Khoa học cũng xác nhận: nhân diện định phận giàu-nghèo

Một trong các bản 3D, trong cuộc thử nghiệm (Ảnh: University of Glasgow)

Thật khó hiểu, khi khoa học lý trí phát triển, người ta lại tìm thấy những điều được xác định tựa như mê tín, chỉ có khác, là lý giải có phần dựa vào các yếu tố xã hội, và định kiến, khuynh hướng chọn lựa của số đông.

Một nghiên cứu gần đây từ Đại học Glasgow cho thấy mọi người đưa ra những đánh giá về việc một người như định sẵn là “giàu” hay ‘nghèo”, phụ thuộc khá nhiều vào hình dạng khuôn mặt của bạn. Phía tướng số phương Đông thì vẫn hay gọi “nhân diện”.

Đây là một cuộc nghiên cứu nghiêm túc, bao gồm tìm hiểu cả về cái nhìn và cảm quan của đám đông. Và quả thật, theo các nhà nghiên cứu, hình dạng khuôn mặt của bạn có thể ảnh hưởng đến những gì mọi người nghĩ về sự giàu có và nền tảng của bạn.

Những người tham gia nghiên cứu bao gồm 30 người trẻ, da trắng, nói tiếng Anh bản địa, với độ tuổi trung bình là 22.

Những người tham gia được yêu cầu xem xét các mô hình khuôn mặt 3D và đưa ra những đánh giá về sự giàu có và vị thế xã hội của ví dụ được đưa ra. Họ cũng được quyết định cho rằng, mẫu gương mặt nào có vẻ có năng lực, ấm áp, chiếm ưu thế và đáng tin cậy.

Nghiên cứu cho thấy các khuôn mặt được coi là ‘giàu có’ cũng được xem là đáng tin cậy, có khả năng và trung thực hơn. Một số đặc điểm của những khuôn mặt này bao gồm các các gương mặt đầy đặn, nhướng mày và má hồng.

Mặt khác, khuôn mặt  ‘nghèo khó’ có lông mày, cằm ngắn hơn và tông màu da mát hơn, làm cho người đối diện có cảm giác người này lạnh lùng và không đáng tin cậy.

Những loại phán đoán này chỉ dựa trên ngoại hình có thể có tác dụng lâu dài đối với các cá nhân theo tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Thora Bjornsdottir.

Người dẫn đầu cuộc nghiên cứu này nói: “Những người được coi là thuộc tầng lớp xã hội cao hoặc thấp cũng thường được đánh giá là có những đặc điểm thuận lợi hoặc không thuận lợi, tương ứng.

“Những đánh giá như vậy được hình thành ngay cả khi xuất hiện trên khuôn mặt, và điều này có thể có những hậu quả đáng kể, bao gồm cả những điều bất lợi cho những người được coi là thuộc tầng lớp xã hội thấp hơn.

“Những ấn tượng với người đối diện có thể dẫn đến những lợi thế hoặc bất lợi cụ thể cho họ.

Giáo sư Rachael Jack cho biết: “Những phát hiện này không chỉ có giá trị để thúc đẩy sự hiểu biết của chúng ta về các lý thuyết nhận thức xã hội trung tâm, mà còn có thể giúp các can thiệp trong tương lai được thiết kế để làm gián đoạn nhận thức thiên vị”.

Nhân tướng người đàn ông được coi là có vận giàu có (ảnh:Mogi)

Tướng số phương Đông có trước những nghiên cứu này hàng ngàn năm, có nhiều chi tiết dự đoán hơn, nhưng vẫn đứng giữa những sự phán xét của thế kỷ mới.

Nếu chiếu theo những chi tiết định  dạng ‘giàu nghèo’ này của nghiên cứu khoa học, thì tướng số phương Đông đang được chứng minh phần nào tính hợp lý của thuyết này. Trải qua nhiều thế kỷ, giới nghiên cứu phong thủy của Trung Quốc, Ấn Độ, Tây Ban Nha… và thậm chí là các triết gia Hy Lạp cổ đều áp dụng phương pháp đọc vị khuôn mặt trong hàng ngàn năm.

Các vị hoàng đế xa xưa cũng dùng cách thức này để chọn lựa hiền tài và đối tác láng giềng giàu có.

Người theo dõi tướng số, vẫn thú vị về đặc điểm tướng số của những người giàu có và nổi tiếng. Rất nhiều bức ảnh ghép khuôn mặt hai người khác nhau nhưng lại giống như đúc đến kỳ lạ, chẳng hạn như Katy Perry và Zooey Deschanl, hay Justin Bieber với Miley Cyrus.

Theo trang Aurtalks, thực tế, 100 tỷ phú của Forbes đều có những nét tương đồng trên khuôn mặt, được cho là có thể thể hiện một phần tính cách, trí tuệ và số phận.

Thậm chí, việc hiểu và đọc mối liên hệ giữa các nét tướng còn được nghiên cứu tỉ mỉ như một môn khoa học đặc biệt, vì điều này giúp các nhà phong thủy dự đoán trước tương lai con người, dù đôi lúc, những nhận định đó chỉ mang giá trị tâm lý.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: