Bộ Tư pháp điều tra vụ “hối lộ để được ân xá” ở tòa Bạch Ốc

tai lieu toa an
Tài liệu mới giải mật của tòa cho thấy có một cuộc điều tra vụ “hối lộ để được ân xá”. Nguồn CNN

Bộ Tư pháp đang điều tra một vụ “hối lộ để được ân xá”, trong đó phạm nhân dùng khoản đóng góp chính trị lớn để đổi lấy việc được tổng thống ân xá, một tài liệu mà tòa án liên bang vừa giải mật chiều nay thứ Ba 01-12 cho hay.

Đây là vụ rắc rối pháp lý mới nhất trong những ngày cuối cùng nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, sau khi một vài cố vấn hàng đầu của ông phạm các tội hình sự và có nhiều khả năng ông Trump sẽ ân xá cho họ. Đài CNN và báo The New York Times đưa tin một số cộng sự của ông Trump, trong đó có luật sư riêng của ông là Rudy Giuliani, đang nài nỉ ông ân xá cho họ trước khi ông rời ghế tổng thống dù chưa rõ những cộng sự này có thể bị truy tố tội gì.

Tài liệu cho thấy các công tố viên đã điều tra hai cá nhân ẩn danh đã tiếp cận các quan chức cao cấp của tòa Bạch Ốc với tư các những người vận động hành lang không ghi danh, và điều tra một âm mưu trong đó tiền mặt được chuyển thông qua những người trung gian để phạm nhân đang hoặc từng bị tù có thể được ân xá hoặc giảm án.

Hãng tin Reuters cho biết, tài liệu chỉ dài 18 trang giấy nhưng bị “bôi đen” gần một nửa không nói rõ mục đích của cuộc điều tra, trình tự diễn tiến của âm mưu, hay có cá nhân nào đã hoặc sắp bị truy tố hay không. Tài liệu không chỉ rõ quan chức của tòa Bạch Ốc đã làm gì sau khi được tiếp cận hoặc họ có nhận khoản hối lộ nào hay không. Tài liệu công khai bản đánh giá hồi tháng Tám của Chánh Thẩm phán Beryl Howell, tòa liên bang khu vực thủ đô Washington, cho phép các công tố viên được tiếp cận các bằng chứng thu giữ được trong cuộc điều tra hối lộ-đổi-ân-xá. Các bằng chứng này gồm 50 thiết bị kỹ thuật số, bao gồm điện thoại iPhone, iPad, máy tính xách tay, thẻ nhớ USB và đĩa cứng máy tính.

Hai cá nhân ẩn danh đã tiếp cận các quan chức cao cấp của tòa Bạch Ốc với tư các những người vận động hành lang không ghi danh, và điều tra một âm mưu trong đó tiền mặt được chuyển thông qua những người trung gian để phạm nhân đang hoặc từng bị tù có thể được ân xá hoặc giảm án

Các công tố viên đã yêu cầu tòa án cho xem xét chứng cớ vì tin rằng các thiết bị kỹ thuật số này chứa đựng những thư tín cho thấy hoạt động tội phạm, kể cả một “chương trình vận động hành lang bí mật” và một âm mưu hối lộ nhằm “đóng góp chính trị lớn đổi lấy việc được tổng thống ân xá hoặc giảm án” cho một số phạm nhân nào đó mà danh tính đã bị bôi đen trong tài liệu. Chánh án Beryl Howell cũng cho phép các công tố viên được tiếp cận những thư từ bí mật giữa ít nhất ba cá nhân và luật sư đại diện cho họ. 

Tuy nhiên các công tố viên đã không cung cấp bằng chứng cho tòa về bất kỳ khoản tiền trả trực tiếp nào, thay vì vậy họ chỉ trình bày chứng cớ có một người đã tìm cách xin ân xá nhờ những đóng góp chính trị trong quá khứ và tương lai. Các công tố viên cũng nói họ dự định “đối mặt” với ba người có tên trong vụ án và sẽ kết thúc điều tra.

Tuần trước Bộ Tư pháp nói với Chánh án Howell rằng họ muốn giữ bí mật hồ sơ này tại tòa vì “những cá nhân và hành vi của họ chưa bị truy tố”.

Hiến pháp Mỹ dành cho tổng thống quyền hành rộng rãi trong việc ân xá các phạm nhân. Trong gần bốn năm cầm quyền, Tổng thống Trump đã ân xá 29 trường hợp và giảm án 16 người khác, trong đó có những người từng thân cận với ông như cố vấn chính trị Roger Stone và cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: