Sau khi tắm vài tháng, ‘người dơ nhất thế giới’ qua đời

Cụ Amou Haji, người không tắm trong nhiều thập niên, có biệt danh “người dơ nhất thế giới”, vừa qua đời. (ảnh: IRNA)

Cụ Amou Haji, người không tắm trong nhiều thập niên, có biệt danh “người dơ nhất thế giới”, vừa qua đời.

Theo hãng thông tấn nhà nước IRNA, cụ Amou Haji qua đời vào ngày 23 Tháng Mười tại làng Dejgah, tỉnh Fars, miền Nam Iran, thọ 94 tuổi.

Cụ là người vô gia cư, thường ở trong những ống cống hoặc nhà hoang. Cụ không chịu tắm trong khoảng 70 năm qua. Cụ cũng không thích ăn thực phẩm tươi mà thường ăn thịt thối, xác động vật chết, đặc biệt là nhím. Theo The Guardian, hàng ngày, cụ uống 5 lít nước từ lon bằng thiếc gỉ và hút phân động vật khô bằng chiếc tẩu kim loại. Phần lớn thời gian trong ngày cụ ở yên một chỗ hoặc ngủ. Một phim tài liệu có tên “Cuộc sống kỳ lạ của Amou Haji” được sản xuất năm 2013.

Cụ Amou Haji lúc sinh thời. (ảnh: Twitter)

Quan chức địa phương cho biết cụ Haji không chịu tắm vì sợ nước và tin rằng mình sẽ đổ bệnh nếu phải tắm. Tuy nhiên, dân làng Dejgah cách đây vài tháng đưa ông đi tắm rửa. Trên India Times, một tác giả có bài viết hồi năm ngoái, mô tả da của ông Haji phủ lớp cáu ghét dày, hình thành từ bụi bẩn và da chết. Đôi mắt của ông gần như bị che kín và có mùi cơ thể dễ dàng nhận ra từ rất xa. Cụ cũng trải qua vài thất bại trong chuyện tình cảm, nên quyết định sống một mình.

Hồi đầu năm, Mirror đưa tin một nhóm bác sĩ dẫn đầu bởi phó giáo sư Gholamreza Molavi, từ Trường Y tế Cộng đồng ở thủ đô Tehran, từng đến làng Dejgah để thăm cụ Haji và tiến hành xét nghiệm các chủng bệnh viêm gan, AIDS và vi khuẩn, ký sinh trùng. Họ phát hiện cụ chỉ bị nhiễm giun xoắn và không có triệu chứng ảnh hưởng sức khỏe. Nói chung sức khỏe tổng thể của cụ Haji rất tốt, dù điều kiện sống và vệ sinh rất tệ.

Phó giáo sư Molvai cho rằng lời giải thích hợp lý nhất là cụ Haji đã phát triển hệ thống miễn dịch mạnh mẽ sau nhiều thập kỷ sống trong điều kiện khắc nghiệt.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: