Bán công nghệ cho Nga, hai người Mỹ đối diện 35 năm tù

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tại Washington D.C. (ảnh: Xinhua/Liu Jie via Getty Images)

Ngày 2 Tháng Ba, Bộ Tư pháp bắt giữ hai người đàn ông ở Kansas với cáo buộc cả hai đã xuất khẩu trái phép công nghệ liên quan đến hàng không sang Nga và cung cấp dịch vụ sửa chữa thiết bị. Theo AP.

Hai cư dân đó là Cyril Gregory Buyanovsky, 59 tuổi, và Douglas Robertson, 55 tuổi, bị buộc tội âm mưu, xuất khẩu hàng hóa bị kiểm soát mà không có giấy phép, làm sai lệch và không gửi thông tin xuất khẩu điện tử, đồng thời buôn lậu hàng hóa vi phạm luật pháp Hoa Kỳ.

Các cáo buộc được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đã tăng cường mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt và trừng phạt tài chính đối với Nga kể từ khi nước này xâm lược Ukraine bắt đầu vào ngày 24 Tháng Hai năm 2022. Cùng với hàng nghìn lệnh trừng phạt đối với người dân và công ty, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với Điện Kremlin nhằm hạn chế quyền tiếp cận với chip máy tính và các sản phẩm khác cần thiết để trang bị cho quân đội hiện đại.

Khung cảnh hoang tàn tại ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn Kamyanka, thành phố Izyum, vùng Kharkiv, Ukraine, vào ngày 13 Tháng Mười Hai, 2022. Người ta nói rằng hơn 1,200 người từng sống trong làng trước khi bắt đầu chiến tranh Nga-Ukraine, như bây giờ chỉ còn lại 32 cư dân. (ảnh: Sofia Bobok/Getty Images)

Bộ Tư pháp cho biết Buyanovsky và Robertson sở hữu và điều hành KanRus Trading Co., công ty được cho là đã cung cấp thiết bị điện tử máy bay cho các công ty Nga và cung cấp dịch vụ sửa chữa thiết bị được sử dụng trong máy bay do Nga sản xuất.

Bản cáo trạng nói rằng kể từ năm 2020, hai người này đã âm mưu “lách” luật xuất khẩu của Hoa Kỳ, bằng cách che giấu và nói sai điểm đến của hàng xuất khẩu của họ, cũng như cách vận chuyển thiết bị qua các quốc gia bên thứ ba.

Họ phải đối mặt với án tù lên tới 35 năm nếu bị kết tội. Các luật sư của Buyanovsky và Robertson không trả lời ngay lập tức yêu cầu cung cấp thông tin của họ. Danh tính của các luật sư chưa thể xác định từ các tài liệu được cung cấp.

FBI và Văn phòng Thực thi Xuất khẩu của Bộ Thương mại (Commerce Department’s Office of Export Enforcement) đang điều tra vụ việc.

Matthew S. Axelrod, Trợ lý thư ký thực thi xuất khẩu tại Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại, cho biết tại một sự kiện của Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ ở Miami hôm qua, Thứ Năm, ngày 2 Tháng Ba, rằng các chủ thể nhà nước như Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên đang cố gắng “tận dụng lợi thế những tiến bộ trong công nghệ,” cả các công nghệ nhạy cảm, được gửi đến các quốc gia này là “đầu danh sách từ góc độ thực thi.” (“top of our list from an enforcement perspective”)

Kỷ niệm ngày Nga xâm lược Ukraine, các quan chức Mỹ cho biết họ sẽ tăng cường thực thi và trừng phạt đối với những cá nhân và tổ chức hỗ trợ Nga trong việc mua sắm vũ khí và công nghệ nhằm củng cố quân đội.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: