CDC: Mỹ bỏ lỡ cơ hội ngăn chặn COVID-19 từ lúc đầu

Bác sĩ Anne Schuchat. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

KỲ HÙNG

Chính phủ Mỹ đã chậm chạp trong việc nhận ra rằng COVID-19 cũng lan ra từ hướng Âu Châu, khiến đưa đến việc có các ổ dịch khắp nước Mỹ,” theo Bác sĩ Anne Schuchat, phó giám đốc Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh  Mỹ (CDC) cho biết hôm thứ Sáu 1-5-2020.

Bác sĩ Anne Schuchat nói rằng do chỉ có được số vụ xét nghiệm giới hạn vào lúc đầu và chậm trễ trong việc ngăn chặn người đến từ các khu vực khác (bên ngoài Trung Quốc,) đã góp phần làm tăng số trường hợp nhiễm bệnh ở Mỹ.

Chúng ta rõ ràng là đã không nhận ra tình trạng có các trường hợp nhập cảng bệnh đang xảy ra khi đó,” theo Bác sĩ Schuchat.

Dịch bệnh COVID-19 được báo cáo lần đầu tiên vào cuối năm ngoái ở Trung Quốc, trung tâm dịch vào thời gian đầu. Tuy nhiên, Mỹ nay là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với khoảng 1/3 các ca bệnh được xác nhận trên thế giới và số tử vong chiếm hơn 1/4.

Các cuộc tụ tập đông người như lễ hội Mardi Gras ở New Orleans cũng góp phần tạo lây lan COVID-19. (Hình: Chris Graythen/Getty Images)

CDC hôm thứ Sáu công bố bài viết  của bác sĩ Schuchat, theo đó nhìn lại các phản ứng đối phó của Mỹ, nhắc lại tiến trình chống dịch trong vài tháng trở lại đây. Bài viết nói rằng cơ quan y tế công cộng hàng đầu này của Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội để giảm bớt tình trạng lây lan.

Một số chuyên gia về y tế cộng đồng coi đây là lượng định quan trọng từ một trong các bác sĩ chuyên về y tế cộng đồng nổi tiếng nhất của Mỹ.

Tổng Thống Donald Trump từng nhiều lần ca ngợi quyết định của chính phủ liên bang Mỹ, loan báo hôm 31 Tháng Giêng, là ngưng cho vào Mỹ tất cả những người ngoại quốc từng đến Trung Quốc trong thời gian 14 ngày trước đó. Quyết định này có hiệu lực vào ngày 2 Tháng Hai. Trung Quốc cũng đưa ra các biện pháp giới hạn di chuyển của chính họ thời gian trước đó.

Tuy nhiên, trong bài viết, Bác sĩ Schuchat nói rằng có gần 2 triệu người đã từ Ý và các quốc gia Âu Châu khác tới Mỹ trong Tháng Hai. Chính phủ Mỹ không ngăn chặn người đến từ các nơi này mãi cho đến ngày 11 Tháng Ba.

“Sự kiện có nhiều người từ Âu Châu đến Mỹ, sau khi Âu Châu có các trường hợp lây nhiễm, đã gia tăng con số người bị nhiễm do bệnh từ ngoài đưa vào và cũng đẩy mạnh tình trạng lây lan trong nước,” theo lời Bác sĩ Schuchat. Bà nói rằng các báo động về việc người từ Âu Châu tới Mỹ đáng lẽ ra phải được đưa ra sớm hơn nữa.

Trong bài viết, Bác sĩ Schuchat cũng nói rằng có hơn 100 người từng dự chín chuyến du lịch bằng thuyền trên sông Nile ở Ai Cập, từ Tháng Hai cho tới đầu Tháng Ba, sau đó mang theo bệnh về Mỹ, khiến tăng gần gấp đôi số người được xác nhận nhiễm COVID-19 thời gian đó.

Bà Schuchat cũng nhắc tới ảnh hưởng của các cuộc tập trung đông người hồi cuối tháng Hai, gồm một cuộc họp khoa học ở Boston, lễ hội Mardis Gras ở New Orleans và một đám tang ở Albany, Georgia. Các cuộc tụ tập đông người này đã tạo ra nhiều trường hợp bệnh khác và đưa đến quyết định giới hạn đám đông vào giữa tháng Ba vừa qua.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: