Giải phẫu thành công bé bé 11 tuổi bị liệt nửa mặt từ lúc mới sinh

Nicole Serna-Gonzalez sau khi được giải phẫu. (ảnh: CLEVELAND CLINIC)

Nicole Serna-Gonzalez, 11 tuổi, ở Virginia mừng vui vì sau khi được giải phẫu mặt thành công, từ bây giờ em đã có thể cười được.

Nicole Serna-Gonzalez bị liệt một bên mặt khi mới sinh. Chào đời, em đã bị liệt nửa mặt, em không nhắm được mắt phải, chỉ cười hoặc khóc nửa miệng, và biểu lộ cảm xúc chỉ bằng nửa bên mặt trái. Theo các bác sĩ, có thể em bị như vậy trong giai đoạn phát triển thai nhi, khi mặt bị áp vào bụng mẹ.

Mẹ Nicole Serna-Gonzalez, bà Carolina Gonzalez kể: “Lúc đầu, thấy con ăn được, nuốt được, chỉ không cười được thôi, nên chúng tôi hy vọng dần dần cháu sẽ bớt. Nhưng không.”

Nicole Serna-Gonzalez, trước (hình trái) và sau giải phẫu. (ảnh: CLEVELAND CLINIC)

Nicole càng lớn, càng nhận ra sự khác biệt của mình. Người mẹ cũng khó chịu khi thấy mọi người đều hỏi, sao miệng con bé bị méo. Bà chạy lo tìm nơi chữa cho con mình khắp nơi, mãi đến năm 2018 thì gặp bác sĩ Patrick Byrne, và lên kế hoạch cho một ca giải phẫu thuật làm thay đổi cuộc đời bé Nocole, vào năm sau đó.

Ca giải phẫu được gọi là chuyển mô tự do trivector gracilis, tái tạo khuôn mặt Nicole, kéo dài 10 tiếng, cho phép em dần dần cử động được nửa mặt bên phải và cười. Bác sĩ Byrne nói nhóm phẫu thuật của ông phải dành nhiều năm để hoàn thiện quy trình, vì tìm người tham gia vào cuộc giải phẫu này không hề đơn giản. Xui cho bé, là cuộc giải phẫu bị trì hoãn do đại dịch COVID-19 và bác sĩ Byrne phải chuyển từ Johns Hopkins đến Phòng khám ở Cleveland. Byrne nói: “Chúng tôi mất liên lạc một thời gian và cuối cùng, mọi người lần ra được tôi và xuất hiện ở Cleveland. Thế là chúng tôi tiến hành điều trị cho cô bé.”

Gia đình Nicole tới phòng khám Cleveland và trải qua ca giải phẫu tái tạo khuôn mặt hồi Tháng Sáu năm 2021. Cô bé được cho là người đầu tiên được giải phẫu thuật để tạo ra sự co rút của mí mắt dưới, xung quanh mắt, và có được nụ cười tự nhiên. Kết quả, theo bác sĩ Byrne, bây giờ Nicole cười rất tự nhiên, mặc dù vẫn còn một số vết sưng bình thường thường xảy ra trong vài năm đầu sau giải phẫu. Ông giải thích thêm rằng phải mất bốn đến 12 tháng để cơ bắp “thức dậy” vì các dây thần kinh “ngủ” quá lâu, nay phải được kích hoạt và phát triển. Quá trình điều trị cho Nicole phải mất thêm vài năm nữa mới thật sự hoàn chỉnh.

“Cháu bé có một nụ cười đẹp,” Byrne nói thêm. “Đối với tôi, thực sự không có gì lôi cuốn hơn sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt, bởi vì nó thực sự là thứ khiến chúng ta dễ giao tiếp với nhau”. Cha của Nicole, ông Sergio Serna, cho biết gia đình sẽ tiếp tục đồng hành cùng Byrne trong vài năm tới để chắc chắn quá trình phục hồi của cô bé diễn ra đúng hướng. “Chúng tôi làm mọi cách có thể có thể, vì con hạnh phúc, chúng tôi mới hạnh phúc,” ông bố nói với People.

Còn người mẹ của Nicole thì sung sướng hơn ai hết, bà nói cô bé so sánh bức hình trước đây và sau khi được chữa trị thì cười vui, vì nó rất khác nhau. Bà nói: “Bây giờ con bé thích cười, và thích nụ cười của mình lắm, mặc dù trước đây cháu không hề mặc cảm vì diện mạo khác người của mình.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: