Sống hạnh phúc trong ‘Tháng Hạnh Phúc Quốc Gia’

(Hình minh họa: D Jonez/Unsplash)

Tháng Tám là Tháng Hạnh Phúc Quốc Gia, đóng vai trò như một lời nhắc nhở hàng năm để tôn vinh những điều khiến chúng ta hạnh phúc.

Làm thế nào để hạnh phúc hơn luôn là một câu hỏi hóc búa đối với nhiều người, nhưng trong những năm gần đây, các chuyên gia nghiên cứu rất kỹ lưỡng về cách đạt được cảm giác mà mỗi người hằng mong muốn.

CNBC Make It trao đổi với các nhà nghiên cứu về cách để hạnh phúc hơn và trải nghiệm nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người.

Có năm cách để cải thiện hạnh phúc của bạn.

-Coi hạnh phúc của bản thân như một mục tiêu đầu tư

Arthur C. Brooks, một chuyên gia về hạnh phúc, người giảng dạy khóa học về hạnh phúc tại Harvard University cho biết, có những lĩnh vực trong cuộc sống nằm trong tầm kiểm soát của bạn và đóng góp nhiều phần vào hạnh phúc của bạn.

Brooks gợi ý, hãy xem hạnh phúc của chính mình như một danh mục đầu tư và đầu tư vào bốn lĩnh vực sau:

Đức tin và triết lý sống: Ông khuyến khích mọi người hãy tin vào một điều gì đó cho phép mình hiểu được thế giới; như một tôn giáo hoặc một hoạt động tâm linh.

Gia đình: Hãy hướng đến mục tiêu xây dựng mối quan hệ bền chặt với các thành viên trong gia đình.

Bạn bè và cộng đồng: Xây dựng tình bạn bền chặt với những người bạn chọn để dành thời gian bên cạnh.

Công việc có ý nghĩa: Tìm mục đích trong công việc bạn làm hàng ngày, ngay cả khi nó không mang lại thu nhập cao ngất ngưởng.

-Tập trung vào điều hàng đầu để có được hạnh phúc

Giáo Sư Laurie Santos từng giảng dạy  Yale về khoa học hạnh phúc, phải chọn một điều duy nhất mà bà sẽ làm để cảm thấy hạnh phúc hơn ngày hôm nay, thì “đó sẽ là tham gia vào các mối quan hệ xã hội.”

Santos chia sẻ với CNBC Make It vào Tháng Hai rằng “Mọi nghiên cứu có sẵn về những người hạnh phúc đều cho thấy rằng những người yêu đời thường hòa đồng hơn, họ dành nhiều thời gian hơn cho những người xung quanh, bạn bè và các thành viên trong gia đình.”

Santos khuyên mọi cá nhân nên duy trì các mối quan hệ xã hội trong cuộc sống của mình bằng cách cố ý dành thời gian để phát triển các mối quan hệ, cởi mở xây dựng mối quan hệ với người lạ và đặt những câu hỏi sâu sắc hơn trong các cuộc trò chuyện với người khác.

-Cần ba loại tình bạn để có được hạnh phúc đích thực

Trong khóa học về hạnh phúc tại Harvard của Brooks, ông đã chia sẻ niềm tin của triết gia Hy Lạp – Aristotle: Mọi người nên có ba loại tình bạn khác nhau trong cuộc sống của mình.

Brooks cho biết ba loại tình bạn này là những yếu tố dẫn đến hạnh phúc thực sự:

Tình bạn vì lợi ích: “Những mối quan hệ này có xu hướng mang tính giao dịch,” Brooks viết trong một bài báo cho “The Atlantic.” Hãy nghĩ đến những đồng nghiệp hoặc những người mà bạn làm ăn cùng.

Tình bạn dựa trên niềm vui: Những mối quan hệ này dựa trên sự ngưỡng mộ lẫn nhau. Những ai có chung sở thích hoặc thích làm những việc tương tự.

Tình bạn hoàn hảo. “Theo tiêu chuẩn của Aristotle, tình bạn hoàn hảo là tình bạn giữa những người có tình yêu chung dành cho một thứ gì đó không chỉ gắn kết họ lại với nhau mà còn nâng cao hành vi của họ lên thành đức hạnh. Một mối quan hệ hoàn hảo không phải khi nó dựa trên lợi ích hay niềm vui, mà là khi nó tập trung vào việc cải thiện hoàn cảnh của người kia,” theo Brooks.

-Thử ba cách sau để có được hạnh phúc

Mặc dù nhiều người cho rằng tiền không thể “mua” được hạnh phúc, nhưng có những cách để sử dụng tiền để tạo ra niềm vui, Brooks gợi ý.

Trong khóa học miễn phí về hạnh phúc tại Harvard, Brooks chia sẻ rằng bất kể chúng ta ở mức thu nhập nào, chỉ cần một chút kiến thức và thực hành, thì bất kỳ ai cũng có khả năng dùng tiền để mang lại nụ cười trên gương mặt.

Sau đây là một số cách bạn có thể sử dụng tiền để gia tăng niềm vui:

Chi tiền cho những trải nghiệm: Sử dụng tiền của bạn cho những trải nghiệm mà bạn biết sẽ mang lại cho bạn hạnh phúc, như đi du lịch cùng những người thân hoặc xem nghệ sĩ yêu thích của mình biểu diễn.

Mua thêm thời gian: Trả tiền cho ai đó để xử lý những công việc tẻ nhạt chiếm nhiều thời gian, như làm vườn hoặc các công việc khác cho phép bạn dành nhiều thời gian hơn cho những việc mà mình thích.

Cho đi tiền để hỗ trợ người khác: Brooks lưu ý rằng việc quyên góp cho các mục đích mà bạn tin tưởng cũng làm tăng mức độ của chất tạo ra cảm xúc yêu đời trong não của bạn, như dopamine hoặc oxytocin.

-Nhớ quy tắc cơ bản này về hạnh phúc

Brooks chia sẻ rằng mặc dù tiền còn được sử dụng để tăng cường hạnh phúc, nhưng tiền không thể mua được hạnh phúc lâu dài.

Tami Muller, một huấn luyện viên về hạnh phúc và tâm lý học tích cực, đồng tình với quan điểm của Brooks, lưu ý rằng việc theo đuổi niềm vui bằng cách cố gắng đạt được nhiều thành công nhất không phải là cách tốt nhất để đạt được điều này.

Muller khuyến khích mọi người hãy ghi nhớ một quy tắc vàng: “Những người yêu đời kiếm được nhiều tiền hơn, có các mối quan hệ tốt hơn và thành công hơn trong cuộc sống, chứ không phải ngược lại.” Bà nói thêm rằng thực ra chính sự hạnh phúc là nguyên nhân khiến một người thành công. “Điều mà chúng ta cần tập trung không phải là vào cách để thành công hơn, mà là cách để hạnh phúc hơn, để rồi thắng lợi sẽ tự đến.”

Do đó, những lời khuyên mà các chuyên gia về hạnh phúc đã chia sẻ với Make It là một kho kiến thức tuyệt vời để bắt đầu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: