‘Đại sứ cô đơn’ 95 tuổi: Hãy tự tạo hạnh phúc trong công việc

Bác sĩ Ruth Westheimer. (ảnh: Roy Rochlin/Getty Images for Tribeca Film Festival)

Ở tuổi 95, bác sĩ Ruth Westheimer đang chuyển hướng từ sự nghiệp chuyên gia tình dục sang vai trò một đại sứ – Đại sứ cô đơn.

Là cư dân New York 60 năm, bác sĩ Westheimer quyết định muốn giúp giải quyết nạn dịch cô đơn trên toàn quốc, bằng cách tham gia vào Empire State và trở thành Đại sứ cho sự cô đơn của New York.

Vấn đề duy nhất là vị trí đại sứ cho sự cô đơn không tồn tại ở New York hoặc bất kỳ tiểu bang nào khác về vấn đề đó. Nhưng điều đó không ngăn được Westheimer ủng hộ sự tồn tại ấy.

“Tôi vẫn sẽ nói về khoái cảm,” Westheimer nói với The New York Times. “Tôi vẫn sẽ nói về rối loạn chức năng tình dục. Nhưng tôi bây giờ tôi sẽ không chỉ làm như thế, mà còn giúp những người không gặp vấn đề về tình dục, nhưng lại cô đơn. Tôi không muốn chỉ được biết đến với tư cách là một nhà trị liệu tình dục, mà phải là một nhà trị liệu.”

Theo The New York Times, với sự giúp đỡ của một thượng nghị sĩ tiểu bang, Westheimer bắt đầu kiến nghị với Thống đốc Kathy Hochul để biến vị trí đại sứ vì sự cô đơn thành hiện thực.

Khi biết Westheimer gặp khó khăn, Thống đốc Hochul gọi điện trực tiếp cho bà để thông báo rằng bà đã tạo ra và đạt được công việc này. Hochul cho biết trong một tuyên bố bổ nhiệm đại sứ cô đơn vào đầu Tháng Mười Một: “Khi New York nỗ lực chống lại đại dịch cô đơn, sự giúp đỡ từ Đại sứ danh dự Ruth Westheimer có thể đúng như những gì bác sĩ yêu cầu”.

“Bác sĩ Ruth Westheimer đề nghị giúp đỡ những người lớn tuổi và tất cả người dân New York đối phó với đại dịch cô đơn và tôi sẽ bổ nhiệm bà làm Đại sứ danh dự cấp tiểu bang đầu tiên của quốc gia về Nỗi cô đơn.

Nhà trị liệu tình dục người Mỹ gốc Đức, bác sĩ Ruth Westheimer và nhiếp ảnh gia Bill Stone tại New York, ngày 17 Tháng Mười năm 1985. (ảnh: The OG Collection/Getty Images)

Các nghiên cứu cho thấy những người trải qua sự cô đơn có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 32% và chúng tôi cần những nhà lãnh đạo như bác sĩ Ruth để giúp giải quyết thành phần quan trọng này trong cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần.”

Giống như nhiều người khác, đại dịch COVID-19 năm 2020 là khoảng thời gian khó khăn đối với Westheimer, đặc biệt vì bà là một người hòa đồng, thích đi chơi và ăn tối bên ngoài nhà mình.

Nhưng lệnh phong tỏa đã gợi lại những ký ức kỳ lạ về thời niên thiếu khi bà viết nhật ký về việc mình chịu nỗi cô đơn như thế nào, sau khi sống sót, trở về từ thảm họa Holocaust và là đứa trẻ mồ côi, bà nói với The New York Times.

Cảm giác cô đơn nặng nề là điều mà bà muốn giúp đỡ người khác vượt qua bằng cách nuôi dưỡng “sự bận rộn có ý nghĩa” (meaningful busyness) trong cuộc sống và tìm kiếm cộng đồng phù hợp cho họ.

“Hallelujah! Tôi đã nói chuyện với Thống đốc Hochul chiều hôm qua. Bà gọi cho tôi để đề nghị tôi làm Đại sứ danh dự đầu tiên về nỗi cô đơn,” Westheimer nói. “Tôi vô cùng vinh dự và đã hứa với Thống đốc rằng tôi sẽ làm việc ngày đêm để giúp người dân New York bớt cô đơn!”

Là “Đại sứ cô đơn”, bác sĩ Westheimer sẽ đảm đương vai trò trợ giúp người dân tiểu bang New York thoát khỏi sự cô lập với xã hội, vấn nạn được xem là có liên quan đến các bệnh về thể chất và tinh thần như tim mạch, trầm cảm và đột tử.

Bác sĩ Ruth Westheimer năm 2015. (ảnh: Taylor Hill/Getty Images)

Tổng Y sĩ Hoa Kỳ Vivek Murthy nhận định, sự cô đơn và tình trạng cô lập với xã hội là căn bệnh tinh thần phổ biến ở Mỹ với mọi lứa tuổi. Trong lúc tiểu bang New York xoay xở chống lại “đại dịch cô đơn”, Thống đốc Hochul cho rằng sự trợ giúp từ Đại sứ danh dự Ruth Westheimer không kém gì bác sĩ tâm lý.

Thống đốc Hochul cho biết, tiểu bang New York đang nỗ lực “kiến tạo các cộng đồng thân thiện với mọi lứa tuổi và xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả hơn”. Năm ngoái, Thống đốc Hochul ký duyệt Kế hoạch tổng thể về người cao tuổi đầu tiên của tiểu bang New York, nhằm bảo đảm người lớn tuổi ở tiểu bang được chăm sóc và tôn trọng.

Văn phòng bà Hochul trích dẫn một nghiên cứu năm 2020 của Viện Hàn lâm khoa học, kỹ thuật và y học quốc gia Hoa Kỳ (NASEM) cho thấy, hơn 30% người Mỹ từ 45 tuổi trở lên trải qua sự cô đơn, khoảng 25% người Mỹ từ 65 tuổi trở lên bị cô lập về mặt xã hội. 

CNN trích dẫn nghiên cứu từ University of Glasgow ở Scotland về tầm quan trọng của kết nối xã hội. Nghiên cứu cho thấy, cuộc sống thiếu vắng kết nối với bạn bè và người thân, cuộc đời hầu như không có ai đó để tâm sự, liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn, cùng với nhận thức sa sút, rối loạn lo âu và suy giảm khả năng miễn dịch.

Bác sĩ Westheimer là nhà trị liệu tâm lý tình dục gốc Đức và là tác giả của hơn 37 cuốn sách. Bà đã rời quê hương từ năm 10 tuổi, sau khi gia đình bà thiệt mạng vì Đức Quốc Xã.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: