Chuyện Đông chuyện Tây: Bàn tay nhuốm máu

(Hình minh họa: Max Muselmann-Unsplash)

1.“Phát hiện bàn tay nhuốm máu của phương Tây trong vụ Ukraine tấn công vùng Kursk của Nga” là tựa một bài báo đăng trên tờ Dân Việt ngày 11 Tháng Tám 2024.

Dùng từ “nhuốm máu,” có lẽ Dân Việt cho rằng việc Phương Tây không lên án hay gây sức ép buộc Ukraine phải chấm dứt sự xâm nhập vào vùng Kursk của Nga là một tội ác. Rất có thể Dân Việt còn cho rằng Phương Tây đứng đằng sau vụ đột kích đó.

“Tội ác” hay “khủng bố” chỉ là quan điểm của Moscow chứ không phải của Phương Tây hay những ai yêu công lý. Phương Tây có quyền cho rằng việc Ukraine tung hàng ngàn quân vào vùng Kursk là quyền tự vệ chính đáng của Ukraine nhằm chống lại cuộc xâm lược của Nga.

EU tuyên bố “hoàn toàn ủng hộ quyền hợp pháp của Ukraine trong việc tự vệ, bao gồm tấn công kẻ xâm lược ngay trên lãnh thổ của nó.” Ngũ Giác Đài đồng tình với quan điểm của EU: “Việc đó phù hợp với chính sách của Mỹ.”

Sẽ nhiệt liệt hoan nghênh nếu một ngày nào đó Dân Việt đăng một bài báo có tựa là: “Bàn tay nhuốm máu của Putin trong cái gọi là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt.’

2.Cuộc tấn công vào vùng Kursk của Nga hôm 6 Tháng Tám 2024 do quân đội Ukraine thực hiện đã gây bất ngờ không chỉ cho Nga mà còn cho thế giới.

Những bước tiến nhanh chóng của quân Ukraine, cùng với việc chiếm giữ một số thị trấn quan trọng, đã khiến Moscow lúng túng thấy rõ. Tình báo Nga đã bộc lộ sự kém cỏi trong vụ này.

Với cuộc đột kích vào Kursk, phải chăng mục đích của Kyiv là tạo ưu thế trên bàn đàm phán có thể có trong tương lai với Nga? Tạo rối loạn trong xã hội Nga, khiến người dân Nga mất niềm tin vào Điện Kremlin? Mở ra một khu vực xung đột mới ngay trên lãnh thổ Nga?

Có thể vừa rồi chỉ là những mục tiêu phụ của Kyiv. Mục tiêu chính mà Kyiv nhắm tới phải chăng là nhà máy điện hạt nhân ở Kursk. Cuộc tấn công của Ukraine không chỉ làm tăng nguy cơ đối với nhà máy này mà còn đe dọa ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân của Nga.

Dù mục đích thực sự của Kyiv là gì đi nữa, chắc chắn vụ đột kích của quân Ukraine vào Kursk đã tạo ra thách thức lớn nhất cho Điện Kremlin kể từ cuộc nổi loạn của Wagner năm 2023. Putin cần hiểu rằng cứ đấm liên tục vào mặt người khác thì ắt có ngày bị người ta đấm lại. Có thế Putin mới thấm thía “lời dạy” của Thủ Tướng Modi của Ấn Độ: “Thời nay không phải là thời của chiến tranh!”

3.Mấy tuần qua, kể từ khi ông Biden rút khỏi cuộc đua tổng thống và đề cử bà Harris thay mình, bà này ngày càng nới rộng khoảng cách với ông Trump trong các cuộc thăm dò của các hãng thông tấn lớn.

Điều này hẳn đã làm ông Trump bực tức, nhất là khi đối thủ của ông được truyền thông đưa tin dày đặc, đa phần là tin tích cực. Lúc đầu ông Trump và các nhà chiến lược đồng hành với ông đinh ninh bà Harris còn “dễ nhai” hơn ông Biden. Nhưng hóa ra không phải thế, mà ngược lại, bà Harris thực sự là khúc xương khó nuốt.

Phó Tổng Thống Kamala Harris (Hình: Kevin Dietsch/Getty Images)

Trong nỗi bực dọc, ông Trump gọi bà Harris là “Laffin Kamala” nhằm chế nhạo bà là kẻ hay cười (Laffin là đồng âm với Laughing). Ông Trump được cho là đã bỏ ngoài tai lời khuyên của bà Conway, người từng quản lý chiến dịch tranh cử của ông năm 2016, rằng ông nên tập trung khai thác điểm yếu của bà Harris, thay vì công kích cá nhân bà ta.

Thiết nghĩ, ông Trump đã gọi bà Harris là “Laffin Kamala” thì có lẽ người ta cũng nên gọi ông là “Annoying Trump” ! (Annoying: Khó chịu)

4.Mới đây, ca sĩ Celine Dion tỏ ra không hài lòng việc ông Trump sử dụng ca khúc My Heart Will Go On khi vận động tranh cử ở tiểu bang Montana mà không xin phép bà.

Đó là nhạc phim của bộ phim nổi tiếng Titanic, và được xem là bản hit thành công nhất của danh ca này.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2020, ông Trump cũng từng bị nhiều ngôi sao ca nhạc chỉ trích vì tự ý sử dụng ca khúc của họ.

Ông Trump hiện đang trong tình thế khó khăn trước bà Harris. Rất có thể sự nghiệp chính trị của ông sẽ chìm đắm như tàu Titanic!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: