Chủ nhà hàng thực phẩm đông lạnh kiếm $4.5 triệu/năm

(ảnh: Dumpling Daughter)

Nadia Liu Spellman – Giám đốc điều hành của nhà hàng Dumpling Daughter trong nhiều thập niên đã chứng kiến cha mẹ mình phục vụ và đón tiếp những người nổi tiếng, như Julia Child và Yo-Yo-Ma, đến nhà hàng Sally Ling’s của họ.

Gọn nhẹ, bình dân

Quá trình trưởng thành đó đã dạy cho Liu Spellman giá trị của việc chia sẻ ẩm thực Trung Hoa đích thực và truyền cảm hứng cho cô mở nhà hàng Dumpling Daughter đầu tiên vào năm 2014. Dựa trên công thức nấu ăn truyền thống gia đình, giờ đây, cô đang bán những chiếc bánh bao, được chế biến trong nhà máy và luôn được đông lạnh, tại các nhà hàng của mình và các cửa hàng tạp hóa.

Những món bánh bao đông lạnh đó, cộng với các sản phẩm khác được bán trên Amazon, đã mang về hơn $4.5 triệu từ Tháng Mười Một năm 2022 đến Tháng Mười năm 2023, theo CNBC Make It. Liu Spellman cho biết ba nhà hàng của cô đem lại thu nhập chính đều ở khu vực Boston, nơi bán tới 4,000 chiếc bánh bao mỗi ngày.

Dumpling Daughter trông có vẻ ít sang trọng hơn Sally Ling’s, nhưng Liu Spellman xây dựng nó theo lời khuyên của cha cô. Ông nói với Liu Spellman rằng nếu cô chọn ngành thực phẩm, thì không nên mở nhà hàng cao cấp, thay vào đó, “con hãy tạo ra một mô hình kinh doanh nơi con có thể bán được nhiều, mà con không cần phải có mặt thường xuyên ở đó,” Liu Spellman, 41 tuổi, thuật lại lời cha của mình, với CNBC Make It.

Gọn nhẹ, không quá sang trọng, là cách mà Liu Spellman áp dụng lời khuyên của cha mẹ mình để thành lập một chuỗi nhà hàng và lý do cô mở rộng phân nhánh để xây dựng một thương hiệu có lợi nhuận cao hơn.

Theo đuổi niềm đam mê

Dù rất thành công, nhưng cha mẹ của Liu Spellman không hề muốn con gái mình làm việc trong ngành ăn uống, có lẽ họ đã quá cực khổ, sợ con gái không theo nổi, nên thường thúc giục cô tìm một nghề nghiệp khác, trở thành một “phụ nữ tự lập.”

Spellman chuyển đến thành phố New York và làm việc trong lĩnh vực tài chính trong năm năm. Nhưng niềm đam mê nấu ăn và cái “máu kinh doanh” như đã bị ảnh hưởng từ trong gia đình từ lâu, nên lúc nào cô cũng nghĩ tới việc mở nhà hàng, hơn là làm việc trong văn phòng.

Liu Spellman nói: “Khi bạn lớn lên, bạn nghĩ về những khoảnh khắc khó quên trong thời thơ ấu của mình và theo một cách nào đó, tôi thực sự muốn sống lại những khoảnh khắc đó. Tôi cũng muốn bày tỏ lòng kính trọng đối với những gì cha mẹ tôi gầy dựng và còn giữ được cho đến hôm nay.”

Vì vậy, vào năm 2008, cô nghỉ việc với $97 trong tài khoản ngân hàng và chuyển đến sống với mẹ mình, người đang điều hành một cửa hàng Sally Ling’s ở Fort Lee, New Jersey.

Liu Spellman làm quản lý nhà hàng trong hai năm và học cách để phát triển một kế hoạch kinh doanh nhà hàng “phục vụ nhanh.” Rồi cô lấy chồng – Kyle Spellman – người bạn thời thơ ấu của mình, sau đó chuyển về Boston vào cuối năm 2010, một năm sau khi cha cô qua đời. Ngay từ đó, kế hoạch ra mắt Dumping Daughter đã nhen nhóm trong lòng Spellman.

Bí quyết thành công

Để khai trương được nhà hàng Dumpling Daughter đầu tiên ở quê hương Weston, Massachusetts của mình, Liu Spellman đã chi khoảng $120,000. Cô không có nhiều như vậy, mà phần lớn được người nhà cho vay.

Cửa hàng Dumpling Daughter ở South Bosto. (ảnh: Dumpling Daughter)

Liu Spellman kể, mọi người rất hào hứng khi thấy ‘hậu duệ’ của cho mẹ tôi khởi nghiệp theo đúng con đường của ông bà. Ba tháng sau khi khai trương, Dumpling Daughter đã có rất nhiều khách hàng, họ “chịu khó” đứng xếp hàng chờ ngoài cửa và xung quanh tiệm. “Đông tới mức tiệm không còn đủ thức ăn để bán,” Spellman tâm sự. “Nhiều lần tôi đứng trân trước tủ đông trống hoác, nước mắt lưng tròng, rồi phải quay ra xin lỗi hàng dài khách hàng đứng đợi mua, mà đồ ăn thì hết sạch.”

Nhưng đó không phải là thách thức duy nhất. Vào năm 2015, hai cựu nhân viên của Dumpling Daughter  mở một nhà hàng y chang, cách “Dumpling Daughter” chưa đầy 40 dặm, mà còn lấy tên là “Dumpling Girl”. Spellman đâm đơn kiện lên tòa án liên bang.

Tuy nhiên, những căng thẳng về pháp luật không làm chậm đà phát triển của Dumpling Daughter: Năm 2018, Spellman mở thêm “Dumpling Daughter” thứ hai. Cô nói: “Cho dù có điều gì xảy ra trong sự nghiệp của mình, bạn cũng đừng để ‘tiếng ong, tiếng ve’ làm gián đoạn mục tiêu mà mình đã nhắm tới.”

Chuyển sang thương mại điện tử

Dumpling Daughter phát triển ổn định trong suốt năm 2020, khi đại dịch COVID-19 buộc các nhà hàng phải thích nghi để tồn tại. Nhóm của Spellman đã triển khai một website chuyên bán hàng qua mạng, nơi mà ngay tại nhà, khách hàng có thể đặt mua những hộp bánh bao đông lạnh giống y như mua ở các nhà hàng. Chiến lược này mang lại nhiều hiệu quả, Dumpling Daughter bán được nhiều sản phẩm hơn trên Amazon, như đường nâu đặc biệt và nước chấm dầu ớt.

Bánh bao đóng hộp – được bán trong các cửa hàng tạp hóa quanh các vùng East Coast và Midwest – và các sản phẩm mới hiện chiếm khoảng một phần ba của tổng doanh thu hơn $1triệu mỗi năm.

Mặc dù gặt hái được nhiều thành công, nhưng Dumpling Daughter vẫn chưa có lãi từ việc bán hàng online, mà điều đó không có gì lạ đối với các doanh nghiệp mới bước chân vào hoạt động kinh doanh này. Spellman cho biết, muốn mọi người biết đến mình thì phải quảng cáo, mà quảng cáo thì tốn rất nhiều tiền.

Spellman hy vọng những nỗ lực thương mại điện tử của thương hiệu này cuối cùng sẽ biến nó thành một cái tên quen thuộc với công chúng. Mục tiêu của cô, ngoài việc chỉ đơn thuần là mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty, còn là giữ cho thương hiệu “Dumpling Daughter” phục vụ mọi người lâu nhất có thể.

“Tôi biết mình sẽ không thể nối dõi cha mẹ mãi mãi, mà phải tạo ra một thương hiệu riêng,” Liu Spellman nói. “Nếu vào những năm 1980, ông bà đã phục vụ cho khách hàng của mình, thì ‘Dumpling Daughter’ sẽ phục vụ khách hàng ngày nay và mang đến nhiều hơn cả những món ăn thân thuộc của Trung Quốc.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: