Ngạc nhiên chưa! Cáo đi bằng hai chân

Cáo đi bằng hai chân. (ảnh chụp qua video/Philip Carter)

Một cặp vợ chồng ở Anh ghi lại cảnh tượng có một không hai bằng máy ảnh, khi thấy một con cáo đi bằng hai chân, lạc vào sân nhà họ.

Jane Carter nói với CNN rằng cô đã gọi con vật độc nhất vô nhị này là “thứ kỳ lạ nhất mà tôi từng thấy trong đời” trong khu vườn của họ ở Ilkeston, Derbyshire. Bà gọi ngay cho ông chồng là Philip Carter, để lấy máy ra quay lại cảnh tượng kỳ lạ này. “Tôi không thể tin vào mắt mình là con vật này đã đứng lên bằng hai chân trước,” Carter nhớ lại. “Hay thật đấy!” Theo People.

Cáo đi bằng hai chân. (ảnh chụp qua video/Philip Carter)

Bà cũng nhận thấy con cáo có vẻ đói, nên rải mấy mảnh vụn thức ăn ra bãi cỏ. Con vật chộp lấy và ngay lập tức bỏ chạy, nhanh như cắt. Carter nói, điều mà bà nhìn thấy thật khó tin. Khi đoạn clip chồng bà đưa lên mạng, nhiều người đồng tình với bà, cho rằng chưa từng thấy con cáo thật nào đi bằng hai chân. Đoạn clip nhanh chóng lan truyền trên mạng.

Vì con cáo không có bất kỳ dấu hiệu bị thương nào, Carter cho rằng từ nhỏ, nó đã đi bằng hai chân và chuyên gia về động vật hoang dã trên truyền hình, Mike Dilger, cũng đồng ý như vậy. “Tôi nghĩ đó có thể là vì một sự bất thường nào đó do di truyền hoặc do bị rối loạn, nên nó có thể đi chỉ bằng hai chân, chứ không phải vì bị thương ở đâu mà nó không đi bằng bốn chân bình thường,”, Dilger giải thích trên BBC Radio Derby, sau khi xem đoạn clip.

Cáo đi bằng hai chân rất điêu luyện. (ảnh chụp qua video/Philip Carter)

Lý do khiến Dilger nghĩ vậy là vì kỹ năng của con cáo quá khéo léo. Sự cân bằng và khả năng kiểm soát của nó thật đáng kinh ngạc. Nó vừa đi bằng hai chân trước mà vẫn lấy đồ ăn và ăn được, như người vậy. Dilger cũng nhận xét con cáo có vẻ khỏe mạnh và lộ rõ vẻ thoải mái khi đi bằng hai chân.

Phát ngôn viên của Derbyshire Wildlife Trust cũng chia sẻ với BBC: “Từ trước tới nay, chúng tôi cũng chưa bao giờ thấy con cáo thật đi bằng hai chân. Nó có vẻ khỏe mạnh và dường như hồi giờ nó chỉ đi bằng hai chân mà thôi.”

“Cùng với sự tự tin và những khả năng của nó, con cáo cho tôi biết rằng điều này có thể đã xảy ra từ khi nó còn bé,” Dilger nói và cũng cho rằng khả năng có một đàn những con cáo sống quanh các vùng ngoại ô ở Ilkeston và Derby. “Nếu thật vậy, đây thật là câu chuyện tuyệt vời!”

Cáo là tên gọi để chỉ một nhóm động vật, gồm có khoảng 27 loài (trong đó 12 loài thuộc về chi Vulpes hay ”cáo thật sự”) với kích thước từ nhỏ đến trung bình, thuộc họ Chó (Canidae), với đặc trưng là có mõm dài, hẹp, đuôi rậm, mắt xếch và tai nhọn. Loài cáo phổ biến và phân bố rộng rãi nhất trong số các loài cáo là cáo đỏ (Vulpes vulpes), mặc dù các loài khác nhau cũng được tìm thấy trên gần như mọi châu lục.

Một con cáo hoang. (ảnh: Vlag Chu/Commons.wikimedia.org)

Không giống như các loài khác trong họ Canidae, cáo thường không tụ tập thành bầy, dù đôi khi chúng làm như vậy. Thông thường, chúng là động vật sống đơn lẻ, những kẻ kiếm ăn cơ hội, săn bắt các con mồi sống (đặc biệt là động vật gặm nhấm nhỏ). Sử dụng kỹ thuật tấn công kiểu chộp được thực hiện từ khi chúng còn non, chúng có khả năng giết chết con mồi rất nhanh. Cáo cũng ăn các loại thức ăn khác, từ châu chấu tới hoa quả và các loại quả mọng.

Một bộ xương cáo. (tranh:Richard Lydekker – Royal Natural History Volume 1/Commons.wikimedia.org)

Cáo rất thận trọng trước sự hiện diện của con người và không được thuần hóa, nuôi dưỡng như những con vật nuôi (trừ cáo Fennec); tuy nhiên, cáo bạc thuần hóa đã được thuần hóa thành công tại Nga sau 45 năm thực hiện chương trình nhân giống chọn lọc. Việc nhân giống chọn lọc này cũng tạo ra các đặc điểm tự nhiên và hành vi dường như là thường xuyên thấy có ở chó, mèo và các động vật đã thuần hóa khác: thay đổi màu lông, tai mềm và đuôi cong.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: