13 năm ở Mỹ, bác sĩ tuyến đầu chống Covid-19 bị từ chối thẻ xanh

Bác sĩ Julia Iafrate. Hình: Julia Iafrate’s Twitter

C.LINH

Tôi là một di dân, một bác sĩ ở tuyến đầu chống Covid-19.” Nữ bác sĩ trong đồng phục của bệnh viện, mang khẩu trang y tế, cầm tấm biển có thông điệp trên là Bác sĩ Julia Iafrate, khách mời đặc biệt trong chương trình của Chris Cuomo, CNN, phát sóng ngày thứ Ba 6-5.

Bác sĩ Juilia Iafrate vừa nhận được lá thư “tàn nhẫn”: Hồ sơ xin thẻ xanh (green card) của cô bị Cơ quan Di trú và nhập tịch Hoa Kỳ (US Citizenship and Immigration Services – USCIS) từ chối.

Kể với Chris Cuomo trên truyền hình, bác sĩ Juilia nói vài ngày trước, cô nhận được tin từ USCIS thông báo đơn xin thẻ xanh của cô không được chấp nhận.

“Tôi choáng váng, tôi thật sự lúng túng. Luật sư di trú của tôi cũng thế. Chủ tịch trong khoa của tôi ở bệnh viện cũng thế. Nước Mỹ yêu cầu tôi chứng minh phải một chuyên gia trong lĩnh vực này, và tôi đã làm được. Tôi đã chứng minh hết lần này đến lần khác…và mọi thứ như biến mất. Họ không cần một người như tôi ở đây, lúc này.” Hơn một lần, giọng nói của bác sĩ Julia run rẩy, nghẹn ngào trong lúc kể lại với Chris Cuomo câu chuyện của cô.

Mỗi ngày, tôi đã và đang đặt cả cuộc sống của mình vào công việc này, tâm trí tôi đang rối tung khi nghĩ rằng họ (Sở Di trú) đã không đánh giá cao hoặc họ không nhìn thấy những gì tôi đang đóng góp. Nó như một cái tát vào mặt của mình.” Bác sĩ Julia nói.

Trong chương trình phỏng vấn, ký giả Chris Cuomo cũng xác nhận ông “không thể tin được vì bác sĩ Julia Iafrate chính là những người có công việc chuyên môn mà tổng thống Mỹ đang rất cần.” Tuy nhiên, theo nguồn tin ông biết được, Cơ quan Di trú và nhập tịch Hoa Kỳ không đưa ra lý do nào khác để từ chối thẻ xanh của bác sĩ Julia ngoại trừ “không chứng minh được những giá trị nổi trội.”

Ký giả Chris nói ông từng biết rất nhiều trường hợp bị từ chối thẻ xanh, nhưng những người đó không phải là những người có chuyên môn cao như bác sĩ Julia.

Bác sĩ Julia L. Iafrate là ai?

Theo columbiadoctors.org, Bác sĩ Julia L. Iafrate (“Bác sĩ J”) là người gốc ở Fonthill, Ontario, Canada. Cô theo học tại Đại học McMaster, Ontario Canada, tốt nghiệp bằng cử nhân khoa học danh dự về Kinesiology. Sau đó, cô nhập cư vào Hoa Kỳ và đã đã sinh sống ở Mỹ được 13 năm, Bác sĩ Julia L. Iafrate (“Bác sĩ J”) là người gốc ở Fonthill, Ontario, Canada. Bà theo học tại Đại học McMaster, Ontario Canada, tốt nghiệp bằng cử nhân khoa học danh dự về Kinesiology (ngành Vận động học – nghiên cứu về chuyển động cơ thể của con người.) Sau đó, bà đến Hoa Kỳ để theo đuổi ngành Y. Cô nhận bằng Y khoa của Midwestern University – Arizona College of Osteopathic Medicine. Sau đó, hoàn tất chương trình nội trú (Residency Program) tại Khoa Vật lý và Phục hồi của Mayo clinic, được Học bổng Y học Thể thao tại Đại học Iowa. Trong gần ba năm, cô Julia đã làm việc tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia. Trên trang chủ của trung tâm cho biết cô là bác sĩ của đội tuyển trượt tuyết Hoa Kỳ và Columbia University Athltics.

Bác sĩ Julia có chuyên môn lâm sàng về tất cả các loại chấn thương cơ xương, thể thao cấp đại học và chuyên nghiệp, y học khiêu vũ, các thủ tục siêu âm chẩn đoán và can thiệp, sức khỏe và dinh dưỡng toàn cầu, và giảng dạy sinh viên nội trú.

Mặc dù là Giáo sư tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, chuyên về những chấn thương cơ thể người, nhưng bác sĩ Juila Iafrate nói rằng cô muốn tình nguyện làm việc ở tuyến đầu vì thành phố cô sinh sống là tâm chấn của dịch coronavirus ở Mỹ. Là một bác sĩ, cô Julia biết cô có thể là gì và cần phải làm gì để hỗ trợ người dân trong thành phố.

Trong lúc thế giới đang đối phó với đại dịch toàn cầu coronavirus mà Hoa Kỳ là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong cao nhất, chính quyền tổng thống Donald Trump đã thắt chặt những chính sách nhập cư như một phần của chiến dịch chống lại COVID-19. Chính phủ cũng từng cảnh báo sẽ đưa ra nhiều hạn chế hơn để bảo vệ công việc cho người Mỹ. Phía ủng hộ quyền nhập cư cho rằng những người nhập cư đang làm việc ở tuyến đầu chống dịch đang làm một việc rất cần thiết cho nền kinh tế của đất nước.

Xin cảm ơn bác sĩ Julia về những gì cô đang làm, chúng tôi biết cô sẽ không dừng lại cho dù đất nước này đối với cô như thế. Là một người Mỹ, tôi trân trọng những đóng góp của cô.” Những lời ký giả Chris Cuomo có thể chia sẻ với bác sĩ tuyến đầu Julia Iafrate trước khi kết thúc buổi phỏng vấn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: