Yêu ‘bồ ảo,’ coi chừng mất cả chì lẫn chài

Một bạn gái trẻ “trong mơ” của nhiều người do A.I. tạo ra. (hình: Instagram@aimodelmaya)

Nhiều người độc thân đang chuyển sang hẹn hò với phụ nữ bằng trí tuệ nhân tạo (A.I.) dù những phụ nữ ảo này cũng có ưu điểm và nhược điểm.

Những kẻ cô đơn đang chuyển sang tìm kiếm tình yêu từ những người bạn gái được hỗ trợ bởi A.I. do những phụ nữ bằng xương bằng thịt tạo ra. Thậm chí cả các cặp đang yêu nhau cũng đang thích thú với ý tưởng này. Theo The Sun.

Bạn gái được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo hoặc chatbot được lập trình để mang lại sự đồng hành, đang thu hút được sự chú ý của rất nhiều người.

Điều này đặc biệt xảy ra với những người đang vật lộn với sự cô đơn hoặc đang cố gắng vượt qua sự phức tạp của các mối quan hệ trong thế giới thực.

Trong khi ý tưởng về một người yêu nhân tạo nghe có vẻ giống như khoa học viễn tưởng, các ứng dụng như Replika và My.Club đang làm mờ ranh giới giữa trí tưởng tượng và thực tế.

Những người bạn đồng hành A.I. này có thể trò chuyện, đưa ra những lời động viên và thậm chí điều chỉnh tính cách của họ dựa trên sự tương tác của người dùng.

Đặc biệt hơn, My.Club còn cung cấp trải nghiệm tương tự như bất kỳ tương tác trò chuyện trực tuyến nào bạn có trên các nền tảng xã hội. Ngoại trừ việc nền tảng sử dụng tính năng A.I. có tên là “Digital Twin” không tự nhiên tạo ra những người bạn gái A.I., thay vào đó, các mô hình ảo là bản sao được tạo ra bởi các mô hình ngoài đời thực, những người đã tạo ra chúng bằng tính cách, hình ảnh, và trí óc của chính họ.

Những lợi ích khi có bạn gái ảo

Ana Levy, CMO tại My.Club nói với The U.S. Sun rằng những người bạn gái bằng A.I. như vậy hoạt động bằng cách mang đến sự đồng hành, dành sự quan tâm trọn vẹn cho “người ấy” bằng thật của mình mà không hề phán xét.

Cô bồ A.I. không có sự ràng buộc về mặt cảm xúc và những vấn đề điển hình mà nhiều người gặp phải trong các mối quan hệ giữa những người thật.

Levy cho biết bạn gái A.I. không cần bạn phải xin phép gì cả, bạn cứ tự do đi đâu tùy ý, cô ấy cũng chẳng lo phải “đối xử” với mẹ chồng thế nào, và cũng không tốn nhiều thời gian để trang điểm hay tốn nhiều tiền của bạn để đi giải phẫu thẩm mỹ.

Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người đặt ra là: Liệu một người đã có bạn gái thật rồi có bị coi là lừa dối không? Levy cho biết điều này phụ thuộc vào cá nhân và ranh giới mà hai người đặt ra. Cô nói thêm rằng điều này cũng có lợi cho một số cặp, vì nhiều người ngại nói ra những tâm tư sâu thẳm trong lòng mình.

“Chúng tôi cũng hình dung ra một số tình huống mà các cặp sẽ giao tiếp với những phiên bản trông y như chính họ,” Levy nói.

Nhiều anh thích đi tìm người yêu ảo trên mạng. (minh họa: Jaap Arriens/NurPhoto via Getty Images)

Nhược điểm của cô bạn gái A.I.

Khi nói đến điểm yếu, điều duy nhất Levy nghĩ đến là “vì cô ấy không phải là sinh vật hữu hình, nên bạn không thể gặp cô ấy ngoài đời. Tuy nhiên, ai mà biết được một ngày nào đó điều này có thể trở thành hiện thực.”

Một số chuyên gia AI cảnh báo không nên bắt đầu mối quan hệ với một người bạn đồng hành A.I., đặc biệt là những người đang tìm kiếm một kết nối thực sự.

Susan Schneider, giám đốc sáng lập của Trung Tâm Tư Duy Tương Lai (Center for the Future Mind) tại Florida Atlantic University, một tổ chức nghiên cứu A.I., trước đây từng nói với NBC rằng việc quen với một người bạn gái bằng A.I. là một sai lầm, vì bạn chỉ đang trò chuyện với một cái máy vô tri vô giác.

“Suy nghĩ còn có khả năng mô phỏng được, chứ cảm xúc và tình yêu thì hoàn toàn không thể,” Giáo Sư MIT và nhà nghiên cứu A.I. lâu năm Sherry Turkle nói với Daily Mail từ cách đây hai năm.

Gần đây nhất, quan điểm này đã được lặp lại bởi Mishak Rykov, nhà nghiên cứu A.I. của Mozilla. Rykov cùng với hai nhà nghiên cứu khác công bố một báo cáo mới khẳng định bạn gái bằng A.I. không phải là tình yêu đích thực, mà chúng chỉ muốn đánh cắp dữ liệu của bạn, không làm chi bạn hạnh phúc, mà có khi còn khiến bạn mất “cả chì lẫn chài.”

“Mặc dù chúng được tiếp thị như một thứ giúp nâng cao sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của bạn, nhưng chúng chỉ mang đến sự phụ thuộc, sự cô đơn và độc tính, đồng thời chúng còn có mục đích lấy càng nhiều dữ liệu từ bạn càng nhiều càng tốt,” Rykov nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: