California – Chuyện lều trại của người vô gia cư trong cộng đồng

Một khu của người vô gia cư ở Tenderloin, San Francisco, California. (ảnh: Tayfun Coskun/Anadolu Agency via Getty Images)

Thống Đốc Gavin Newsom vừa yêu cầu các cơ quan và ban ngành của tiểu bang áp dụng chính sách rõ ràng nhằm giải quyết khẩn cấp các khu lều của người vô gia cư, đồng thời tôn trọng phẩm giá và phúc lợi của tất cả mọi người.

“Lệnh hành pháp này chỉ đạo các cơ quan tiểu bang hành động khẩn cấp giải quyết các khu lều trại không an toàn, hỗ trợ và giúp đỡ những người sống trong đó, đồng thời cung cấp hướng dẫn cho các thành phố và quận cũng làm như vậy. Tiểu bang nỗ lực hết sức để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Đơn giản là không bào chữa gì cả. Đã đến lúc mọi người phải làm phần việc của mình,” Thống Đốc Gavin Newsom viết trong thông cáo báo chí.

Yêu cầu trên của thống đốc dựa trên tình hình đang đang diễn ra và các khoản đầu tư chưa từng có của California để giải quyết vấn đề vô gia cư kéo dài hàng thập niên. Với quyết định gần đây của Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ trong vụ Grants Pass v Johnson, chính quyền địa phương hiện có các công cụ và thẩm quyền để giải quyết các khu lều trại nguy hiểm và giúp cung cấp cho những người cư trú trong các khu lều trại những gì họ cần.

Lệnh hành pháp của Thống Đốc Newsom chỉ đạo các cơ quan và ban ngành của tiểu bang áp dụng các chính sách nhân đạo và đúng mực để giải quyết khẩn cấp các khu lều trại trên tài sản của tiểu bang, bao gồm cả việc thực hiện các bước cần thiết và có chủ ý để thông báo và hỗ trợ người dân sống trong những lều đó, trước khi dỡ bỏ.

Chính quyền California đã đầu tư ở mức kỷ lục để giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở, đầu tư hơn $24 tỷ vào nhiều cơ quan và ban ngành của tiểu bang, bao gồm hàng tỷ đôla tài trợ hỗ trợ các khu vực pháp lý địa phương trong việc cung cấp dịch vụ và hỗ trợ toàn diện cho những người sống trong các khu lều trại.

Dãy lều của người vô gia cư ở Los Angeles. (ảnh: Đ.Trang)

Trong Năm Tài Chính 2022-2023, những khoản đầu tư này đã giúp hơn 165,000 người thoát khỏi tình trạng vô gia cư và có được nhà ở tạm thời hoặc lâu dài.

Lệnh của Thống Đốc Newsom chỉ đạo các cơ quan và ban ngành của tiểu bang áp dụng các chính sách và kế hoạch phù hợp với chính sách đóng trại hiện có của Bộ Giao Thông Vận Tải California (Caltrans).

Kể từ Tháng Bảy năm 2021, California giải quyết hơn 11,000 khu trại và đã loại bỏ 248,275 mét khối vật liệu khỏi các khu trại dọc theo tuyến đường của tiểu bang để chuẩn bị cho các dự án Clean California. Ưu tiên các khu cắm trại có mối đe dọa đối với tính mạng, sức khỏe và sự an toàn của cộng đồng, Caltrans đưa ra thông báo trước về việc giải phóng mặt bằng và làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương để hỗ trợ những người vô gia cư tại các lều trại và lưu trữ tài sản cá nhân được thu gom tại địa điểm này trong ít nhất 60 ngày.

Lệnh khuyến khích chính quyền địa phương mô phỏng mô hình thành công của tiểu bang trong việc áp dụng các chính sách địa phương và sử dụng tất cả các nguồn lực sẵn có, bao gồm cả những nguồn lực được cung cấp bởi các khoản đầu tư lịch sử của tiểu bang vào các chương trình can thiệp và nhà ở, để giải quyết các khu cắm trại trong phạm vi quyền hạn của họ.

Thống Đốc Newsom đang giải quyết trực tiếp cuộc khủng hoảng vô gia cư ở California. Kể từ khi ông nhậm chức, tiểu bang phát triển Kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng vô gia cư và Thống đốc đã yêu cầu chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm để thực hiện phần việc của mình nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng vô gia cư thông qua các kế hoạch hành động phối hợp trong khu vực.

Thống đốc cũng đi tiên phong trong các cuộc cải cách nhà ở và người vô gia cư mà California đang đứng “hàng đầu” trên toàn quốc, đồng thời đầu tư hơn $24 tỷ để giải quyết cuộc khủng hoảng này với sự hỗ trợ của tiểu bang và địa phương, bao gồm $4.85 tỷ cho chương trình Trợ Cấp Phòng Ngừa và Hỗ Trợ Người Vô Gia Cư; Nhà ở cho các khu vực pháp lý địa phương để ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng vô gia cư; tài trợ $1 tỷ giải quyết khu trại và hỗ trợ cho những người sống trong các khu trại; $3.3 tỷ cho Homekey để nhanh chóng mở rộng nhà ở cho những người vô gia cư.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: