Factcheck: Các vụ kiện tội “phỉ báng” của Dominion vẫn đang diễn ra

Công ty Dominion Voting Systems đã khởi kiện ông Rudy Giuliani và bà Sidney Powell về hành vi đưa ra những lời tố cáo sai sự thật về gian lận bầu cử, hủy hoại uy tín của công ty sau cuộc bầu cử năm ngoái. Hai vụ kiện vẫn đang diễn ra, nhưng gần đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin sai lầm rằng “Dominion ĐÃ THUA các vụ kiện”. Factcheck.org – một tổ chức hợp tác với Facebook chuyên bóc trần những thông tin giả mạo, sai lầm trên mạng xã hội – có bài tường thuật chi tiết về chuyện này.

Dominion Voting Systems – một trong những công ty cung cấp máy bầu cử lớn nhất của Mỹ – đã nộp đơn kiện ông Rudy Giuliani và bà Sidney Powell,  hai luật sư đại diện cho cựu Tổng thống Donald Trump, sau khi hai người này tung ra những lời tố cáo sai sự thật về gian lận bầu cử ảnh hưởng xấu tới công ty sau cuộc bầu cử năm 2020.

Các vụ kiện vẫn đang diễn ra.

Nhưng đang có thông tin sai lầm lan truyền trên mạng xã hội rằng: “Báo chí KHÔNG ĐĂNG TIN Dominion ĐÃ THUA các vụ kiện chống lại Rudy Giuliani và Sidney Powell”.

Lý do mà sự việc này không xuất hiện trên báo chí là vì không hề có chuyện như thế.

Công ty Dominion kiện đòi ông Giuliani bồi thường 1,3 tỷ USD; tố cáo ông ta đã vu khống công ty, làm cho nhân viên của công ty bị quấy nhiễu – kể cả bị dọa giết – và triển vọng kinh doanh trong tương lai của công ty bị suy giảm.

Ông Giuliani phủ nhận ông đã bôi nhọ công ty.

Khi nộp đơn kiện lên tòa án vào ngày 25 tháng Một năm 2021, công ty Dominion dự tính rằng, họ đã phải chi ra thêm 565.000 USD thuê dịch vụ an ninh tư nhân bảo vệ các nhân viên của mình sau khi những lời tố cáo gian lận bầu cử khuấy động một nỗi giận dữ chống lại công ty. Họ dự tính rằng, công ty phải chi ra thêm 1,17 triệu USD “để cố gắng làm giảm thiệt hại cho danh tiếng và việc kinh doanh” và dự báo sẽ mất khoảng 200 triệu USD lợi nhuận trong vòng năm năm tới.

Ông Giuliani đã nộp một đề nghị hủy bỏ vụ kiện vào ngày 7 tháng Tư; các bên cũng đã nộp ý kiến tóm tắt về đề nghị của ông Giuliani lên tòa Liên bang khu vực thủ đô Washington D.C. Chánh án tòa chưa ra phán quyết về đề nghị đó. Vụ kiện vẫn đang diễn ra.

Tương tự, Dominion đã kiện đòi bà Powell bồi thường 1,3 tỷ USD trong một đơn kiện khác cũng về tội phỉ báng, vu khống (defamation) nộp ngày 8 tháng Một.

Bà Powell cũng đã nộp bản đề nghị (motion) hủy bỏ vụ kiện, nhưng thay vì phủ nhận bà ta vu khống công ty, bà Powell lập luận rằng những lời tuyên bố của bà là phát ngôn chính trị được hiến pháp bảo vệ. “Không một con người có lý trí nào kết luận rằng những lời phát ngôn thật sự là phát ngôn của dữ kiện,” đề nghị của bà Powell viết và cho rằng những tuyên bố của bà là lời nói cường điệu về chính trị.

Trong số các tuyên bố mà bà Powell tung ra, có chuyện công ty Dominion sử dụng phần mềm của công ty Smartmatic – một nhà sản xuất máy bầu cử cạnh tranh của họ – để gạt bỏ phiếu bầu cho ông Trump, sử dụng một công nghệ được cho là tạo ra cho cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. Tuy nhiên, các cơ quan và tổ chức giám sát cuộc bầu cử của Mỹ đã phát hành một tuyên bố chung, khẳng định: “Không có chứng cứ nào cho thấy các hệ thống bầu cử đã hủy bỏ (delete) hoặc làm mất (lost) phiếu bầu, thay đổi phiếu bầu hoặc phá hoại bằng bất cứ cách nào”.

Hồi tháng Ba, Tối cao Pháp viện đã từ chối thụ lý đơn kiện mới nhất của bà Powell tố cáo gian lận bầu cử.

Tuy nhiên, vụ kiện phỉ báng, vu khống chống lại bà Powell vẫn đang diễn ra. Cũng như trường hợp ông Giuliani, các bên đã nộp tóm tắt ý kiến (brief) về đề nghị hủy bỏ vụ kiện nhưng tòa án vẫn chưa đưa ra phán quyết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: