Cảnh báo về nguồn nước ở California

Các nhà hoạt động môi trường xem nước chảy xuống sườn núi ở đoạn phía trên của Strawberry Creek, gần một trong những địa điểm nơi công ty BlueTriton Brands thu thập nước để đóng chai trong Rừng Quốc gia San Bernardino. (Hình minh họa: Schaben / Los Angeles Times via Getty Images)

Nguồn cung cấp nước của California có thể gặp nguy hại, vì một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng các con sông và suối đang gặp rủi ro nghiêm trọng cho việc quản lý nước hiệu quả.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Sustainability nhấn mạnh rằng mặc dù tiểu bang phụ thuộc rất nhiều vào sông suối để cung cấp nước, kiểm soát lũ lụt, bảo tồn đa dạng sinh học và sản xuất thủy điện, nhưng chỉ có 8% sông suối của California được giám sát bằng máy đo dòng chảy, thiết bị dùng để đo lưu lượng nước.

Việc thiếu giám sát không chỉ gây khó khăn cho việc quản lý tài nguyên nước một cách hiệu quả, mà còn làm cản trở khả năng hiểu được tác động của biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học nước ngọt.

Tác giả chính Lucy Andrews, một ứng cử viên tiến sĩ về khoa học, chính sách và quản lý môi trường tại University of California, Berkeley cho biết: “Khi sự biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng và nhu cầu về tài nguyên nước và cơ sở hạ tầng nước của California tăng lên, điều quan trọng là phải có thông tin đáng tin cậy, kịp thời và toàn diện về nước ở sông suối. Công việc của chúng tôi nhấn mạnh những lỗ hổng trong khả năng giám sát nước của California và đề xuất các công cụ để giải quyết những lỗ hổng đó.”

Andrews và đồng tác giả Ted Grantham, phó giáo sư về khuyến nông hợp tác, đánh giá mức độ hỗ trợ của các máy đo dòng chảy hỗ trợ các mục tiêu quản lý nước khác nhau, chẳng hạn như vận hành đập, bảo tồn đa dạng sinh học và nghiên cứu khoa học.

Nghiên cứu cho thấy chỉ 9% các đập lớn ở California có máy đo dòng chảy ở thượng nguồn hoặc hạ lưu để đo lưu lượng nước. Các nhà nghiên cứu cho biết việc thiếu giám sát cản trở khả năng quản lý nguồn cung cấp nước và kiểm soát lũ lụt một cách hiệu quả.

Grantham nói trong tuyên bố: “Việc đo dòng chảy gần các đập là rất quan trọng để xử lý nguồn cung cấp nước và kiểm soát lũ lụt, nhưng thử nghiệm của chúng tôi xác định rằng chỉ có 9% các đập lớn ở California được bao phủ bởi máy đo ở thượng nguồn và/hoặc hạ lưu.”

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 30% lưu vực sông hỗ trợ sự đa dạng cao nhất của các loài nước ngọt đã được giám sát. Trong khi California được công nhận là một điểm nóng đa dạng sinh học, các loài nước ngọt ở đây lại nằm trong số những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên toàn cầu.

Nhà hoạt động môi trường Bridger Zadina khum tay uống nước suối chảy ra từ một đường ống bên cạnh đường hầm lấy nước trong Rừng Quốc gia San Bernardino. Nước được khai thác tại địa điểm này và các địa điểm khác trên núi chảy qua mạng lưới đường ống phía trên Strawberry Creek. Một phần nước ở đây được chở đến nhà máy để bán dưới dạng nước đóng chai nhãn hiệu Arrowhead. (ảnh: Schaben / Los Angeles Times via Getty Images)

Andrew nói: “California là một điểm nóng về đa dạng sinh học, nhưng các loài nước ngọt ở đây cũng nằm trong số những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới. Cần phải giám sát nhiều hơn các dòng chảy quan trọng này để bảo vệ những loài dễ bị tổn thương này.”

Thử nghiệm cũng kiểm tra các dòng suối ít bị ảnh hưởng bởi các hoạt động của con người để hiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với thủy văn. Khám phá này phát hiện ra rằng ít hơn 1% các luồng không bị suy giảm này được giám sát.

Việc thiếu dữ liệu này khiến các nhà nghiên cứu gặp khó khăn trong việc hiểu rõ hơn về mô hình dòng nước tự nhiên và cách chúng bị thay đổi do biến đổi khí hậu.

Grantham cho biết: “Chúng tôi mong nghiên cứu này vẽ ra một bức tranh đầy hy vọng, mặc dù việc giám sát dòng chảy ở California hiện chưa đầy đủ, nhưng với sự đầu tư phù hợp, vẫn có thể thiết kế và xây dựng mạng lưới tốt hơn bằng cách sử dụng các công cụ tính toán đơn giản mà chúng tôi đề xuất. Có thêm thông tin về lượng nước trong sông suối sẽ giúp chúng ta kiểm soát sông suối tốt hơn trong tương lai.”

Khi tác động của biến đổi khí hậu trở nên rõ rệt hơn và dân số của tiểu bang tăng lên, nhu cầu về tài nguyên nước cũng tăng, khiến những nghiên cứu như thế này trở nên quan trọng.

Kết quả nghiên cứu này nêu bật nhu cầu cấp thiết về đầu tư vào cơ sở hạ tầng giám sát tốt hơn để bảo đảm tài nguyên nước của tiểu bang được quản lý hiệu quả và bền vững.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: