Covid-19: FDA phê chuẩn xét nghiệm kháng nguyên cho kết quả nhanh

Lấy mẫu xét nghiệm coronavirus ở trẻ em ở New Mexico. (AP Photo)

H.C.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa phê chuẩn khẩn cấp việc sử dụng xét nghiệm kháng nguyên (antigen test) cho kết quả nhanh để chẩn đoán Covid-19. Bộ xét nghiệm kháng nguyên do công ty Quidel Corp. ở San Diego, California nghiên cứu và sản xuất, có thể nhanh chóng tìm thấy dấu vết protein của coronavirus chủng mới trên một que thử được quẹt lên màng nhầy bên trong mũi của người được xét nghiệm.

Xét nghiệm kháng nguyên là kiểu xét nghiệm thứ ba được FDA phê chuẩn.

Hiện nay, cách duy nhất để chẩn đoán một người có bị nhiễm coronavirus hay không là xét nghiệm tìm vật liệu di truyền của coronavirus trên màng nhầy mũi của người được xét nghiệm, còn gọi là xét nghiệm acid nucleic. Loại xét nghiệm này có kết quả tương đối chính xác nhưng tốn thời gian vài tiếng đồng hồ và phải có dụng cụ chuyên biệt, đắt tiền, chủ yếu chỉ được dùng trong các phòng thí nghiệm, bệnh viện và trường đại học.

Loại xét nghiệm thứ hai tìm trong máu của người xét nghiệm các kháng thể (antibodies) – là những protein do cơ thể người sản sinh ra sau vài ngày hoặc vài tuần chiến đấu với virus. Loại xét nghiệm này giúp các nhà nghiên cứu hiểu biết dịch bệnh đã lây lan rộng đến mức nào trong cộng đồng dân cư, nhưng nó không giúp chẩn đoán một người có bị nhiễm coronavirus hay không.

Xét nghiệm kháng nguyên có thể chẩn đoán tình trạng nhiễm virus bằng cách phát hiện những dấu vết độc hại sớm nhất của virus thay vì tìm bộ mã di truyền của con virus đó. FDA cho biết họ có thể phê chuẩn thêm nhiều dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên trong tương lai.

Sáng nay thứ Bảy 09-05, công ty Quidel nói rằng xét nghiệm của họ có thể đưa ra kết quả chính xác, tự động, trong vòng 15 phút. Việc phê chuẩn khẩn cấp của FDA “cho phép chúng tôi trang bị cho các nhân viên y tế, các nhân viên cấp cứu ở tuyến đầu một giải pháp chẩn đoán Covid-19, rút ngắn thời gian chẩn đoán và điều trị,” ông Douglas Bryant, CEO của Quidel cho biết.

Trước đây bộ xét nghiệm tìm vật liệu di truyền do Abbott Laboratories sản xuất, hiện được dùng trong Tòa Bạch ốc, cũng cho ra kết quả trong 15 phút.

Trên thị trường, giá cổ phiếu của công ty Quidel đã tăng hơn gấp đôi tính từ đầu năm đến nay, giá đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần hôm qua ở mức 158,60 USD/cổ phiếu.

Hiện Hoa Kỳ đang đẩy mạnh việc xét nghiệm theo cách xét nghiệm vật liệu di truyền, nhưng số ca xét nghiệm hàng ngày vẫn chỉ đạt 200.000 tới 250.000 ca, còn xa mới đạt mức hàng triệu ca xét nghiệm mỗi ngày mà các chuyên gia y tế cho là cần thiết để mở cửa trở lại các trường học, doanh nghiệp, nhà thờ và các hoạt động thường ngày khác. Chính vì thế, cố vấn Tòa Bạch ốc, bác sĩ Deborah Birx và các quan chức liên bang yêu cầu có “bước đột phá” trong xét nghiệm kháng nguyên.

“Không bao giờ chúng ta có khả năng xét nghiệm acid nucleic để thực hiện 300 triệu xét nghiệm mỗi ngày để xét nghiệm tất cả mọi người trước khi họ đi học, đi làm, nhưng với xét nghiệm kháng nguyên thì có thể làm được,” bác sĩ Birx nói với báo chí tháng trước.

Gần đây Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ thông báo dành khoản trợ cấp 1,5 tỷ USD cho công tác đẩy nhanh việc nghiên cứu và sản xuất các giải pháp xét nghiệm nhanh, dễ sử dụng, kể cả xét nghiệm kháng nguyên.

(AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: