Cúm gia cầm lây lan khắp nơi, sữa và trứng có an toàn?

Bò nuôi ở Pennsylvania. (Hình minh họa: Wayne Hutchinson/Farm Images/Universal Images Group via Getty Images)

Hơn 20 đàn bò ở tám tiểu bang đang chọi ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm bùng phát, chỉ vài tuần sau khi nhà sản xuất trứng lớn nhất phát hiện virus này trong đàn gà. Theo AP.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, tại thời điểm này, vẫn chưa có lo ngại rằg điều này gây rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng hoặc ảnh hưởng đến sự an toàn của nguồn cung cấp sữa thương mại giữa các tiểu bang.

Các quan chức y tế nhấn mạnh rằng rủi ro đối với công chúng là thấp và nguồn cung cấp thực phẩm của Hoa Kỳ vẫn an toàn và ổn định.

Tính đến Thứ Sáu, chủng cúm gia cầm giết chết hàng triệu con chim hoang dã trong những năm gần đây, được phát hiện ở ít nhất 26 đàn bò sữa ở tám bang của Mỹ: Idaho, Kansas, Michigan, New Mexico, North Carolina, Ohio, Texas và South Dakota.

Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC), loại virus này, được gọi là loại A H5N1, được phát hiện ở nhiều loài động vật có vú trong vài năm qua, nhưng đây là lần đầu tiên nó được tìm thấy ở gia súc. Phân tích di truyền của virus cho thấy virus này không dễ thay đổi để lây lan sang người.

Các quan chức nông nghiệp ở ít nhất 17 tiểu bang cũng đã hạn chế nhập khẩu bò sữa từ những tiểu bang phát hiện ra virus, nhưng cho đến nay, các cơ quan chính phủ cho biết điều đó ít ảnh hưởng đến sản xuất sữa thương mại. Họ rằng bò có thể đã bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với chim hoang dã, nhưng “không thể loại trừ khả năng lây lan từ bò sang bò.”

Nông dân đang xét nghiệm những con bò có triệu chứng nhiễm trùng, như biếng ăn, lờ đờ, hôn mê,… Những con có dấu hiệu nhiễm bệnh hoặc xét nghiệm chop ra kết quả dương tính được tách khỏi các động vật khác trong trang trại. Bò bị bệnh sẽ phục hồi sau hai tuần.

Các nhà sản xuất trứng ở Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình sau khi cúm gia cầm được phát hiện ở đàn gà Texas và Michigan. Hàng triệu con chim đã bị nhiễm viru mà chết, FDA cho biết nguy cơ trứng bị ảnh hưởng xâm nhập vào thị trường bán lẻ hoặc gây nhiễm trùng ở người là thấp do các cuộc thanh tra liên bang và các biện pháp bảo vệ khác.

Các nhà khoa học cho biết người sẽ không bị bệnh nếu ăn thịt rửa kỹ, tiệt trùng và nấu chín.

Lee-Ann Jaykus, nhà vi trùng học thực phẩm danh dự và nhà virus học tại Đại học tiểu bang North Carolina, cho biết đây không phải là mối lo ngại về an toàn thực phẩm.

Cho đến nay đã có hai người ở Mỹ bị nhiễm cúm gia cầm. Một công nhân chăn nuôi bò sữa ở Texas tiếp xúc gần gũi với một con bò bị nhiễm bệnh, nhưng người này đã hồi phục, và ngườu thứ hai là tù nhân ở Colorado bị nhiễm bệnh tại một trang trại gia cầm vào năm 2022, anh này chỉ cảm thấy mệt mỏi, và bình phục sau vài ngày.

Sữa ở cửa hàng thực phẩm có an toàn không? Có! Đó là câu trả lời của các chuyên gia an toàn thực phẩm và quan chức chính phủ. Các nhà sản xuất Hoa Kỳ bị cấm bán sữa được lấy từ những con bò bị bệnh. Nếu phát hiện trễ, phải đem tiêu hủy lô sữa đó. Ngoài ra, sữa được bán trên khắp các tiểu bang phải được tiệt trùng hoặc xử lý nhiệt bằng quy trình tiêu diệt vi khuẩn và virus, bao gồm cả bệnh cúm.

Tracey Forfa, giám đốc Trung Tâm Thú Y của FDA khẳng định: “Chúng tôi tin chắc rằng phương pháp tiệt trùng mang lại nguồn cung cấp sữa an toàn.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: