese

-8% folate

-6% chất sắt

-5% vitamin C

So với các loại xà lách khác thì xà lách đỏ cung cấp nhiều vitamin K và chất sắt hơn nhưng lại ít vitamin C hơn các rau cùng họ.

2. Giàu khoáng chất, duy trì độ ẩm cho làn da

Đâu chỉ ăn xà lách mới tốt cho sức khỏe mà các nhà khoa học còn cho rằng ăn nhiều xà lách còn giúp đẹp da. Trong xà lách có chứa nhiều khoáng chất cần thiết giúp cấp nước cho cơ thể, đồng thời cung cấp độ ẩm sâu cho da, tạo điều kiện để da khỏe khoắn, mịn màng và không bị khô.

Ngoài ra, xà lách đỏ còn chứa 96% hàm lượng nước cao giúp cơ thể giải khát trong tiết Hè nóng bức cực kỳ hiệu quả, giúp bạn cảm giác no và vượt qua cơn đói dễ dàng.

(Minh họa: Monika Grabkowska/Unsplash)

3. Cung cấp dưỡng chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Xà lách đỏ mang một số hoạt chất như beta carotene, vitamin A và B12 giúp tăng cường miễn dịch, cung cấp vitamin và ngăn ngừa oxy hóa hiệu quả. Ngoài ra, các hoạt chất có trong xà lách giúp tăng tăng cường thị lực.

4. Giúp hệ tim mạch khỏe mạnh

Theo một cuộc nghiên cứu của các giáo sư tại trường Đại học University of North Carolina, ăn nhiều trái cây và rau củ sẽ giúp làm suy giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Xà lách đỏ có nhiều đặc tính bảo vệ tim mạch, chẳng hạn như cung cấp 3% magnesium và 5% potassium. Các chất này cho phép các tế bào tim thư giãn sau ngày dài hoạt động.

Ngược lại, nếu cơ thể thiếu hụt hai khoáng chất này có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim, huyết áp cao, hở mạch vành và cũng dẫn đến nguy cơ bị suy tim.

5. Có lượng vitamin A và vitamin K dồi dào

Vitamin A tốt cho máu và là hợp chất hòa tan các chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, chúng còn được biết đến với khả năng duy trì sức khỏe miễn dịch, tăng cường tế bào sức khỏe mắt và thị lực.

Trong khi đó, vitamin K rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là quá trình đông máu. Nếu không cung cấp đủ vitamin này, bạn sẽ có nguy cơ bị chảy máu mất kiểm soát, ảnh hưởng đến sự phát triển của xương. Nếu cung cấp đầy đủ vitamin K sẽ giúp cơ thể chống lại chứng loãng xương.

Mặc dù có những loại thuốc làm loãng máu có thể cân nhắc điều chỉnh vitamin K hợp lý, nhưng chúng ta đều có thể nạp vitamin K tự nhiên bằng cách ăn thêm nhiều xà lách, vừa đơn giản mà vừa rẻ tiền.

6. Điều hòa huyết áp ổn định

Những người mắc chứng bệnh huyết áp cao khiến tim phải làm việc nhiều hơn và có nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim hoặc đột quỵ.

Theo các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, ăn thực phẩm giàu potassium như xà lách đỏ có thể giúp điều hòa huyết áp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: