Trump sập bẫy Biden?

Tiếng Anh theo dòng thời sự
Ảnh: Rich Graessle/Icon Sportswire via Getty Images

Trong một bài xã luận trên tờ The Atlantic hôm Chủ Nhật, tác giả David Frum – người từng soạn diễn văn cho cựu Tổng thống George W. Bush, cho rằng Donald Trump đã mắc mưu Joe Biden khi ông ta mượn buổi rally hôm tối thứ Bảy để trả đũa Biden và đảng Dân Chủ bằng một cuộc nói chuyện dài lê thê mang nặng tâm lý “một kẻ ái kỷ bị chấn thương” mà phe Biden đoán trước sẽ xảy ra. Frum viết:

On and on it went, in a protracted display of narcissistic injury that was exactly the behavior that Biden’s Philadelphia speech had been designed to elicit.

Số là hai đêm trước đó Tổng thống Biden đã có một buổi diễn thuyết tại Independence Hall, nơi khai sinh bản Tuyên Ngôn Độc Lập, với đề tài “Cuộc chiến giành lại linh hồn nước Mỹ vẫn tiếp diễn” – “Continued Battle for the Soul of the Nation.” Trong bài nói chuyện ấy, Biden nêu đích danh Donald Trump và gọi MAGA là những kẻ đang đánh phá nước Mỹ:

Quá nhiều chuyện đang xảy ra trên đất nước này ta phải công nhận là bất bình thường. Donald Trump và nhóm Cộng Hoà MAGA đại diện cho một thứ chủ nghĩa cực đoan đang làm băng hoại nền dân chủ nước nhà.

Too much of what’s happening in our country today is not normal. Donald Trump and the MAGA Republicans represent an extremism that threatens the very foundations of our republic.

Sau khi trấn an dân chúng rằng số người theo chủ nghĩa MAGA chỉ là thiểu số trong đảng Cộng Hoà, và bản thân ông vẫn từng làm việc với vô số dân biểu nghị sĩ Cộng Hoà chân chính, ông Biden tuyên bố:

Những người Cộng Hoà MAGA không tôn trọng Hiến Pháp. Họ không thượng tôn pháp luật. Họ không công nhận quyền tự quyết của người dân. Họ không chấp nhận kết quả đầu phiếu tự do.

MAGA Republicans do not respect the Constitution. They do not believe in the rule of law. They do not recognize the will of the people. They refuse to accept the results of a free election.

Tiếp theo đó là một đoạn văn David Frum cho rằng là cái mồi Biden gài vào lưỡi câu khiến cho con cá Trump và MAGA phải mắc họng “hook, line and sinker” – tương đương với câu “cả chì lẫn chài” trong tiếng Việt. Ông Biden nói:

Họ ủng hộ những kẻ độc tài. Họ thổi bùng ngọn lửa bạo lực chính trị… Họ xem đám đông tràn vào Điện Quốc Hội ngày 6 tháng Giêng và bạo hành nhân viên công lực không như những kẻ phiến loạn kề dao vào cổ vào nền dân chủ, mà như những người yêu nước. Và họ xem thất bại của MAGA trong việc cản trở cuộc bàn giao quyền lực trong ôn hoà sau cuộc bầu cử 2020 như bài tập, giúp họ chuẩn bị cho 2022 và 2024.

They promote authoritarian leaders, and they fan the flames of political violence… They look at the mob that stormed the United States Capitol on January 6th – brutally attacking law enforcement – not as insurrectionists who placed a dagger to the throat of our democracy, but they look at them as patriots. And they see their MAGA failure to stop a peaceful transfer of power after the 2020 election as preparation for the 2022 and 2024 elections.

Một trong những lý do ông Biden tấn công thẳng vào phe MAGA trong đảng Cộng Hoà, theo David Frum, là để kích động phản ứng từ Donald. Và y như rằng, Trump đã dùng gần hết thì giờ tại buổi rally ở Pennsylvania – lẽ ra để vận động cho ứng cử viên Mehmet Oz (Thượng Viện) và Doug Mastriano (Thống Đốc) – để phân bua, phân trần, và chỉ trích Joe Biden. Trump gọi Biden là “kẻ thù dân tộc” – “an enemy of the state” và thậm chí móc luôn người tiền nhiệm của mình: “Obama! Obama! So polular! So handsome!” (Sao Obama đẹp trai và được nhiều người hâm mộ quá vậy!)

Và dĩ nhiên Trump đã dành khá nhiều thì giờ than phiền chuyện FBI ruồng bố “Mar-a-Lago xinh đẹp” của ông ta và “cướp đoạt” mấy chục thùng hồ sơ về an ninh quốc gia mà ông ta đã “giải mật.” Phóng viên có mặt đêm hôm đó tường thuật rằng đám đông đã “khá im lặng” khi Trump nói đến chuyện này, cơ hồ không ai muốn nhắc đến nó. Nhưng, như David Frum nhận xét, cái miệng không ai quản lý nổi của Trump là một nhược điểm mà phe Biden biết rõ và tận dụng tối đa. Thậm chí nhiều ứng cử viên Cộng Hoà giờ đây thú nhận họ không dám nhắc đến tên Trump nữa; không ít người trước kia là fan cứng của Donald đã lẳng lặng xoá tên Trump khỏi trang web tranh cử của mình.

David Frum viện dẫn một thí dụ mà người bình thường ai nghe cũng phải phì cười. Trong buổi rally tối thứ Bảy tại Wilkes-Barre, vận động cho hai ứng cử viên của Pennsylvania, nhân vật nổi tiếng có tài hùng biện Donald Trump đã lớn tiếng chê bai Philadelphia – thành phố đông dân nhất tiểu bang, là nơi xảy ra nhiều vụ giết người nhất nước vì thị trưởng thuộc đảng Dân Chủ. Cho dù sự thật ra sao chăng nữa, Frum nói đây không phải cách khôn ngoan nhất để kiếm phiếu. Nhưng Trump sẽ luôn luôn là Trump, và bộ sậu của Biden đã biết mượn tay (và miệng) của Donald để giăng chiếc bẫy cho cuộc bầu cử giữa mùa sắp tới. Frum viết:

Biden đến Philadelphia để đâm một nhát chí mạng vào lòng tự ái vô tận nhưng dễ vỡ của Trump… Và giờ đây đảng của ông ta không còn chỗ nào để núp. Trump đã ghi chồng tên mình vào lá phiếu mỗi ứng cử viên Cộng Hoà mùa 2022.

Biden came to Philadelphia to deliver a wound to Trump’s boundless yet fragile ego. And now his party has nowhere to hide. Trump has overwritten his name on every Republican line of every ballot in 2022.

Kết thúc bài phân tích của mình, David Frum trở lại với cái metaphor [ẩn dụ] mở đầu bài viết, sử dụng hình ảnh người đi câu một lần nữa:

Biden dangled the bait. Trump took it – and put his whole party on the hook with him.

Biden vừa huơ chiếc mồi ra, Trump đã quặp liền và giờ đây cả đảng của ông ta đều mắc quai.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: