COVID-19: 40 khu xét nghiệm ‘drive-through’ đóng cửa do hết ngân sách

Khu xét nghiệm COVID-19 “drive-through” ở Montgomery County, tiểu bang Pennsylvania. Hình: AP

C.L

Ngày thứ Sáu, 10-4 sẽ là ngày chấm dứt hoạt động của 40 khu vực xét nghiệm coronavirus theo hình thức “drive-through” được tài trợ từ ngân quỹ liên bang. Việc này sẽ gây khó khăn cho người dân trong việc xét nghiệm COVID-19 giữa lúc Hoa Kỳ chưa có dấu hiệu suy giảm sự lây nhiễm của virus. 

Quyết định chấm dứt hỗ trợ, ngay cả khi việc xét nghiệm vẫn còn rất nhiều khó khăn ở nhiều nơi đã gây thất vọng cho các chính quyền địa phương, theo ghi nhận của NPR hôm thứ Tư 9-4. Quan chức chính quyền Montgomery County, tiểu bang Pennsylvania, một vùng ngoại ô ngoài Philadelphia, nói rằng quyết định chấm dứt tài trợ của chính phủ sẽ buộc họ phải đóng cửa một trong những địa điểm xét nghiệm “drive-through” rất thành công. Đây là một trong 40 địa điểm xét nghiệm COVID-19 là do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ tài trợ và thiết lập.

“Địa điểm này hoạt động rất thành công. Khi nó đóng cửa vào chiều thứ Sáu này, chúng tôi đã kiểm tra được khoảng hơn 5.000 người,” Tiến sĩ Valerie Arkoosh, Chủ tịch Hội đồng ủy viên quận Montgomery, nói với NPR.

Trong khi địa phương có nhân viên làm việc ở địa điểm xét nghiệm, thì chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ thiết bị, phòng thí nghiệm thông qua hợp đồng với LabCorp. Tiến sĩ Arkoosh nói các tiểu bang và địa phương không đủ khả năng tự đáp ứng các trang thiết bị xét nghiệm coronavirus, cho nên phải đóng cửa khi liên bang ngưng cung cấp.

Trong một thông tin khác liên quan đến chữa trị COVID-19, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) hôm thứ Năm 9-4 thông báo trên trang nhà cho biết bắt đầu thử thuốc trị sốt rét cho bệnh nhân nhiễm coronavirus. Cuộc nghiên cứu sẽ đánh giá độ an toàn và hiệu quả của thuốc hydroxychloroquine, do Viện Tim, Phổi, Máu (NHLBI) thuộc NIH thực hiện.

Những người tham gia đầu tiên đã đăng ký thử nghiệm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, Nashville, một trong hàng chục trung tâm của Prevention and Early Treatment of Acute Lung Injury (PETAL). Tất cả những người tham gia nghiên cứu sẽ tiếp tục được chăm sóc đặc biệt tuỳ theo tình trạng của họ.

Thuốc hydroxychloroquine dù được Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép dùng khẩn cấp nhưng chưa được chấp thuận như một liều thuốc chữa trị COVID-19.

***

Cũng liên quan đến thuốc hydroxychloroquine, hôm 8-4, trang web của CDC đã bất ngờ gỡ bỏ một hướng dẫn dành cho bác sĩ về cách kê toa thuốc hydroxychloroquine và chloroquine, vốn được Tổng thống Donald Trump khuyến nghị trong điều trị COVID-19.

Theo Reuters, việc này xảy ra ba ngày sau khi CDC công bố trên trang nhà thông tin liều lượng liên quan đến hai loại thuốc chống sốt rét trên, dựa trên kinh nghiệm các nước trong điều trị COVID-19 hơn là các bằng chứng khoa học.

Nội dung bị gỡ bỏ là phần thông tin cho các bác sĩ lâm sàng về các lựa chọn phương pháp điều trị cho bệnh nhân COVID-19, trong đó có ghi: “mặc dù liều lượng và thời gian tối ưu của hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19 vẫn chưa rõ, một số bác sĩ lâm sàng Mỹ đã báo cáo về việc kê đơn cho các loại thuốc này trong điều trị COVID-19”.

Các bác sĩ và chuyên gia y tế vô cùng ngạc nhiên và lên tiếng chỉ trích về nội dung trên trang web của CDC. Hiện tại CDC đã thay nội dung trên bằng: “Không có thuốc hay phương pháp điều trị nào được CDC phê chuẩn để ngăn ngừa hay điều trị COVID-19”, cùng phần cập nhật ngắn gọn: “hydroxychloroquine và chloroquine đang được xem xét dùng điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: