Chỉ huy HKMH Theodore Roosevelt bị cách chức

HKMH Theodore Roosevelt.

H.C.

Chỉ huy của một hàng không mẫu hạm (HKMH) Mỹ có nhiều thủy thủ bị nhiễm coronavirus đã bị loại khỏi chức vụ chỉ huy vài ngày sau khi gửi một lá thư cảnh báo bộ Hải quân cần phải có hành động quyết định để cứu thủy thủ đoàn.

Quyền Bộ trưởng Bộ Hải quân Thomas Modly công bố quyết định bãi chức chỉ huy HKMH Theodore Roosevelt của thuyền trưởng Brett Crozier trong buổi họp báo chiều tối nay, thứ Năm 02-04.

Ông cho biết thêm, tuy không còn giữ chức vụ chỉ huy, đại tá Crozier vẫn được giữ nguyên cấp bậc và tiếp tục phục vụ trong hải quân.

Đại tá Crozier, nguyên chỉ huy HKMH Theodore Roosevelt.

Ông Crozier đầu tuần này đã gửi một lá thư với lời lẽ nặng nề lên lãnh đạo bộ Hải quân, trình bày mối lo lắng của ông về tình trạng phát tán virus trên tàu. Lá thư bị tiết lộ với báo chí và trở thành tin nóng trên hầu hết các phương tiện truyền thông.

Phát biểu trong buổi họp báo tối thứ Năm, quyền Bộ trưởng Thomas Modly nói không có bằng chứng nào cho thấy ông Crozier cố ý tiết lộ thông tin cho báo chí, nhưng ông ta đã gửi thư theo đường “thư điện tử không bảo mật và không an toàn” có thể “tới được rất đông người” thay vì báo cáo theo hệ thống chỉ huy, bảo mật, của quân đội.

“Trong tâm trí tôi, tôi không nghi ngờ rằng Đại tá Crozier đã làm những gì mà ông ấy cho là tốt nhất cho sự an toàn và sức khỏe của thủy thủ của ông ấy. Không may, nó đã tạo ra điều ngược lại. Nó đã gây lo lắng không cần thiết cho gia đình các thủy thủ, cho lực lượng thủy quân lục chiến mà không đưa ra được kế hoạch xử lý những mối lo lắng đó”, ông Modly nói.

Ông Modly nói quyết định bãi chức là quyết định của chính ông, ở cương vị quyền Bộ trưởng. Ông khen ngợi ông Crozier nhưng kết luận rằng viên đại tá đã “để cho tính chất phức tạp của việc ngăn chặn dịch Covid-91 bùng phát trên tàu lấn át năng lực hành động một cách chuyên nghiệp của ông ta”.

HKMH Theodore Roosevelt hoạt động ở Thái Bình Dương, đã bỏ neo tại đảo Guam tuần trước, chỉ vài ngày sau khi nhiều thủy thủ xét nghiệm dương tính với coronavirus. Đến hôm qua thứ Tư, có 93 người dương tính với virus và hơn 1.000 thủy thủ đã rời tàu, được cách ly kiểm dịch trên đảo Guam. Theo kế hoạch của bộ Hải quân, sẽ có 2.700 trong số hơn 4.000 thủy thủ của tàu sẽ được rời tàu trong tuần này, một đoàn thủy thủ ít hơn sẽ ở lại trên tàu để duy trì hoạt động của HKMH.

Hồi đầu tháng 03-2020, HKMH Theodore Roosevelt đã đến thăm Việt Nam, neo đậu tại cảng Đà Nẵng để thủy thủ đoàn thực hiện các hoạt động giao lưu với dân chúng địa phương. Có nghi ngờ các thủy thủ của tàu đã bị nhiễm coronavirus trong những ngày đó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: