10 bằng thạc sĩ với mức lương khởi điểm cao ngất ngưởng

(Hình minh họa: Stephanie Hau/Unsplash)

Theo Cục Thống Kê Lao Động (Bureau of Labor Statistics), mức lương trung bình vào năm 2023 của những người có bằng thạc sĩ cao hơn khoảng 16% so với những người chỉ có bằng cử nhân và gần gấp đôi thu nhập của những người chỉ có bằng tốt nghiệp trung học.

Tuy nhiên, việc có được tấm bằng thạc sĩ cũng tốn khá bội tiền. Theo Trung Tâm Thống Kê Giáo Dục Quốc Gia (National Center for Education Statistics), gần một nửa số người có bằng thạc sĩ phải vay tiền để trả học phí cho bằng thạc sĩ, và cuối cùng phải gánh khoản nợ trung bình là $53,920.

Các khoản vay dành cho những trường sau đại học liên bang cũng đắt đỏ hơn, với lãi suất cao hơn các khoản vay dành cho nghiên cứu đại học. Trên hết, 55% người có bằng thạc sĩ mắc nợ từ cả chương trình học đại học và sau đại học, với tổng số nợ trung bình là hơn $69,000.

Nếu bạn đang muốn theo đuổi một bằng cấp cao, cách khôn ngoan nhất là nếu bạn biết được bằng cấp đó sẽ cải thiện hoặc không thể cải thiện triển vọng tiền lương của bạn như thế nào. Tương tự như bằng đại học, bằng thạc sĩ liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học có xu hướng dẫn đến mức lương cao hơn so với bằng cấp về nghệ thuật và nhân văn.

Mặt khác, đừng quá coi trọng bất kỳ báo cáo tiền lương nào. Nhiều sinh viên tốt nghiệp đi làm trước khi lấy bằng thạc sĩ và do đó việc có kinh nghiệm làm việc sẽ giúp tăng lương. Mức lương khởi điểm của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ kinh nghiệm và bằng cấp mà bạn có được.

Đây là 10 bằng thạc sĩ có mức lương khởi điểm trung bình cao nhất cho khóa 2022, theo Hiệp Hội Các Trường Đại Học và Nhà Tuyển Dụng Quốc Gia (National Association of Colleges and Employers):

Khoa học máy tính và thông tin: $105,890
Kỹ thuật: $98,040
Công nghệ kỹ thuật và các lĩnh vực liên quan: $90,610
Quản lý kinh doanh, tiếp thị và các dịch vụ liên quan: $87,980
Vận chuyển và vận chuyển vật liệu: $84,100
Toán học và thống kê: $83,440
Nghề nghiệp và nghiên cứu pháp luật: $74,650
Nghệ thuật và khoa học tự do, nghiên cứu tổng quát, nhân văn: $72,680
Nghiên cứu đa ngành/liên ngành: $71,940
Nghề y tế và các chương trình liên quan: $70,960

Tuy nhiên, không phải tất cả các bằng thạc sĩ đều được đền đáp. Trên thực tế, theo một khám phá gần đây của Quỹ Nghiên Cứu Về Cơ Hội Bình Đẳng (The Foundation for Research on Equal Opportunity – FREOPP), chưa đến 60% chương trình cấp bằng thạc sĩ mang lại lợi tức đầu tư tích cực.

Chăm sóc sức khỏe, khoa học máy tính và kỹ thuật là những lĩnh vực có nhiều triển vọng. (Hình minh họa: Unsplash)

Con số hoàn lại vốn đầu tư (Return On Investment – ROI) trung bình – được định nghĩa là thu nhập trọn đời mà một sinh viên có thể mong đợi khi họ ghi danh vào một chương trình cấp bằng trừ đi chi phí đi học và thu nhập bị mất khi ghi danh, đối với tất cả các bằng thạc sĩ là khoảng $50,000.

FREOPP sử dụng Thẻ Điểm Đại Học của Bộ Giáo Dục cũng như dữ liệu thu nhập của Cục Điều Tra Dân Số (Census Bureau) để ước tính số ROI cho hơn 53,000 chương trình cấp bằng và chứng chỉ.

Mặc dù điều đó có vẻ đủ sức lôi kéo để nhiều sinh viên ghi danh vào một chương trình sau đại học, nhưng lại hơi sai lệch do có sự khác biệt lớn về mức lương đối với những người có bằng thạc sĩ. Ví dụ như hơn 100,600 sinh viên đang theo đuổi bằng thạc sĩ với số ROI dự kiến từ $1 triệu trở lên, nhưng hơn 630,000 sinh viên đang tham gia các chương trình có số ROI dự kiến là $0 hoặc âm, theo phân tích của FREOPP.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: