Dấu hiệu bạn là cha mẹ tốt, chỉ nhận ra khi con ra riêng

(Hình minh họa: Kevin Delvecchio/Unsplash)

Cha mẹ là người bảo vệ tinh thần và thể chất của con cái, đóng vai trò là người hướng dẫn từ xa, chỉ cho con cái cách trở thành phiên bản chân thực nhất của chính họ.

Việc trở thành cha mẹ không đi kèm với bất kỳ cẩm nang nào khiến bạn khó biết liệu mình có đang làm tốt công việc hay không. Con bạn có thể không bày tỏ lòng biết ơn đối với bạn khi còn nhỏ, nhưng khi con lớn lên, cách cư xử của con sẽ cho bạn biết rằng bạn đã làm đúng.

Có một vài dấu hiệu cho thấy bạn là cha mẹ tốt mà bạn chỉ nhận ra sau khi con mình ra riêng.

-Con bạn thích quay lại thăm cha mẹ
Nhìn con mình dang rộng đôi cánh rời khỏi tổ ấm là điều không hề dễ dàng với bất kỳ bậc cha mẹ nào. Để con bạn thiết lập cuộc sống tự lập, xa ngôi nhà mà bạn đã nuôi dạy họ, là một quá trình buồn vui lẫn lộn. Bạn tự hào về ý muốn tự lập của con nhưng bạn không muốn họ rời đi. Bạn nhớ niềm vui và sự hỗn loạn khi có con ở bên. Ngôi nhà của bạn có vẻ quá yên tĩnh, quá sạch sẽ. Bạn có thể thấy mình ước gì mình tìm thấy đôi giày thể thao của họ dưới gầm ghế dài hoặc họ sẽ gọi bạn chở về nhà vì họ lại lỡ chuyến xe buýt.

Một dấu hiệu cho thấy bạn là cha mẹ tốt mà bạn chỉ nhận thấy sau khi con bạn chuyển đi là liệu họ có thích quay lại thăm bạn khi đã ra riêng hay không. Có thể họ đến thăm vào cuối tuần hoặc trong thời gian nghỉ học để cùng ăn bữa tối, hoặc nhờ bạn giặt giũ cho họ. Họ có thể không nói thẳng với bạn, nhưng việc ghé thăm là dấu hiệu cho thấy họ nhớ bạn. Nếu họ sống ở xa và không thể về nhà thường xuyên, họ sẽ gọi cho bạn vào những thời điểm ngẫu nhiên trong ngày, chỉ để hỏi thăm và chào hỏi. Dù họ có nói gì đi nữa thì hành động gọi điện cũng là sự thể hiện tình yêu của họ.

-Con bạn có một chiếc la bàn đạo đức vững chắc

Nếu con bạn lớn lên thành những người trưởng thành sống theo những giá trị vững chắc thì đó là dấu hiệu bạn là cha mẹ tốt.
Bạn đã truyền cho họ cảm giác đồng cảm và lòng trắc ẩn mà chúng coi như của riêng mình và họ trở thành những người trưởng thành ân cần, hiểu được cảm xúc của người khác. Lòng tốt là đức tính tối thượng. Nếu con bạn dịu dàng với bản thân và tử tế với mọi người xung quanh thì bạn đã nuôi dạy họ rất tốt.

-Con bạn có khả năng tự chăm sóc bản thân tốt

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em phải được dạy cách chăm sóc bản thân đúng cách. Với tư cách là cha mẹ, bạn đã chỉ cho các con cách đánh răng và buộc dây giày, cách ăn uống cân bằng và giữ gìn sức khỏe. Bạn cũng có xu hướng đáp ứng nhu cầu tình cảm của họ bằng cách hiện diện, chu đáo và hỗ trợ, đồng thời chỉ cho họ cách xử lý cảm xúc của mình theo những cách lành mạnh. Tất cả những yếu tố này giúp trẻ em trở thành người lớn, từ đó phát triển ý thức mạnh mẽ về ý nghĩa của việc thực sự quan tâm đến bản thân. Nếu con bạn lớn lên với nền tảng vững chắc về khả năng tự chăm sóc bản thân, họ sẽ có một cuộc sống trọn vẹn. Đó cũng là một dấu hiệu rõ ràng rằng bạn là cha mẹ tốt, điều mà bạn sẽ chỉ nhận thấy sau khi con bạn sống riêng.

-Con bạn có khả năng kiên cường về mặt cảm xúc

Kiên cường về mặt cảm xúc có nghĩa là con bạn có thể đương đầu với những khó khăn và thất bại không thể tránh khỏi của cuộc sống. Họ giữ bình tĩnh khi đối mặt với thử thách vì bạn đã dạy họ cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực. Nhà tâm lý học lâm sàng, Tiến Sĩ Sue Johnson giải thích rằng việc nuôi dạy những đứa trẻ tự tin, an toàn phụ thuộc vào khả năng nuôi dưỡng mối liên hệ cảm xúc của cha mẹ.

Cô lưu ý rằng công cụ nuôi dạy con cái có giá trị nhất là đáp ứng nhu cầu cảm xúc của con bạn bằng cách giao tiếp nhẹ nhàng: Có mặt, lắng nghe cảm xúc của họ, hạ giọng và nói với giọng điệu nhẹ nhàng, nhẹ nhàng khi bạn đáp lại. Theo Viện Gottman, cha mẹ có thể “sử dụng những cảm xúc tiêu cực của con mình như một cơ hội để kết nối, chữa lành và phát triển.” Cha mẹ nên giúp con cái ghi nhớ cảm giác của họ. Cha mẹ nên tránh trừng phạt vì con có những cảm xúc tiêu cực, điều này chỉ có tác dụng dạy cho trẻ thông điệp tai hại rằng cảm xúc của họ luôn là xấu.

-Con bạn biết cân bằng việc yêu cầu giúp đỡ với khả năng tự lập

Một dấu hiệu khác cho thấy bạn là cha mẹ tốt mà bạn chỉ nhận thấy sau khi con bạn chuyển ra ngoài sống là liệu họ có thể tự lập, đồng thời biết khi nào cần yêu cầu hỗ trợ thêm. Họ không độc lập đến mức gây tổn hại cho họ, nhưng họ cũng không bất lực. Họ cố gắng tự mình giải quyết một số vấn đề nhất định, nhưng họ cũng biết rằng họ có thể tìm đến bạn hoặc một người đáng tin cậy khác trong cuộc sống và nhận được sự giúp đỡ mà họ cần.

-Con bạn luôn tìm kiếm cơ hội học tập

Nếu con bạn tò mò về cách thế giới vận hành, ngay cả khi trưởng thành, điều đó có nghĩa là bạn đã nuôi dạy chúng coi trọng giáo dục, kiến thức và sự tự hoàn thiện bản thân. Bạn có thể không nhận thấy đặc điểm này ở họ cho đến khi họ chuyển ra ngoài, nhưng bạn sẽ có thể dễ dàng biết được con bạn có phải là người học suốt đời hay không. Ngay cả khi chọn không học đại học, con bạn vẫn muốn học những kỹ năng mới theo những cách khác. Họ tìm kiếm những sở thích mới hoặc tham gia các lớp dạy nghề như sửa ống nước hoặc cơ khí ô tô. Có thể họ học một ngôn ngữ mới vào giờ nghỉ trưa hoặc ghé thăm thư viện hàng tuần.
Dù thói quen là gì, đó là dấu hiệu cho thấy bạn nuôi dưỡng niềm yêu thích học tập và cho chúng thấy rằng không bao giờ là quá muộn để thử điều gì đó mới.

-Con bạn luôn ủng hộ chính mình

Việc đứng lên bảo vệ bản thân thường có cảm giác không thể vượt qua, đặc biệt nếu bạn không được dạy dỗ để tin rằng mình có quyền làm như vậy. Tuy nhiên, việc mang lại cho con bạn sự tự tin cần thiết để biết khi nào và làm thế nào để bảo vệ bản thân là một dấu hiệu cho thấy bạn là cha mẹ tốt. Bằng cách dạy con bạn về những ranh giới khi còn nhỏ, bạn đã cho chúng một bài học sẽ có ích cho chúng suốt đời. Họ biết rằng họ vốn dĩ xứng đáng được tôn trọng và nhân ái, và họ mong muốn được đối xử như vậy. Có thể ông chủ của họ ghi nhận công lao của họ hoặc kẻ thù không đội trời chung của họ liên tục hủy bỏ kế hoạch của họ. Nếu con bạn ủng hộ bản thân trong cả lĩnh vực cá nhân và nghề nghiệp, điều đó cho thấy bạn đã giúp chúng xây dựng ý thức mạnh mẽ về giá trị bản thân.

-Con bạn biết cách tôn trọng những quan điểm khác nhau

Khi trưởng thành, con bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng không phải ai cũng nhìn thế giới giống như nhau. Họ có thể đánh giá một người dựa trên hệ thống giá trị của riêng họ hoặc họ có thể chấp nhận rằng mọi người có thể giữ quan điểm của riêng mình mà không phán xét đúng hay sai.

Nếu con bạn tôn trọng những quan điểm khác nhau, đó chắc chắn là dấu hiệu bạn là cha mẹ tốt. Tư duy khoan dung của họ cho phép họ nhìn thế giới như một nơi rộng lớn. Ngay cả khi họ không đồng ý với quan điểm của người khác, họ vẫn có thể giữ chỗ cho những khác biệt về quan điểm.

Sự cởi mở của họ là bằng chứng cho thấy bạn đã nuôi dạy họ trở nên bao dung và tôn trọng, điều này cho thấy bạn đã thành công như thế nào trong việc cung cấp cho họ tính cách này.

(Theo Your Tango)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: