Chủ tịch Elon Musk dọa chuyển nhà máy Tesla khỏi California

Sản xuất xe hơi điện trong nhà máy của Tesla ở Fremont, California. (AP Photo)

H.C.

Chủ tịch điều hành công ty Tesla, Elon Musk, sáng nay thứ Bảy 09-05 tuyên bố Tesla sẽ chuyển trụ sở từ California sang tiểu bang Texas hoặc Nevada ngay lập tức.

Hiện Tesla có nhà máy sản xuất xe điện tại thành phố Fremont, giáp thành phố San Jose về phía bắc trong vùng Thung lũng Silicon, và đây cũng là nhà máy duy nhất của Tesla tại Mỹ. “Chúng tôi có duy trì hoạt động sản xuất tại Fremont hay không, điều đó tùy thuộc vào chuyện Tesla được đối xử như thế nào trong tương lai,” ông Musk viết trên Twitter sáng nay.

Ông Musk cũng nói ông sẽ kiện hạt Alameda, nơi co thành phố Fremont vì sở y tế của hạt này cho rằng Tesla không được mở cửa nhà máy ở Fremont khi các biện pháp cách ly của địa phương để phòng dịch Covid-19 vẫn còn hiệu lực.

Giới chức hạt Alameda sáng nay nói họ đang làm việc với Tesla để đưa ra một kế hoạch an toàn, “cho phép mở cửa lại mà vẫn bảo vệ được sức khỏe của hàng ngàn người lao động” làm việc tại nhà máy, và mong sớm đạt được thỏa thuận giữa đôi bên.

Trong khi đó bà Lily Mei, thị trưởng thành phố Fremont, tỏ ra lo lắng về tác động kinh tế tiềm tàng của việc kéo dài lệnh ở nhà mà không dự phòng cho các nhà sản xuất như Tesla tái tục hoạt động. Hôm thứ Bảy, bà Mei thúc giục hạt Alameda làm việc với các doanh nghiệp về “hướng dẫn mở cửa” hai bên đều chấp nhận được.

Ông Musk hôm thứ Năm đã thông báo cho nhân viên nhà máy Fremont tái khởi động một sản lượng hạn chế vào chiều thứ Sáu.

Nhà máy Tesla ở Fremont sản xuất mỗi năm 415.000 chiếc xe hơi, trong đó có mẫu xe SUV Model Y là mẫu xe có lời nhất của công ty hiện nay. Việc dời nhà máy đi nơi khác có thể làm gián đoạn sản xuất từ 12 đến 18 tháng.

Hôm thứ Năm, Thống đốc bang California Gavin Newsom nói rằng các nhà sản xuất trong tiểu bang cần được cho phép mở cửa lại. Nhưng hạt Alameda dự tính sẽ đóng cửa đến hết tháng 05, chỉ mở cửa những doanh nghiệp thiết yếu.

Hồi tháng 03, khi lệnh phong tỏa (lock-down) sáu hạt vùng Vịnh San Francisco mới ban hành, ông Musk đã tranh luận với quan chức tiểu bang về chuyện nhà máy Tesla ở Fremont có phải đóng cửa hay không. Ông phê phán lệnh đóng cửa và ở nhà, gọi đó là “rủi ro trầm trọng” cho doanh nghiệp Mỹ, và “vi hiến”.

Từ khi đóng cửa nhà máy ở Fremont đến nay giá cổ phiếu của Tesla tăng 127%, trong tuần qua tăng 16,8%, hiện ở mức 819,42 USD/cổ phiếu.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: