California bắt buộc giáo viên và nhân viên trường học tiêm vaccine

CDC/Unsplash

California là tiểu bang đầu tiên ở Hoa Kỳ yêu cầu giáo viên và nhân viên trường học tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc phải nộp kết quả xét nghiệm thường xuyên, Thống đốc Gavin Newsom loan báo hôm Thứ Tư 11 Tháng Tám 2021.

Dẫn số liệu cho thấy biến thể Delta của coronavirus đang lan tràn, làm gia tăng mạnh số người nhiễm bệnh và vào bệnh viện điều trị, thách thức các kế hoạch mở cửa lại hệ thống trường học vào mùa Thu này, ông Newsom nói, dữ liệu cho thấy vaccine an toàn và hiệu quả và ông yêu cầu toàn bộ giáo viên, nhân viên trường học phải tiêm chủng trước ngày 15 Tháng Mười nếu không muốn phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 hằng tuần.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi nghĩ đây là điều đúng đắn cần phải làm và chúng tôi nghĩ đây là một cách bền vững để giữ cho các trường học của chúng ta mở cửa. Đây là điều đúng đắn cần làm để giữ nguồn tài nguyên quý giá nhất của chúng ta – là con cái chúng ta – được khỏe mạnh và an toàn”, báo Washington Post tường thuật.

Ông nói, đại đa số giáo viên đã được tiêm phòng; các công đoàn giáo viên quốc gia đã đưa ra con số khoảng 90% giáo viên trên toàn quốc đã tiêm vaccine COVID-19. Hội Giáo chức California (CTA) cho biết khoảng 310,000 giáo viên – hơn 90% giáo viên – đã tiêm chủng đầy đủ. 

Nhưng ông Newsom nói việc tiêm chủng cho các nhân viên trường học là rất khẩn cấp; quy tắc bắt buộc tiêm vaccine sẽ áp dụng cho giáo viên cũng như nhân viên văn phòng, tài xế xe buýt chở học sinh, nhân viên vệ sinh và tất cả các nhân viên khác của trường học. Quy tắc mới được áp dụng cho cả trường học công lập lẫn tư thục, chỉ miễn trừ cho những người không thể tiêm vaccine vì lý do sức khỏe.

Hội CTA và Liên đoàn Giáo viên (Federation of Teachers) California – đại diện cho hầu hết giáo viên trường công của tiểu bang – đã ra tuyên bố ủng hộ quy tắc mới của chính quyền tiểu bang, theo tin từ Wall Street Journal

Newsom đã đặt ra một yêu cầu tương tự đối với viên chức chính quyền tiểu bang, và chính phủ liên bang Hoa Kỳ cũng đã làm như vậy. Hôm Thứ Ba, thủ đô Washington thông báo tất cả viên chức của thành phố, bao gồm cả nhân viên trường học, được yêu cầu nộp các kết quả xét nghiệm coronavirus hàng tuần nếu họ không muốn chủng ngừa. Nhưng California là tiểu bang đầu tiên yêu cầu chủng ngừa cho nhân viên trường học.

California cũng yêu cầu học sinh và nhân viên đeo khẩu trang bên trong trường học. Trả lời câu hỏi của phóng viên, Newsom cho biết ông sẽ xem xét việc tiêm vaccine cho học sinh trong tương lai “nếu cần thiết”.

Quyết định bắt buộc tiêm vaccine của California làm nổi bật sự chia rẽ chính trị trong phản ứng với đại dịch COVID-19. Ở Florida và Texas, các thống đốc tiểu bang thuộc đảng Cộng Hòa đã cấm các quận hạt địa phương yêu cầu đeo khẩu trang trong trường học và gặp phải sự phản đối của nhiều phụ huynh học sinh và chính quyền các quận hạt địa phương.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: