Anh chàng làm podcast, thu về mỗi năm hơn nửa triệu đô

Người làm Podcast. (minh họa: Noam Galai/Getty Images)

Năm 2019, Lenny Rachitsky bắt đầu viết bản tin về việc quản lý sản phẩm – mang tên Lenny’s Newsletter.

Anh đã làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật và quản lý sản phẩm được hơn một thập niên và cảm thấy mình có những hiểu biết sâu sắc và có giá trị để chia sẻ với mọi người. Hóa ra rằng anh đã đúng. Bản tin này nhanh chóng trở thành nguồn thu nhập chính của Rachitsky.

Hiện thời, Lenny’s Newsletter đang rất tự hào với khoảng 574,000 subscribers và vì nhiều người trong số đó trả phí để đọc bản tin, nên Rachitsky cũng kiếm được hơn $500,000/năm.

Vào năm 2021, Rachitsky mở rộng đầu ra của mình để đưa vào một lớp học trực tuyến về quản lý sản phẩm, có tên Maven. Anh đã thử hai lần nhưng “tôi thấy nó không mang lại cho tôi đủ niềm vui,” anh chia sẻ.

Có một yếu tố về việc trình bày khi anh giảng dạy khóa học và “điều đó đã khiến tôi cạn kiệt năng lượng.” Vì vậy, Rachitsky đã ngừng công việc này.

Mặc dù Rachitsky không có ý định bắt đầu một dự án khác, nhưng không lâu sau, anh quyết định thử với podcast. Giống như bản tin của mình, Lenny’s Podcast nhanh chóng tìm được khán giả và doanh thu. Bây giờ nó cũng mang lại cho anh hơn $500,000/năm. Đây là cách mà Rachitsky xây dựng nguồn doanh thu thứ hai và cách người đàn ông 42 tuổi này cân bằng hai dự án mà mình yêu thích.

Vào Tháng Ba năm 2022, Rachitsky được mời làm khách mời trên podcast 20VC cùng với Harry Stebbings. Rachitsky kể khi anh ngừng ghi âm, Stebbings  nói: “Lenny, làm podcast đi!.”

Rachitsky cân nhắc việc bổ sung các dự án khác, nhưng tại thời điểm đó, anh vẫn hài lòng với bản tin của mình hơn. Anh cũng dành khoảng 10 đến 20 giờ mỗi tuần để đăng bài hàng tuần của mình lên và kiếm được một khoản khá cao.

Về sau, Rachitsky nói rằng nhận xét của Stebbings “đã đẩy tôi đến quyết định cuối cùng. Nó đã cho tôi động lực để thử.”

Rachitsky dành vài tháng tiếp theo để đọc sách về phỏng vấn mọi người, mua thiết bị và tập hợp “những vị khách quý” để ghi hình trước khoảng 10 tập. Những vị khách đầu tiên của anh là cựu phó giám đốc thiết kế của Facebook – Julie Zhuo và cựu giám đốc sản phẩm của Google và sau đó là Twitter (Nay là X) – Shreyas Doshi.

(ảnh: Lenny Rachitsky )

Rachitsky cho biết ý tưởng này là đưa ra “lời khuyên rất cụ thể và mang tính chiến thuật” về việc xây dựng sản phẩm. Tập đầu tiên của Rachitsky được phát sóng vào Tháng Sáu năm 2022. Rachitsky cũng đã lập tức thu hút các nhà quảng cáo cho podcast của mình.

“Tôi luôn có nhu cầu chạy quảng cáo trên bản tin của mình,” Rachitsky kể. “Mặc dù trong thâm tâm lại chẳng muốn làm vậy đâu.” Khi bắt đầu với Lenny’s Podcast, anh liên lạc với các công ty quan tâm đến việc quảng cáo. Một số nói rằng họ rất sẵn lòng.

Lúc đầu anh ấy chỉ phát hành một tập mỗi tuần. Sau đó, anh nhận ra rằng, để có được thứ hạng cao hơn trên các nền tảng, như Apple và Spotify, và để cạnh tranh hơn, anh phải làm hai tập một tuần.

Đó là nhịp độ làm việc hiện tại của Rachitsky. Mỗi tập kéo dài khoảng một giờ, phỏng vấn với các nhà lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực của anh. Về những phản hồi, “cơ bản là ngày nào tôi cũng nhận được tin nhắn, ít nhất là một người về mức độ ảnh hưởng tích cực của podcast đối với họ,” anh cho biết.

Gần đây, Rachitsky cũng nhận được một số hỗ trợ. Nhà sản xuất sẽ trợ giúp anh về âm thanh, viết ghi chú cho chương trình… Ngoài ra, anh cũng đã thuê người để giúp mình tạo hình ảnh trên mạng xã hội. Tổng cộng, anh dành khoảng bốn đến năm giờ mỗi tuần để làm việc cho chương trình.

Ngoài ra, Rachitsky  còn có một số dự án, cộng tác với những người khác, như việc anh đang nghiên cứu công cụ để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn và một chương trình cố vấn. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, anh dành nhiều thời gian để tập trung vào bản tin và podcast. Rachitsky cũng chia sẻ, anh thích sự cân bằng đó.

Với bản tin, Rachitsky có thể chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của riêng mình và với podcast, anh học hỏi được rất nhiều điều từ những người khác. 

Rachitsky nói ngoài những công việc mà anh đang làm, anh không còn nghĩ đến việc nào khác. Nói cho cùng, tất cả chỉ vì đam mê, không có niềm đam mê trong công việc, Rachitsky chẳng thể nào làm được như thế!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Em phải sống
Cắm xong ba nén nhang, tôi liếc nhìn bức hình của anh trên bàn thờ. Đại uý Nguyễn Tường Lân trong chiếc áo trận bạc màu, mất ngày 25 Tháng…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: