Động đất 5.1 độ richter, mạnh nhất ở Bắc California

Trận động đất mạnh 5.1 độ richter làm rung chuyển vùng Vịnh San Francisco được xem là mạnh nhất trong tám năm qua ở Bắc California.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (U.S. Geological Survey-USGS) trận động đất xảy ra vào ngày 25 Tháng Mười, lúc 11g42 sáng, giờ địa phương, khiến cư dân trong vùng bị ảnh hưởng một phen hoảng loạn, nhưng không có báo cáo về thiệt hại hay thương tích.

Tờ Mercury News đưa tin: Tâm chấn trong khu vực của Công viên Hạt Joseph Grant Ranch cách San Jose khoảng 12 dặm về phía Đông ở độ sâu khoảng 4 dặm và cách trung tâm San Francisco khoảng 40 dặm về phía Đông Nam. Trận động đất được cảm nhận xa về phía Nam như Salinas và Monterey, xa về phía Đông như Merced và Stockton, và xa về phía Bắc như San Rafael.

Một số thành phố của Bay Area đã cử người đánh giá thiệt hại. Theo dữ liệu của USGS và nhà địa chấn học Lucy Jones, đây là trận động đất lớn nhất mà Bay Area từng trải qua nhiều năm sau trận động đất 6.0 độ richter gần Napa vào năm 2014.

San Francisco skyline. (minh họa: Unsplash)

Jones nhận định với kênh KNTV-TV: “Trận động đất xảy ra trên đường đứt gãy Calaveras, một trong tám đứt gãy lớn ở Bay Area và là một nhánh chính của đường đứt gãy San Andreas. Đứt gãy Calaveras dài 138 dặm chạy từ San Juan Bautista ở phía Nam đến San Ramon ở phía Bắc. Các trận động đất tại Calaveras thường có qui mô nhỏ”. Theo chi nhánh khu vực Bay Area của cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, rung lắc có thể cảm nhận được tại nơi làm việc của họ ở Monterey.

Trên Twitter, các công ty tàu hoả BART và Caltrain cho biết các chuyến tàu phải tạm dừng một thời gian ngắn trước khi hoạt động bình thường trở lại ở tốc độ chậm. Cũng trên Twitter, chính quyền Quận hạt Santa Cruz nói không có báo cáo đáng kể về thiệt hại do động đất; không có thiệt hại cho các trường học và các lớp học trở lại an toàn.

Theo Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp (Cal OES) của Thống đốc California Gevin Newsom, gần 100,000 người nhận được cảnh báo trước khi mặt đất bắt đầu rung chuyển thông qua hệ thống cảnh báo sớm động đất của tiểu bang.

“Thông báo trước động đất đến từ hai giây đối với những người ở rất gần tâm chấn đến 18 giây đối với những người ở San Francisco,” Cal OES cho biết. Rich Constantine, Thị trưởng thành phố Morgan Hill bên cạnh San Jose nói ông ở trong bếp của nhà mình thì cảm nhận được trận động đất “kéo dài và ổn định”. “Một thanh xà rơi xuống, mọi thứ rung chuyển nhưng không có thiệt hại gì”. Constantine cho biết Tòa thị chính và các văn phòng khác của thành phố đã được di tản nhưng mọi người đều trở lại làm việc không lâu sau đó.

“Có một dư chấn 3.1 xảy ra khoảng năm phút sau trận động đất ban đầu,” USGS thông báo. Trận động đất mới xảy ra chỉ một tuần sau lễ kỷ niệm 33 năm trận động đất Loma Prieta mạnh 6.9 độ Richter tại Dãy núi Santa Cruz vào ngày 17 Tháng Mười, 1989, ngay khi vòng đấu World Series sắp bắt đầu ở San Francisco khiến 62 người chết và thiệt hại hàng tỷ đôla.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: