Chuyện thu nhập và vấn đề về bình đẳng giới

(minh họa: Unsplash)

Theo một báo cáo mới của GoBankingRates sử dụng dữ liệu của Cục Điều Tra Dân Số trên toàn quốc, phụ nữ kiếm được nhiều tiền hơn nam giới chỉ ở 42 thành phố của Mỹ trong số 1,800 thành phố.

Báo cáo xem xét thu nhập trung bình hàng năm của nam giới và phụ nữ ở các thành phố có dân số ít nhất 20,000 người.

Trong số các địa điểm, đây là 10 thành phố có mức lương cao nhất nơi phụ nữ kiếm được nhiều tiền hơn nam giới:

Bowie, Md.: Phụ nữ kiếm được trung bình $81,011/năm

Clinton, Md.: Nữ giới kiếm được trung bình $71,123/năm

Fort Washington, Md.: Phụ nữ kiếm được trung bình $69,983/năm

Oakland, California: Nữ giới kiếm được trung bình $68,260/năm

Goleta, California: Phụ nữ kiếm được trung bình $65,030/năm

Laurel, Md.: Nữ giới kiếm được trung bình $65,008/năm

Monrovia, California: Phụ nữ kiếm được trung bình $62,016/năm

Hackensack, N.J.: Nữ giới kiếm được trung bình $60,237/năm

Newark, Del.: Phụ nữ kiếm được trung bình $58,769/năm

Chamblee, Ga.: Nữ giới kiếm được trung bình $58,590/năm

Ở mỗi thành phố này, Nữ giới kiếm được nhiều tiền hơn nam giới với tỷ lệ từ 0.14% đến 18.95% số tiền nam giới kiếm được.

Trên khắp nước Mỹ, trung bình, nữ giới chỉ được trả 84 cent cho mỗi $1 trả cho nam giới.

Nhiều thành phố hàng đầu có bình đẳng giới và khả năng kiếm tiền cao hơn cho phụ nữ nằm gần Washington D.C., nơi các công việc của chính phủ có chính sách trả lương minh bạch hơn và có lẽ có liên quan, mức lương ngang bằng giữa các giới lớn hơn, mặc dù khoảng cách vẫn còn tồn tại.

Vị trí thứ tư là Oakland, California – thành phố lớn nhất trong danh sách, với dân số gần 360,000 người. Ở đây, phụ nữ kiếm được trung bình $68,200 mỗi năm, cao hơn mức thu nhập $68,100 mỗi năm của nam giới.

Việc không có khoảng cách về lương theo giới ở những thành phố này tự nó không phải là tin vui cho khả năng kiếm tiền của phụ nữ.

Andrew Murray, trưởng nhóm nghiên cứu dữ liệu tại GoBankingRates, nói với CNBC Make It: “Phát hiện này cho thấy mức lương tương đối thấp ở một số thành phố được chọn nơi phụ nữ có thu nhập cao hơn phụ nam. Một số thành phố lọt vào danh sách của chúng tôi có thu nhập trung bình cho phụ nữ khoảng $30,000 đến $40,000.”

Murray cho biết thêm: “Điều này đặc biệt đáng chú ý vì có xu hướng ít có khoảng cách về lương theo giới giữa những người lao động có mức lương thấp, đặc biệt là những người có mức lương tối thiểu, so với những người lao động theo giờ, cấp cao hơn.”

Phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ da màu, chiếm tỷ lệ cao trong các công việc được trả lương tối thiểu. Nghiên cứu cho thấy việc tăng mức lương tối thiểu liên bang sẽ có tác động to lớn đến việc giảm tỷ lệ nghèo đói cho phụ nữ và trẻ em trong các hộ gia đình do phụ nữ làm chủ nhà.

Thành phố hàng đầu có tỷ lệ thu nhập của nữ giới cao nhất so với nam giới là Jacksonville, N.C, nhưng số liệu về lương thực tế lại thấp hơn nhiều. Ở đây, phụ nữ kiếm được nhiều hơn nam giới khoảng 20%, tương đương $33,000/năm so với nam giới kiếm được khoảng $27,000/năm – thấp hơn mức lương trung bình toàn quốc là $59,540/năm.

Trong trường hợp của Jacksonville, thành phố “có số lượng nhân viên chính phủ cao cho cả Quân Đội và Bộ Quốc Phòng góp phần mang lại mức lương công bằng hơn,” theo Murray.

Nhìn chung, phụ nữ kiếm được nhiều tiền nhất ở năm thành phố, là Los Altos, California (mức lương trung bình $150,000); Saratoga, California (mức lương trung bình $140,000); McLean, Virginia (mức lương trung bình $137,000); San Carlos, California (mức lương trung bình $137,000) và Wellesley, Mass. ($130,000), nhưng ở những thành phố này, nam vẫn kiếm được nhiều tiền hơn nữ, với tỷ lệ từ 60% đến 70%.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: