Nhiều tiền, không có nghĩa là thành công

Richard Branson hồi Tháng Mười Một 2019 tại Sydney, Australia. (Hình: Don Arnold/WireImage/Getty Images)

Richard Branson nói ông không muốn người đời nghĩ đến tiền khi nghe tên ông. Ông nói cảm thấy bị xúc phạm khi được người khác giới thiệu mình là tỷ phú.

“Đừng gọi tôi là tỷ phú Richard Branson, thay vì giới thiệu tôi là người đồng sáng lập Virgin Group,” ông nói với CNBC Make It. Lý do ông đưa ra như vậy, là vì theo ông, không ai nên coi giá trị tài sản ròng của mình là yếu tố cuối cùng để đo lường sự thành công, và kiếm tiền không phải là trọng tâm duy nhất trong cuộc đời một con người.

“Có thể ở Mỹ, ‘tỷ phú’ là dấu hiệu của sự thành công, nhưng điều đó khiến tôi cảm thấy khó chịu,” Branson nói. “Tôi nghĩ rằng danh tiếng của một người là do người đó tạo ra.”

Trong trường hợp của Branson, danh tiếng của ông thường được xác định bởi Virgin Group, một công ty cổ phần và đầu tư mạo hiểm sở hữu các doanh nghiệp trong nhiều ngành công nghiệp, từ hàng không, viễn thông đến hàng không vũ trụ.

Theo Forbes, Virgin Group chịu trách nhiệm chính về giá trị tài sản ròng ước tính khoảng $2.5 tỷ. Tuy nhiên, Branson không hài lòng với ý tưởng lập công ty để kiếm tiền, mà theo ông, danh tiếng của một cá nhân là liệu nhóm người làm việc với họ có tự hào về những gì họ đã tạo ra hay không.

“Trả hóa đơn vào cuối năm là điều quan trọng, nhưng điều mà các doanh nhân trên toàn thế giới đang làm ngày nay, và lý do duy nhất khiến họ thành công, là họ đang tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người khác. Đó mới là tất cả những gì thật sự quan trọng,” ông nói.

Tỷ phú Richard Branson (trái) và tỷ phú Bill Gates tại Paris, Pháp năm 2017. (Hình: Aurelien Meunier/Getty Images)

Bất cứ khi nào Branson khởi động một dự án kinh doanh mới, như Virgin Atlantic vào năm 1984, và Virgin Mobile vào năm 1999, ông đều tự đặt ra cho mình hai câu hỏi: “Nếu mình tạo ra dự án này, có giỏi hơn những gì người khác đang làm không?” “Dự án này có tạo ra sự khác biệt nào trên thế giới không?”

Thành công về tài chính thường đến sau đó, nhưng Branson kiên quyết rằng tiền bạc chưa bao giờ là động lực chính của mình. Ông cho biết dự án kinh doanh thành công đầu tiên của ông – một tạp chí văn hóa thanh niên có tên “Student,” chủ yếu nhằm thách thức các ấn phẩm truyền thống “lạc hậu.” Nó giải quyết các vấn đề văn hóa như âm nhạc đại chúng và vận động chống lại chiến tranh Việt Nam.

“Tôi muốn nó tồn tại. Vâng, tôi muốn có đủ quảng cáo để trả tiền cho nhà in và nhà sản xuất giấy,” ông nói. “Nhưng tiền chắc chắn không phải là động lực để điều hành một tạp chí.”

Branson đưa ra lời khuyên hàng đầu để có thể đạt được thành công, là “Hãy tìm kiếm những cơ hội mà bạn thấy thú vị và hấp dẫn. Đó là công thức mang lại hạnh phúc lớn hơn, và bạn có nhiều khả năng thành công hơn là chỉ nghĩ đến điểm mấu chốt.”

Ông nói: “Chúng ta chỉ sống một lần thôi. Bạn dành nhiều thời gian cho công việc, và sẽ thật buồn nếu chỉ làm việc đó vì tiền lương.”

Thành công không bao giờ được bảo đảm. Các chuyên gia cho biết, nếu theo đuổi đam mê của mình, bạn vẫn cần những yếu tố như tài năng, và sự kiên trì để tránh thất bại.

Branson không phải là tỷ phú duy nhất khuyên rằng sự thỏa mãn cá nhân không phải lúc nào cũng đến từ việc tích lũy khối tài sản khổng lồ.

“Sự thành công không mang ý nghĩa là bạn có bao nhiêu tiền,” doanh nhân và nhà đầu tư Mark Cuban nói với podcast “The Path” của LinkedIn vào năm ngoái. “Thành công chỉ là đặt ra mục tiêu và có thể thức dậy mỗi sáng với cảm giác thật sự hài lòng về những gì mình đã đạt được.”

Cuban, người lớn lên trong một gia đình nông nghiệp gần Pittsburgh, từ lâu cho rằng con đường sự nghiệp của ông bị quyết định bởi mong muốn kiểm soát thời gian của chính mình hơn là bất kỳ khát vọng tài chính nào.

“Thời gian là tài sản mà bạn không bao giờ có thể lấy lại được. Bạn không bao giờ sở hữu được nó,” ông nói. “Tôi muốn ở một vị trí mà tôi có thể làm những gì cho riêng mình và dành thời gian theo cách mà tôi muốn. Đó luôn là yếu tố thúc đẩy bản thân tôi.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: