Cách thoát khỏi lối mòn và vùng an toàn của bản thân

(minh họa: Jason Hogan/Unsplash)

Cảm giác bị mắc kẹt trong lối mòn khá phổ biến và việc thoát khỏi trạng thái đó, với nhiều người, là một thách thức.

Khi bạn cảm thấy như mình đang quay đi quay lại cùng một kiểu suy nghĩ, thì việc điều hướng suy nghĩ của mình có thể không dễ dàng chút nào. Tuy nhiên, cùng với một tư duy và chiến lược đúng đắn, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ và thoát khỏi con đường mòn của chính mình.

Dưới đây là năm ý tưởng giúp bạn thoát khỏi cảm giác bị mắc kẹt của bản thân:

Suy ngẫm và đạt được sự rõ ràng: Dành thời gian để suy ngẫm về các yếu tố góp phần khiến bạn cảm thấy bế tắc. Đặt ra những câu hỏi như: Các lĩnh vực cụ thể mà bạn cảm thấy bế tắc là gì? Tại sao bạn lại cảm thấy bế tắc? Xác định nguyên nhân, gốc rễ của vấn đề để mang lại sự rõ ràng và đưa ra các giải pháp khắc phục.

Thách thức niềm tin và suy nghĩ của bạn: Niềm tin hạn chế bản thân và suy nghĩ tiêu cực thường có thể kìm hãm bạn dù bạn có nhận ra hay không. Thách thức những niềm tin không phù hợp với bạn và thay thế chúng bằng những niềm tin tích cực, mạnh mẽ. Nhắc nhở và khẳng định với bản thân rằng bạn có khả năng thay đổi và phát triển theo hướng tốt đẹp nhất.

Phá vỡ những thói quen và khuôn mẫu: Những lối mòn thường xảy ra do thói quen đơn điệu ngày này qua ngày khác. Các thói quen giúp chúng ta an toàn vì chúng ta những điều gì sẽ xảy ra. Thoát khỏi phạm vi của bản thân và thử một cái gì đó mới, cởi mở để có được tư duy của người mới bắt đầu. Khám phá những sở thích mới, tham gia những công việc/dự án mới hoặc học một kỹ năng mà bạn chưa từng biết. Những trải nghiệm này sẽ khơi dậy niềm đam mê và sự sáng tạo của bạn.

Thừa nhận sự thất bại: Hãy nhớ rằng những trở ngại và thất bại là một phần của cuộc hành trình để trở nên hoàn thiện hơn. Mặc dù nó không dễ đối mặt, nhưng hãy cố gắng hết sức để coi thất bại là một cơ hội học hỏi. Cố gắng hết mình để khiến bản thân tự hào. Xem liệu bạn có thể định hình lại suy nghĩ của mình để sử dụng những thất bại làm bàn đạp cho sự trưởng thành và phát triển hơn nữa hay không.

(minh họa: Mick Haupt/Unsplash)

Tập trung và kiên trì: Thoát khỏi những bế tắc cần có thời gian, nỗ lực và kiên nhẫn. Hãy tập trung vào mục tiêu và tầm nhìn của bạn, duy trì tư duy tích cực và kiên trì, ngay cả khi phải đối mặt với những trở ngại. Khi bạn căng thẳng và/hoặc kiệt sức, điều này thậm chí còn khó khăn hơn. Xem liệu bạn có khả năng ổn định lại cơ thể của chính mình để kết nối với chính mình và đưa bản thân trở lại hiện tại hay không.

Hãy tin vào bản thân và khả năng vượt qua thử thách của bạn, như bạn đã từng vượt qua những thử thách trước đây. Nhắc nhở bản thân về tất cả những lần mà bạn đã vượt qua khó khăn và gian khổ.

Hành trình của một người là duy nhất và những gì có hiệu quả với người này có khi lại không có hiệu quả với người khác. Thử nghiệm với những ý tưởng khác nhau và tìm ra ý tưởng cộng hưởng với bạn. Bạn sẽ phải trải qua rất nhiều lần thử và mắc lỗi, và điều đó là hoàn toàn bình thường.

Hãy kiên nhẫn với bản thân và tiếp tục tiến về phía trước, ngay cả khi tiến trình của bạn không nhanh như mình mong muốn. Bằng cách rèn luyện một tư duy vững chắc, bạn sẽ dư sức thoát khỏi những lối mòn của mình và tạo ra sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: