Lilian Vũ Khả Tú, vận động viên người Mỹ gốc Việt ở Olympic 2024

Lilian Vu (Instagram)

Trên trang chính thức của Olympic 2024, đã dành hẳn một bài viết, mang tiêu đề đầy kiêu hãnh về nữ vận động viên Mỹ gốc Việt “Số một thế giới Lilian Vũ nhắm đến đến Olympics Paris 2024 như mục tiêu hàng đầu, sau khi đột phá năm 2023 trong golf nữ.”

Quả vậy, báo chí thể thao đã không ngớt lời ca ngợi Lilian Vũ (tên đầy đủ: Lilian Vũ Khả Tú) như một tay golf nữ hàng đầu thế giới, với nhiều tiên đoán là cô sẽ chiếm thứ hạng quan trọng trong Thế Vận Hội Paris 2024, sau mùa giải 2023 thành công, nơi cô đạt đến đỉnh cao của làng golf thế giới.

Khi trở thành tay golf nữ được xếp hạng hàng đầu vào năm 2023, Lilian thổ lộ với báo chí rằng cô quyết tâm đạt được những đỉnh cao hơn nữa vào năm 2024, với Thế Vận Hội Paris là mục tiêu đứng đầu danh sách mong muốn của cô.

Trong năm qua, tay vợt 26 tuổi người Mỹ gốc Việt này đã giành được 4 danh hiệu của Hiệp Hội Golf chuyên nghiệp nữ (LPGA) – trong đó có 2 danh hiệu lớn. Cô được chọn vào đội tuyển vận động viên của Hoa Kỳ để tham gia Olympic, với tham vọng huy chương vàng tại Thế Vận Hội Paris.

“Ưu tiên đầu tiên của tôi là lọt vào thế vận hội và sau đó giành chiến thắng thêm một vài lần nữa trong năm nay,” cô nói với Hãng thông tấn AFP tại Giải vô địch thế giới nữ SBC ở Singapore.

Sự trỗi dậy của tay vợt nữ này trong năm 2023 giành chức vô địch Chevron 2023 và Giải Anh mở rộng nữ 2023. Nữ vận động viên này nói rằng những gì cô có được là nhờ sự ủng hộ của gia đình, đặc biệt là ông ngoại Đình Du, người đã chạy khỏi Việt Nam sau chiến tranh năm 1975 và qua đời trong đại dịch COVID-19 năm 2020.

“Mọi thứ đều đến từ gia đình tôi,” Lilian giải thích. “Tôi là một người được quan tâm trong gia đình. Ai cũng tin tưởng nơi tôi hơn bất kỳ người nào khác, và mọi việc tôi làm đều là vì gia đình.”

“Tôi nhớ đã gặp ông ngoại ở bệnh viện trước khi tôi đi tham dự một giải đấu. Ông sắp được xuất viện. Mọi thứ đều ổn, ông chỉ bảo tôi hãy cố gắng hết sức và đừng bao giờ bỏ cuộc. Ông là người không nói nhiều. Vì vậy, mỗi lời ông ngoại nói với tôi luôn có ý nghĩa rất lớn,” ngôi sao trẻ kể lại.

Lilian Vũ Khả Tú. (Hình: Instagram)

Báo chí trong nước rầm rộ đưa tin về Lilian như một niềm hãnh diện người Việt trên đấu trường quốc tế, nhưng tránh né không nói đến chuyện gia đình cô là thuyền nhân tỵ nạn cộng sản, và cô là thế hệ hậu duệ Việt Nam Cộng Hòa. Những gì cô có được ngày hôm nay mọi thứ đều bắt nguồn từ câu chuyện của gia đình.

Lilian đã có lúc không tự tin trong việc thi đấu golf, và do dự giữa chuyện bỏ hẳn để đeo đuổi ngành luật. Nhưng ông ngoại cô nói với cô rằng hãy đi theo đam mê của mình, bỏ hẳn mọi thứ. “Tôi nói với ông, rằng mọi thứ quá sức chịu đựng, và rằng ‘ông ơi, con không thể nào chịu đựng được nữa,’” Lilian kể lại.

Khi đó, người ông nhìn thấy sự căng thẳng trong mắt cháu gái và bảo cô đừng lo lắng nữa mà hãy bắt đầu chơi. Ông bảo cô hãy tập trung vào golf và bỏ qua mọi thứ khác, hãy tìm lại niềm vui trong môn thể thao này.

Lilian nghe ông nói, nhưng có lẽ cô không hiểu ông. Ít nhất là không hoàn toàn. Cô mới 22 tuổi. Giải đấu ở Florida kết thúc với một lần bị loại nữa, và trở về nhà để biết rằng cô đã đến muộn. Ông ngoại của cô đang trong tình trạng nguy kịch và không phản ứng. Ông qua đời vào ngày 9 Tháng Ba năm 2020.

Nhưng chính câu chuyện đời của ông ngoại đã hun đúc cho những gì mà Lilian có hôm nay. Trong cái kết buồn đó, một hành trình khác lại được mở ra trong tâm trí của Lilian, khiến cô hiểu một cách trọn vẹn. Hình ảnh một người đàn ông im lặng, một người thợ máy từ Cần Giuộc lì lợm quyết thay đổi cuộc đời của mình và con cái, thoát ra khỏi sự tăm tối của chế độ cộng sản trên chiếc thuyền dài gần 10m, do chính tay ông đóng đã thay đổi quá nhiều cho quá nhiều người.

Gia đình của Lilian Vũ ở trại tỵ nạn, trước khi định cư ở California, Hoa Kỳ (Hình: gia đình cung cấp)

Người ông yêu tự do, và kiên định đến cùng đã thổi hồn vào các thế hệ sau. Lilian như chợt bừng tỉnh. “Ông không đưa gia đình ra khỏi đó vì muốn được khen ngợi,” cô nói. “Ông đưa mọi người ra khỏi đó vì ông quyết tâm. Điều đó thật khó tin đối với tôi, rằng tất cả những điều này phải xảy ra để tôi có cơ hội được ở đây hôm nay.”

Bốn năm sau khi ông ngoại Đinh Du qua đời, cháu gái của ông, Lilian bước sang một trang mới, và đến Paris vào mùa hè này. Cô đứng trên đấu trường lớn nhất thế giới, một sân khấu lớn đến mức có thể nhìn thấy từ các làng quê Việt Nam và bờ biển Biển Đông. Lilian sẽ đại diện cho Hoa Kỳ tại Thế Vận Hội Mùa hè lần thứ XXXIII.

“Tôi học được rằng, nếu bạn muốn điều gì đó, bạn phải quyết tâm đi đến,” cô nói.

Với bảng thành tích dày đặc ngày hôm nay, Lilian không chỉ là niềm hy vọng của nước Mỹ, mà còn là niềm hãnh diện của người Việt tự do đang sinh sống khắp nơi trên toàn thế giới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: