Đám đông ủng hộ Trump chiếm Điện Capitol, Quốc hội di tản

H.C.

Những ủng hộ viên đầy tức giận của Tổng thống Donald Trump đã xông vào điện Capitol – trụ sở của Quốc hội Hoa Kỳ – hôm nay thứ Tư trong một cuộc biểu tình hỗn loạn nhằm ngăn cản việc Quốc hội phê duyệt kết quả bầu cử tổng thống, buộc các nhà lập pháp phải vội vã rời khỏi tòa nhà và làm gián đoạn thủ tục công nhận chiến thắng của liên danh Joe Biden/Kamala Harris.

Đám đông ủng hộ ông Trump đã trèo tường, xô đổ các rào chắn và chiếm giữ tòa nhà Quốc hội trong nhiều giờ.

Các nghị sĩ đã được di tản. Một số nhà lập pháp Hạ viện đăng tweet rằng họ đang trú ẩn tại chỗ trong văn phòng của họ. Cuộc họp của Quốc hội đã bị gián đoạn chưa biết đến lúc nào mới tổ chức lại.

Trong một khung cảnh ồn ào, mất kiểm soát, những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát và đột nhập tòa nhà, hò hét và vẫy cờ Trump khi họ tràn vào các hội trường; đập phá văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và hôi của ở nhiều cơ sở khác. Một người được cho là đã bị bắn tại Điện Capitol, theo thông báo của Cảnh sát trưởng sở cảnh sát thủ đô Robert J. Contee.

Ông Biden đã lên tiếng kêu gọi ông Trump “yêu cầu chấm dứt phong tỏa” và gọi việc xâm chiếm tòa nhà Quốc hội là “một cuộc tấn công Nhà nước Pháp quyền”. “Vào giờ phút này, nền dân chủ của chúng ta đang bị một cuộc tấn công chưa từng thấy, không giống bất cứ chuyện gì chúng ta chứng kiến trong thời hiện đại. Một cuộc tấn công vào thành trì của tự do – vào chính Điện Capitol”, ông Biden nói trong cuộc họp báo tại Delaware.

Sau phát biểu của ông Biden, ông Trump đã đưa ra lời kêu gọi người biểu tình kiềm chế trong lúc hỗn chiến đang diễn ra giữa đám đông và nhân viên công lực bảo vệ trụ sở Quốc hội làm nhiều người bị thương, nhưng ông không kêu gọi những người ủng hộ giải tán. Trước đó, ông đã thúc đẩy họ “tiến” đến Đồi Capitol. Lầu Năm Góc cho biết khoảng 1.100 thành viên Vệ binh Quốc gia Quận Columbia đang được huy động để hỗ trợ việc thực thi pháp luật tại Điện Capitol.

Theo thủ tục thông thường, lúc 1 giờ chiều nay thứ Tư 06-01, Quốc hội sẽ họp xác nhận một tổng thống mới là người đã thắng đa số phiếu cử tri đoàn. Nhưng những người ủng hộ ông Trump thề sẽ phản đối kết quả của cuộc bầu cử mà họ khẳng định vô căn cứ rằng đã bị đảo ngược bởi gian lận. 

Mặc dù nhiều thành viên đảng Cộng hòa thách thức chiến thắng 306-232 phiếu Đại cử tri đoàn của liên danh Biden/Harris, lãnh đạo Đa số Thượng viện là TNS Mitch McConnell (Cộng hòa, Kentucky) đã tìm cách làm giảm căng thẳng và lập luận chống lại thách thức đó. Ông cảnh báo đất nước “không thể tiếp tục tách rời thành hai bộ lạc riêng biệt” với “sự thật riêng biệt.” “Các cử tri, tòa án và các bang đều đã lên tiếng,” ông McConnell tuyên bố. 

Nhưng các đảng viên Cộng hòa khác tỏ ra hài lòng khi chứng kiến cuộc biểu tình lớn trên đại lộ Pennsylvania bên ngoài Nhà Trắng để “chiến đấu cho Trump.” Dân biểu Steve Scalise (Cộng hòa, Louisiana) nói: “Chúng tôi phải sửa lỗi này”. 

Nhưng nỗ lực cuối cùng nhằm đảo ngược kết quả bầu cử chắc chắn thất bại vì đa số lưỡng đảng trong Quốc hội đã chuẩn bị chấp nhận kết quả tháng 11. Ông Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 bất chấp ông Trump tuyên bố ông ta sẽ “không bao giờ nhượng bộ” và kêu gọi đám đông khổng lồ tuần hành đến Điện Capitol. “Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc,” Trump nói với người biểu tình ủng hộ ông.

* Trong diễn biến liên quan, một thiết bị nổ đã bị phát hiện tại tổng hành dinh của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) và tổng hành dinh Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) gần đó đã phải di tản sau khi phát hiện một gói đồ khả nghi chiều nay thứ Tư. Cả RNC và DNC đều nằm trong khu vực chỉ cách đồi Capitol vài dãy phố.

Thiết bị nổ tìm thấy ở trụ sở RNC là một quả bom tự chế (pipe bomb) đã được đội phá bom của chính quyền vô hiệu hóa. Gói đồ khả nghi ở DNC vẫn chưa được xác định, theo một quan chức của DNC.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: