Cô gái Việt dùng TikTok cứu tiệm ăn của gia đình

Tiêm ăn Lee’s Noodle House của gia đình gốc Việt. (ảnh: Lee’s Noodle House )

Sau khi cô con gái lên mạng kêu cứu, TikTok và cộng đồng cùng nhau giúp nhà hàng của cha mẹ cô vực dậy mà không phải đóng cửa.

Hồi Tháng Giêng, Jennifer Lê, con gái của vợ chồng chủ nhà hàng Lee’s NoodLê House ở Santa Rosa, California, lên mạng, đăng bài về tiệm ăn của gia đình cô, kêu gọi mọi người đến thử các món ăn Việt của cha mẹ cô. “Tôi rất buồn khi thấy bố mẹ mình ngày ngày ngồi trông ngóng từng vị khách bước vào cửa,” cô viết trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội, cho thấy một tiệm ăn vắng ngắt.

Lee’s Noodle House mở được 20 năm, là một doanh nghiệp gia đình nhỏ, quảng cáo các món ăn Việt Nam như bún, Chowmein, cơm chiên, cơm tấm và nhiều loại súp của nhà hàng không hề có bột ngọt, giá cả phải chăng, để mọi người có thể đến, trải nghiệm văn hóa Việt theo phong cách gia đình.

(ảnh: Lee’s Noodle House )

Nhưng những rắc rối tài chính bắt đầu xảy ra từ năm 2017 khi trận cháy rừng Tubbs gây chết người, sau đó là trận cháy rừng lớn nhất trong lịch sử California, tàn phá Santa Rosa. Ngôi nhà của họ vẫn còn, nhưng thiên tai khiến gia đình họ Lê phải ngừng kinh doanh trong một tháng.

“Họa vô đơn chí”, đại dịch COVID-19 ập xuống. Tiệm ăn của họ buộc phải đóng cửa trong sáu tháng và họ không có tiền để trả tiền thuê. “Về cơ bản, chúng tôi không đủ tiền để thuê nhân viên,” cha của Jennifer, ông Vương Lê, nói. “Khó khăn quá nên chúng tôi phải bám chặt lấy nhau, chỉ có tôi, vợ và anh chị em của tôi. Cứ bám trụ và cố gắng sống sót.”

Vợ chồng ông Vương Lê nấu đồ ăn và phục vụ. Con cái của họ giúp đỡ, chỉ khi nào có thời gian rảnh rỗi. Jennifer Lê, sinh viên tốt nghiệp ở Nam California, nghĩ rằng có thể TikTok của mình có thể lan truyền và giúp ích cho việc kinh doanh, nên đã đăng một video dài vỏn vẹn bảy giây, vậy mà thu hút hơn một triệu lượt xem.

Gần như ngay lập tức, tiệm ăn có nhiều khách hàng mới, chen chúc vào ngồi, mà tiệm chỉ có sức chứa 50 chỗ ngồi. Thấy vậy, Jennifer Lê phải bay về Bắc California để giúp bố mẹ phục vụ đồ ăn. Cô nói với CBS News: “Sức mạnh của mạng xã hội thật quái đản.”

Khi Erika Altes xem TikTok của Jennifer Lê, cô đã kêu gọi hơn 100,000 khán giả trên Instagram của mình giúp đỡ Lee’s Noodle House. Nhưng trước đó, cô đưa cả gia đình đến ăn để thử xem đồ ăn ở đây như thế nào, sau đó nói với những người theo dõi trang của cô ấy, @whiskeyandlace, rằng bữa ăn rất ngon.

Altes cho CBS News biết: “Tôi nhận ra rằng, nhà tôi cách nơi này chưa đầy hai dặm, mà giờ mới biết nhà hàng tuyệt vời này, vì vậy tôi quyết định kêu gọi mọi người hãy ghé đến.” Altes có một lượng lớn người dân địa phương theo dõi, nên hỏi họ xem họ có muốn đóng góp một tiền tip hậu hĩnh sau khi cô ăn xong, và trả tiền cho bữa ăn của cô. Cuối cùng cô quyên góp được $ 2,000 cho gia đình họ Lê. “Mọi người gần xa không chỉ quyên góp mà còn có những người đến ăn trưa. Và họ vẫn tiếp tục đến, thật tuyệt khi thấy rằng vẫn còn rất nhiều động lực đằng sau nó,” cô nói.

Thức ăn được bán với giá phải chăng. (ảnh: Lee’s Noodle House )

“Và đó không chỉ là một ngày cuối tuần kinh doanh suôn sẻ. Bạn thấy đấy, những tuần kế tiếp thay đổi toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ, từ đóng cửa sang mở cửa, điều đó thật đáng kinh ngạc,” Altes nói. Số tiền quyên góp giúp gia đình Lê bắt đầu thực hiện một số cải tiến cần thiết, chẳng hạn như sửa máy điều hòa không khí và mua một máy làm đá mới. “Nó mang lại rất nhiều tình yêu thương, niềm vui cho gia đình tôi bởi nếu không có những người trong cộng đồng, tôi không biết liệu mình có thể tồn tại được không,” Vương Lê nói.

Đối với Altes, bài học rút ra là: Một hành động nhỏ có thể đem lại kết quả vĩ đại. Altes nói. “Tôi nghĩ, với rất nhiều điều đang diễn ra trên thế giới, mọi người muốn có tin tốt, và chúng ta cần làm nhiều hơn.” Còn Jennifer Lê thì cho biết, công việc kinh doanh của gia đình cô chưa bao giờ tốt hơn và ước tính doanh thu tăng 30-40% kể từ khi cô đăng TikTok của mình.

“Tôi cảm thấy quan trọng nhất là… nếu bạn trả ơn cho người khác, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn,” Lê nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: