California có thể phải trả $300 triệu liên quan đến người vô gia cư

Dãy lều của người vô gia cư ở Los Angeles. (ảnh: Đ.Trang)

Các thành phố và quận hạt trong thiệt hại ít nhất $300 triệu liên quan đến việc bố trí chỗ ở cho người vô gia cư trong đại dịch COVID-19.

Đến nay, các thành phố và quận hạt ở California vẫn chưa biết họ sẽ phải trả bao nhiêu cho chương trình của Thống đốc Gavin Newsom để cung cấp chỗ ở cho những người vô gia cư vào trong phòng của khách sạn, sau khi Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) cho biết vào Tháng Mười rằng họ đang giới hạn số ngày đủ điều kiện cho việc hoàn trả. Theo AP.

Các quan chức tiểu bang và địa phương cho biết họ rất ngạc nhiên khi nhận được thơ của FEMA hồi Tháng Mười, rằng sẽ chỉ trả chi phí để cung cấp chỗ ở cho những người vô gia cư có nguy cơ mắc phải COVID-19 trong vòng tối đa 20 ngày – thay vì không giới hạn – bắt đầu từ ngày 11 Tháng Sáu năm 2021, tức là khi Thống đốc Gavin Newsom đã hủy bỏ toàn bộ lệnh ở nhà mà ông đã ban hành vào Tháng Ba năm 2020.

Dãy lều của người vô gia cư ở Los Angeles. (ảnh: Đ.Trang)

Đáp lại, Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc đã yêu cầu FEMA xem xét lại việc thay đổi chính sách, nói rằng nếu làm như thế sẽ khiến các thành phố và quận thiệt hại ít nhất $300 triệu vào thời điểm ngân sách đang hết sức eo hẹp.

Hôm Thứ Ba, FEMA cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ xem xét lá thư ngày 31 Tháng Giêng của California, nhưng tất cả các tiểu bang đều đã được cung cấp “hướng dẫn và cập nhật chính sách giống nhau trong suốt đại dịch.”

Thống Đốc Newsom công bố chương trình nhà ở khách sạn – được gọi là Project Roomkey – vào Tháng Ba năm 2020 như một phần trong phản ứng của tiểu bang đối với đại dịch. Những người ủng hộ người vô gia cư báo trước đây là cách mới để bảo vệ những cư dân không thể ở nhà nhằm giảm sự lây lam dịch bệnh. FEMA đồng ý thanh toán 75% chi phí, sau đó tăng lên mức hoàn trả đầy đủ.

Các quan chức California lập luận với cơ quan liên bang rằng không có thông báo nào được đưa ra về việc thay đổi chính sách.

Robert J. Fenton, quản trị viên khu vực California, người đã viết bức thư Tháng Mười, nói với CalMatters, cơ quan đầu tiên báo cáo về sự khác biệt vào tuần trước, rằng chính sách này không có gì mới. Ông nói những gì họ đang làm là làm rõ hướng dẫn của chính sách ban đầu mà thôi.

Người vô gia cư ở California chiếm 1/3 trong tổng số người vô gia cư trên cả nước. Tặng thực phẩm cho người vô gia cư ở thành phố Westminster, CA. (ảnh: Đ.Trang)

Hôm Thứ Ba, FEMA từ chối phỏng vấn của hãng thông tấn AP.

Trước đó, Brian Ferguson, người phát ngôn của Cal OES, cho biết việc FEMA không hành động “sẽ có tác động đáng sợ đến niềm tin trong tương lai của chính quyền địa phương và chính phủ liên bang” trong thời kỳ khủng hoảng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: